Giáo xứ Mỹ Điện: Đem Tết Đến Với Những Mảnh Đời Bất Hạnh

29/01/2019
2784
Những ngày cận kề Tết Nguyên Đán, với mong muốn được sẻ chia niềm vui và sự quan tâm, nhằm xóa đi những mặc cảm cô đơn, bất hạnh của những người có hoàn cảnh đặc biệt, cha Giuse Phạm Văn Nhân, với sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, đã cùng hội Legio Mariae của giáo xứ Mỹ Điện, tổ chức nhiều chuyến thăm viếng đến những người nghèo và người bất hạnh.  

Đỡ tủi thân khi xuân về 

Với nội dung thực hiện đức ái Kitô giáo: “Mang mùa xuân đến với những mảnh đời bất hạnh”, cha Giuse Phạm Văn Nhân, các ân nhân, và Hội Legio của giáo xứ đã đi thăm và trao gần 100 suất quà cho những người già cô đơn, khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn ở các xã trên địa bàn huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Trong số đó hầu hết là anh chị em lương dân, những người đang rất cần sự nâng đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần. Mỗi suất quà trị giá từ 350.000 đến 400.000 đồng bao gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm như gạo, nước mắm, giò, bánh chưng...

 



Đón phần quà nặng trĩu thay con từ tay cha Giuse Phạm Văn Nhân trao tặng, bà mẹ chị Đinh Thị Khuyên (thôn Lam thượng, xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc) xúc động nói: “Từ ngày có cha Nhân và hội đoàn bên họ Đạo quan tâm, không chỉ là ngày lễ, tết mà hàng tháng  mẹ con tôi được cho gạo, cho quà. Nhờ đó mà cuộc sống cũng bớt phần cơ cực, cảm thấy mình vẫn còn được nhiều người thương đến”. Cách đây hơn 30 năm trước, chị  Khuyên bị một cơn bạo bệnh hành hạ, toàn thân co quắp, sau một thời gian thì bệnh biến chứng khiến chị không còn ý thức được hành động của mình nữa, ngày đên la lối, khóc lóc, phá phách khiến người mẹ già phải cắn răng nhốt con trong phòng  và hầu hạ từ việc ăn uống cho đến tiểu tiện, đại tiện.



Ngồi trên chiếc xe lăn cho người anh trai đẩy về mà toàn thân anh Đỗ Trọng Tám (Thôn Lam Hạ, xã Thuần Lộc, Huyện Hậu Lộc) co quắp như chực lăn ra khỏi chiếc xe đẩy. Bố mẹ anh Tám đều đã mất, mọi sinh hoạt cá nhân đều phụ thuộc vào vợ chồng người anh trai. Nhận quà tết từ tay Cha Nhân trao tặng mà người anh của anh Tám cứ rưng rưng nước mắt không ngớt lời cám ơn Cha và các nhà hảo tâm “đã không bỏ rơi những kiếp người như em trai tôi”.



Vào thăm gia đình anh Vũ Đình Nam (Sinh năm 1968), anh Nam bị bại liệt từ nhỏ ở với mẹ già hơn 80 tuổi. Bà Vũ Thị Điệp vừa đưa tay ra nhận quà, vừa kéo áo lau nước mắt nghẹn ngào: “Sinh con ra là để nhờ con, nhưng số phận trớ trêu mẹ già lại phải phục vụ con. Mẹ con tôi mà không có các nhà hảo tâm quan tâm, đùm bọc thì không biết mẹ con tôi sẽ sống ra sao…



Đó chỉ là ba trong số 95 con người bệnh tật, nghèo khổ mà cha Giuse Phạm Văn Nhân cùng với hội Legio chăm lo trong dịp Tết Nguyên đán  Kỷ Hợi 2019. Đây là hoạt động thường niên được được cha và hội đoàn tổ chức vào mỗi dịp lễ lớn và dịp tết đến xuân về, nhằm giúp những người kém may mắn sự ấm áp của tình người và hương vị của ngày tết. Toàn bộ kinh phí được các cá nhân và những nhà hảo tâm trong và ngoài nước quyên góp  ủng hộ. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” . Những món quà tuy nhỏ, nhưng đã giúp những mảnh đời không may mắn thêm ấm lòng, đỡ tủi thân khi tết đang đến cận kề.

Đức ái Kitô giáo luôn cần thiết trong mọi thời đại  

Với truyền thống nhân ái, tương thân tương trợ tốt đẹp, không chỉ dịp tết cận kề, dịp Lễ Noel vừa qua, Hội Lêgio mà đứng đầu là cha xứ Giuse Phạm Văn Nhân  đã tổ chức chương trình “Giáng sinh Yêu Thương” đem đến những món quà đậm nghĩa tình cho hơn 400 người khuyết tật, người già cô đơn và trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt đang sinh sống trên địa bàn huyện Hậu Lộc, Tỉnh Thanh Hóa mỗi phần quà trị giá gần 200.000 đồng.

Cha Giuse Phạm Văn Nhân – Linh Giám phong trào Legio Mariae và cũng là cha chính xứ Mỹ Điện chia sẻ: Tổ chức các buổi thăm hỏi, động viên và tặng quà (thay cho những nhà hảo tâm trao quà cho người bất hạnh – Vì quy định của Legio là không được tặng quà) những người tàn tật, neo đơn, những số phận kém may mắn là hoạt động  thường xuyên của hội Legio nhằm đưa những tấm lòng, sự chăm lo của người có điều kiện đến với những mảnh đời bất hạnh. Chỉ mong góp một phần nhỏ của mình để những con người kém may mắn ấy họ nhìn thấy bên cạnh mình còn có bao tấm lòng luôn quan tâm, hỗ trợ mình bước tiếp.

 Ngoài ra, vào dịp mùa Chay hàng năm, giáo xứ Mỹ Điện còn tổ chức mời các y - bác sĩ ngoài Hà Nội về khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người bât hạnh và người nghèo.

Dẫu xã hội có ngày càng phát triển đên mức nào đi nữa nhưng những mảnh đời bất hạnh có thể sống được nhờ tình thương và sự quan tâm của người khác, họ rất cần sự sẻ chia và lòng nhân ái của mỗi người chúng ta. Tạ ơn Chúa đã ban cho mỗi người chúng con trái tim luôn biết yêu thương, đặc biệt là quý ân nhân trong và ngoài nước. Nhờ việc làm đầy nhân văn của các ngài mà những con người kém may mắn thêm ấm lòng hơn khi tết đến xuân về.

  Maria Trình Lan 
BTT. Gx. Mỹ Điện