GIÁO XỨ KIÊN KHÁNH: THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ KHÁNH THÀNH NHÀ THỜ KIÊN KHÁNH

21/06/2022
2842

Ngày 20/06, Giáo xứ Kiên Khánh thuộc giáo hạt Kẻ Bền, hân hoan dâng Thánh Lễ Tạ Ơn và Khánh Thành ngôi Thánh Đường giáo xứ. Thánh Lễ đã được cử hành vào lúc 8h30 do Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, giám mục giáo phận chủ sự. Đồng tế với Ngài có quý cha hạt trưởng, quý cha giáo hạt kẻ bền cùng gần 50 cha thuộc giáo phận Thanh Hoá.


    Sau nghi thức đón tiếp và chào mừng quý Đức cha, quý cha cùng quý tu sĩ và quý khách đến hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn.  Từng hồi trống, chiêng vang lên bắt đầu cho cuộc rước đoàn đồng tế, không gian rộn ràng khúc ca “ Tiến Vào Cung Thánh” khiến không khí tại ngôi nhà thờ mới như vẽ ra một bức tranh mừng Chúa khải hoàn vậy. Khởi đầu thánh lễ, cha Phêrô Đỗ Trọng Khải quản xứ Vân Lung đã có bài giới thiệu về quá trình thành lập giáo xứ, và quá trình gây dựng nền móng, xây dựng lên ngôi nhà thờ giáo xứ Kiên Khánh. Cha cảm ơn sự quan  tâm của Đức Cha, quý cha và quý ân nhân trong và ngoài nước đã thiện tình cầu nguyện và giúp đỡ để giáo xứ có ngôi Thánh Đường đẹp như ngày hôm nay. Kế tiếp, cha dâng lên Đức Cha chìa khoá ngôi nhà thờ mới và Đức Cha trao lại cho cha Giuse Nguyễn Văn Đoàn hiện là cha xứ của giáo xứ Kiên Khánh.
 

Nghi thức làm phép nhà thờ mới do Đức cha Giuse chủ sự. Sau lời nguyện xin, ngài rẩy nước thánh thanh tẩy nhà thờ và tường nhà thờ mới. Kinh Vinh Danh được cả cộng đoàn cất vang, đã tạo nên bầu khí vừa thánh thiêng vừa hân hoan trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa.
 

 Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức cha Giuse đã mời gọi cộng đoàn cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ Maria: “Từ rất lâu về trước, chính Chúa đã giao cho chúng ta một họ đạo nhỏ bé, bà con giáo dân rất ít, để rồi với sự đỡ nâng của Đức Mẹ Maria, Thánh Visente quan thầy giáo xứ mà chúng ta mới có được ngôi nhà thờ mới nguy nga, tráng lệ như ngày hôm nay”. Đức Cha cũng nói lên công khó của cha quản xứ giáo xứ Vân Lung, vì trước đây giáo xứ Kiên Khánh là giáo họ của giáo xứ Vân Lung. Cha Phê rô Đỗ Trọng Khải đã phải bôn ba khắp trong nước cũng như ngoài nước để xin từng viên gạch, từng bao xi măng để xây dựng lên ngôi nhà thờ này. Đức cha cũng khẳng định nhà thờ là trung tâm để mọi người đến thờ phượng và tôn vinh Thiên Chúa, Ngài vui mừng khi bà con giáo dân vùng sơn cước đã có được ngôi Thánh Đường này, nhưng Ngài cũng không quên nhắc nhớ bà con cũng hãy xây dựng ngôi nhà thờ trong tâm hồn mình được trở lên nguy nga, lộng lẫy như vậy để làm giàu đẹp hơn nữa Hội Thánh của Thiên Chúa.  Đức cha còn nhấn mạnh “Ngôi nhà thờ mới này được hoàn thành là do sự đóng góp của những người thợ với nhiều ngành nghề khác nhau, do sự cộng tác, giúp đỡ về vật chất và tinh thần của quý ân nhân xa gần. Vì thế, chúng ta không chỉ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, nhưng còn tri ân quý ân nhân và những người thợ và mọi người, đã góp phần xây dựng nên ngôi thánh đường này”.
 

Sau bài giảng Đức Cha Giuse đã làm phép bàn thờ, Ngài dâng hương và thắp nến sáng để từ đây ngôi nhà thờ này và bàn thờ này chính thức là nơi cử hành các Thánh Lễ và các nghi thức dâng lên Thiên Chúa. Kế tiếp Đức Cha cùng cha chính xứ Giuse và ông chủ tịch hội đồng mục vụ đã ký vào văn thư chính thức công nhận ngôi nhà thờ thuộc giáo xứ Kiên Khánh trở thành trung tâm của giáo xứ và là nơi cử hành phụng vụ cho mọi thành phần giáo dân trong giáo xứ.
 

       
 

Sau lời nguyện hiệp lễ ông chủ tịch hội đồng mục vụ giáo xứ đã dâng lời tạ ơn Thiên Chúa cùng cảm ơn Đức Cha, Quý cha hạt trưởng, quý cha và toàn thể quý khách đã về hiệp dâng Thánh Lễ Tạ Ơn và Khánh Thành nhà thờ giáo xứ Kiên Khánh. Ông cũng nói lên sự khó khăn của giáo xứ với 666 giáo dân thuộc 7 xã của huyện Thạch Thành, về địa lý cũng như đời sống kinh tế. Ông thay mặt cho giáo dân giáo xứ cúi xin Đức Cha, quý cha và mọi người tiếp tục cầu nguyện cho giáo xứ để niềm vui có ngôi thánh đường mới hôm nay là niềm cổ võ cho mọi người siêng năng đến nhà thờ tham dự Thánh Lễ hơn.
 

     Kết thúc Thánh Lễ, Đức Cha Giuse chúc mừng giáo xứ đã có ngôi nhà thờ mới, Đức Cha cũng trăn trở với địa bàn giáo xứ mới trên 7 xã này từ từ chúng ta sẽ gây dựng một giáo xứ lớn mạnh và giàu lòng yêu mến Chúa. Những người vui nhất trong ngày hôm nay có lẽ là cha xứ và bà con giáo dân giáo xứ, một lần nữa Đức Cha chúc mừng và mời gọi mọi thành phần dân Chúa hãy cùng hiệp nhất với cha xứ để xây dựng giáo xứ ngày một lớn mạnh và phát triển.

Xin xem thêm hình ảnh tại đây!


Phê-rô nguyễn Diệm