Giáo Xứ Lam Sơn Khai Mạc Tuần Chầu Lượt Thay Mặt Giáo Phận

08/08/2019
2610
Chầu lượt thay mặt Giáo phận là dịp để cộng đoàn các giáo xứ sống đức tin vào Mình và Máu thánh Chúa Kitô. Trong mối tâm tình chung của người tín hữu, giáo xứ Lam Sơn long trọng khai mạc tuần Chầu lượt thánh thiêng, mở đầu một tháng 8 với hồng ân tràn đầy.

Đặc biệt, Thánh Lễ khai mạc tuần chầu lượt của giáo xứ Lam Sơn có sự hiện diện và chủ tế của Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường – Giám mục giáo phận Thanh Hóa. Đây là lần thứ hai Đức cha Giuse về với Lam Sơn, nhưng lại là lần đầu tiên trong một Thánh Lễ khai mạc tuần Chầu, Lam Sơn được đón Đức giám mục giáo phận. Đối với một xứ đạo mới được tách ra từ giáo xứ Hữu Lễ, với gần 2000 giáo hữu, cách thành phố cả gần 50 cây số như Lam Sơn, còn niềm vui nào hơn thế.

Cùng với Đức Cha Giuse, Thánh Lễ khai mạc tuần Chầu lượt của giáo xứ Lam Sơn còn được đón tiếp đông đảo quý cha, quý thầy, quý sơ, quý khách xa gần và đông đảo bà con giáo xứ.

Gần 9 giờ 30 phút, ngôi thánh đường vang lên những hồi chuông gọi mời toàn thể cộng đoàn về tham dự Thánh Lễ. Mở đầu tháng 8 là những ngày mưa dài không ngớt, ngày khai mạc tuần chầu của Lam Sơn, nắng lên rực rỡ như vui đùa hòa cùng không khí của ngày đặc biệt mỗi năm chỉ có một lần này.

Nếu ai đã từng đến với giáo xứ Lam Sơn, sẽ cảm nhận sự đổi thay sau một khoảng thời gian. Giáo xứ ngày càng mạnh mẽ hơn trong các hoạt động hội đoàn, các sinh hoạt đạo đức, cơ sở vật chất cũng dần dần được hoàn thiện, khang trang hơn. Đó là một dấu hiệu đáng mừng cho cánh đồng Đức Tin Thanh Hóa. Mỗi một giáo xứ ngày càng trưởng thành hơn chứng tỏ con đường và hạt giống tin yêu của Tin Mừng cứu độ đang triển nở rạng rỡ.

Cha Gioan Baotixita Đinh Xuân Đức – quản xứ cho rằng, giáo xứ là một mái nhà bình yên, luôn rộng cửa đón chào con cái trở về. Cũng giống như người cha trong bộ phim “hot” Về nhà đi con, chẳng có gì ngoài tình yêu thương vô bờ bến và một mái nhà để các con trở về. Đó là cách nói ví von để mọi người dễ hiểu, còn mái nhà mà Chúa Cha đã chọn cho người tín hữu Kitô giáo đâu chỉ có thế.
Cha Gioan Baotixita cũng chia sẻ thêm, Thánh Lễ khai mạc diễn ra vào ngày thường, nên sẽ khó khăn hơn cho những ai lao động trong các công ty, các cơ sở hành chính. Nhưng sự nâng đỡ và quan tâm của Đức cha Giuse dường như lớn hơn tất cả, mọi người trong giáo xứ đã tề tựu về đây, đông đủ và sốt sắng. Có nhiều con em đi làm, đi học ở xa, cũng trở về. Tuần Chầu giống như ngày đoàn viên vậy.
Thực ra, Chầu Lượt vốn không xa lạ gì với cộng đoàn Công giáo Thanh Hóa. Đó là một truyền thống tốt đẹp từ lâu đã ăn sâu vào tâm khảm mỗi người. Cứ dịp đó, con người ta tĩnh tâm lại, về bên thánh đường, nghĩ suy về những gì đã trải qua, những tội lỗi đã mắc phải mà sẻ chia với Chúa, nhờ Người cất bớt đi đôi phần nặng gánh nhân gian.

Đức Cha Giuse cũng có bài chia sẻ đặc biệt trong thánh lễ về Bí tích Thánh thể - lương thực cho đời sống thiêng liêng. Cuộc sống hiện đại, cái gì cũng có, nhưng cái gì cũng phải lo, nhất là đồ ăn thức uống. Nhiều người còn truyền tai nhau, không ăn cũng chết mà ăn cũng chết, bởi vì sức mạnh của đồng tiền mà người ta không ngại gì trồng rau bẩn, tẩm hóa chất vào đồ ăn, đồ uống…Nhưng bữa tiệc thánh thiêng mà Thiên Chúa ban tặng con người thì khác, ăn vào có được sự sống đời đời. Bởi đó là Mình và Máu của Chúa Kitô – Người Con được Chúa Cha sai đến trần gian để cứu độ con người. Bởi đó, mà điều quan trọng nhất trong mỗi lần giáo hữu tham dự Thánh Lễ, đó chính là rước Mình và Máu Thánh Chúa vào lòng mình.

Có nhiều người ngoại đạo hỏi rằng, tại sao phải ăn thứ gì đó khi tham dự Thánh Lễ. Họ chưa biết về Rước Lễ và khao khát được thử một lần. Về mặt thực tế, bánh không phải của ngon vật lạ gì, nhưng đối với người có đạo, đó là một món quà vô giá mà Thiên Chúa ban cho. Thế nên, con người trân trọng bằng tất cả tấm lòng, trước khi tạm biệt cõi trần ai cũng muốn được xưng tội, rước lễ lần cuối.
 

Đức Cha Giuse kêu gọi mọi người hãy tranh thủ tuần hồng ân thánh thiêng này để về bên Chúa nhiều hơn, suy nghĩ nhiều hơn, sám hối nhiều hơn… để nhận về những lời chỉ dạy của Chúa cho một đời sống tín thác và thiện lương. Đó mới là ý nghĩa thực sự của Chầu lượt trong đời sống đạo đức bình dân của người Công Giáo.

Thánh Lễ đã diễn ra sốt sắng và trang nghiêm. Giờ trưa đã đến, ánh nắng tháng 8 xuyên qua làn mây nhẹ, rực rỡ nhảy nhót cùng với những chiếc lá óng ánh sau cơn mưa. Trước đó, giáo xứ đã có những giờ chầu khai mạc, sau Thánh Lễ khai mạc, những giờ chầu lại được tiếp tục trong các ngày của tuần này.
 
BTT Giáo xứ Lam Sơn