Giáo xứ Khánh Linh – Thánh lễ mừng kính Cha Thánh Phaolô Nguyễn Ngân

08/11/2022
2116
Tiết trời đông đan xen thêm những cơn gió heo may khiến lòng người càng muốn trở về với nguồn cội và hồi ức lại những kỷ niệm xa xưa. Đền cha Thánh Phaolô Ngân nằm trên vị trí đắc địa xa xưa của mảnh đất Yên Định – Ngã Ba Bông, nơi mà nổi tiếng với câu chuyện một con gà gáy sáu huyện nghe. Đền Cha Thánh Phaolô Ngân tính đến nay đã xây dựng được gần 100 năm, nhưng kiến trúc và vị thế của đền vẫn còn nguyên giá trị, bởi lẽ từ xưa tới nay, Ngã Ba Bông luôn là vị thế quan trọng và thuận lợi cho bà con từ khắp nơi về đây kính viếng Ngài.


Thứ 3 ngày 08 tháng 11, Giáo hội mừng kính thánh tử đạo Phaolô Nguyễn Ngân. Hòa cùng niềm vui tôn kính Ngài, tại giáo xứ Khánh Linh, quê hương của cha Thánh, cũng long trọng tổ chức Thánh Lễ mừng kính – tôn vinh Ngài. Thánh lễ có sự hiện diện của cha Tổng đại diện Micae Trịnh Ngọc Tứ, quý cha trưởng hạt, quý cha trong giáo phận, quý thầy, quý sơ cùng đông đảo bà con giáo dân khắp nơi trong giáo phận cùng quy tụ nơi đây để hiệp dâng thánh lễ.


Mở đầu thánh lễ, cha tổng đại diện Micae gửi lời chào mừng đến cộng đoàn, những người đã về bên cha Thánh Phaolô Ngân – người con ưu tú của giáo phận Thanh Hóa, trong ngày mừng kính trọng thể Ngài. Cha Micae cũng mời gọi mọi người cùng hướng lòng lên Chúa, qua sự chuyển cầu của Cha Thánh, để dâng cho Chúa giáo phận thân Thanh Hóa thân yêu và đặc biệt là những người giáo dân trong xứ đạo Khánh Linh, nơi Cha Thánh đã từng sống .

Tiếp đến, cha Giuse Phạm Văn Hồng, chánh xứ giáo xứ Thanh Bình,  đã đọc cho cộng đoàn nghe hạnh về Cha Thánh Phaolô Nguyễn Ngân để giúp cho mọi người biết rõ hơn về cha thánh. Để qua gương sống của Ngài, chúng ta, con cháu của cha Thánh Phaolô Ngân, cũng biết noi gương ngài " thà chết đi, thà bị đầu rơi máu chảy chứ không chịu chối bỏ đạo Chúa."

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, cha tổng đại diện Micae đã nhấn mạnh về lối sống tử tạo trong thời đại hôm nay. Không như các bậc tiền nhân, chúng ta- những hậu bối không bị cấm cản tin vào Thiên Chúa, nhưng chúng ta lại bị nhiều thứ khác cản trở ta dám sống cho Chúa và vì Chúa, như tiền, tài, danh vọng... đó là những cản lực vô hình làm ta xa Chúa, dần mất đi sự bám víu và trông cậy vào Chúa. Qua đó, Cha Micae cũng mời gọi mỗi người , đặc  biệt các bậc làm cha làm mẹ, hãy quan tâm đến việc đào luyện đức tin cho con em mình, hãy dám "tử đạo" qua  việc từ bỏ những thói hư, nết xấu hay những thứ vật chất chóng qua. Cuối cùng, cha Micae cầu chúc cho cộng đoàn giáo xứ Khánh Linh, nơi quê hương của Cha Thánh Phaolô Ngân ngày càng lớn mạnh trong sự quan phòng của Thiên Chúa qua sự chuyển cầu của cha thánh Phaolô Ngân.

Sau bài chia sẻ, thánh lễ được diễn tiến với phần dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể. 

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện hội đồng mục vụ giáo xứ Khánh Linh  gửi đến quý Cha và toàn thể cộng đoàn lời tri ân nồng ấm, vì đã đến chung vui và hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ. Đặc biệt, vị đại diện còn gửi lời chúc mừng đến cha trưởng hạt giáo hạt Hữu Lễ, cha Phaolô Ngân Nguyễn Ngọc Ngân lời chúc mừng ngày bổn mạng. Đáp từ, cha Micae đã gửi lời chúc mừng đến giáo xứ trong ngày lễ kính cha Thánh Phaolô Ngân.

Thánh Lễ khép lại trong tâm tình tri ân cảm mến. Hòa theo hồi trống và bản nhạc kèn hùng hồn mừng kính Cha Thánh Phaolô Nguyễn Ngân và chúc tụng tình yêu của Thiên Chúa đã ban cho muôn người. Tiếng trống, tiếng kèn còn vọng ngân vang xa mãi trong không gian êm đềm của Ngã Ba Bông – nơi dòng sông Mã tách dòng. Nguyện chúc mỗi người người khi về nơi đây sẽ lại hân hoan lên đường làm chứng cho Chúa như Cha Thánh Phaolô Nguyễn Ngân đã nêu gương.

Peter Diệm
BTT giáo phận Thanh Hóa
Xin xem hình ảnh đầy đủ ở đây