Giáo xứ Kẻ Rừa: Thánh Lễ Tạ Ơn Cung Hiến Thánh Đường

15/01/2020
3139
09h30 sáng thứ Ba, ngày 14 tháng 01 năm 2020, đã ghi lại một dấu ấn đặc biệt trong lịch sử xây dựng và phát triển của giáo xứ Kẻ Rừa. Bởi lẽ ngày hôm nay, cộng đoàn giáo xứ đã được vui mừng trong niềm hân hoan chào đón Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường - Giám mục giáo phận Thanh Hóa, cùng quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách thập phương, ân nhân, thân nhân xa gần về hiệp dâng Thánh Lễ cung hiến ngôi thánh đường.
 

Giáo xứ Kẻ Rừa thuộc thôn Đông Thị xã Hà Vinh - huyện Hà Trung - tỉnh Thanh Hóa, thuộc giáo hạt Ngọc Đỉnh. Với giáo dân khoảng 2.200 nhân danh, được chia làm ba giáo họ là Đông Thị (Trị sở), Đại Lợi, Ngọc Lâu. Cha quản xứ là cha chính Giuse Trần Văn Minh được bề trên giáo phận bổ nhiệm nhận xứ Kẻ Rừa vào ngày 16.12.2016, cha phó Paul Trần Nguyên Lộc được bề trên giáo phận bổ nhiệm nhận xứ Kẻ Rừa ngày 29.09.2019. Nhà thờ Kẻ Rừa được khởi công xây dựng vào năm 1929 đến năm 1939 hoàn thành. Cha quản xứ lúc bấy giờ là cha Phêrô Nguyễn Văn Hồ, thuộc giáo phận Phát Diệm. Vào năm 1954, giặc Pháp đánh bom tàn phá mất hai gian cung thánh giữa chỉ còn lại cây tháp và đầu và cuối nhà thờ. Ngôi nhà thờ xưa có lối kiến trúc Trung Cổ, Á Đông. Tổng diện tích nhà thờ dài 50m, chiều rộng 14m, chiều cao 28m. Vào ngày 11 tháng 12 năm 1999, giáo xứ khánh thành cung hiến ngôi thánh đường, chủ tế là Đức cha Batôlômêô Nguyễn Sơn Lâm, cha quản xứ lúc bấy giờ là cha Raphael Đỗ Đình Vượng. Qua tháng năm, ngôi thánh đường đã xuống cấp. Ước mong của cha quản xứ và bà con giáo dân nơi đây nhận thấy cần phải có một nơi thờ phượng khang trang và xứng hợp. Vào ngày 11 tháng 04 năm 2018, cha Giuse cùng bà con giáo xứ đã bắt tay vào việc trùng tu lại ngôi thánh đường. Sau gần hai năm, ngôi nhà thờ mới đã được hoàn thành tốt đẹp. Và giờ đây, công trình nhà Chúa đẹp đẽ, khang trang. Ngôi thánh đường có lối kiến trúc đầy mỹ thuật, đậm nét cổ kính nhưng không thiếu đường nét hiện đại.
 

Đến với giáo xứ Kẻ Rừa hôm nay, ai ai cũng nhận ra một diện mạo mới. Đó là: ngôi thánh đường thật sự nguy nga lộng lẫy, xứng đáng là nơi thánh, là đền thờ của Chúa Thánh Thần. nhờ ơn Chúa, cùng với công lao của cha Giuse, cũng như sự hy sinh không quản nắng mưa của bà con giáo dân, góp công, góp của, và ân nhân giáo xứ. Qủa là ơn Chúa luôn tuôn đổ dạt dào xuống mảnh đất Kẻ Rừa.

Qủa thật, "Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công'' (Tv 127,1). Sau bao năm tháng miệt mài góp công, góp của cùng nhau chung sức, chung tay xây dựng, bao khát khao chờ đợi trong sự háo hức và niềm hân hoan mừng ngày trọng đại, ngày mà toàn giáo xứ Kẻ Rừa dường như đứng ngồi không yên, băn khoăn, thao thức, hồi hộp, mong ngóng để rồi vỡ òa trong niềm vui sướng. Và ngày hôm nay, ngày 14 tháng 01 năm 2020, lịch sử giáo xứ một lần nữa lại lật sang trang mới, chứng kiến Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường - Giám mục giáo phận Thanh Hóa về chủ sự dâng Thánh Lễ tạ ơn cung hiến ngôi thánh đường mới.

 

Mở đầu Thánh Lễ là nghi thức trao chìa khóa của ngôi thánh đường. Đức cha Giuse đã nhận chìa khóa từ ông chánh Phêrô Nguyễn Văn Hùng, sau đó Đức cha trao chìa khóa lại cho cha Giuse Trần Văn Minh, chính xứ Kẻ Rừa, để từ nay cha Giuse sẽ thay mặt ngài cai quản ngôi thánh đường. Sau đó, Đức cha chủ tế làm phép nước và rảy nước thánh trên từng người và từng bức tường để xin Thiên Chúa thánh tẩy mỗi người tham dự Thánh Lễ ngày hôm nay.
 

Trong phần quảng diễn lời Chúa, khởi đi từ bài Tin Mừng theo thánh Gioan (Ga 2, 13- 22), Đức cha Giuse đã giải thích hai loại dầu: dầu thứ nhất là dầu bệnh nhân để nâng đỡ tha thứ, ban sức mạnh cho bệnh nhân chuẩn bị tâm hồn về với Chúa. Dầu thứ hai là dầu dự tòng xức cho những người sắp sửa được dội nước để lãnh nhận Bí tích Rửa tội có mục đích ban sức mạnh để chống lại các cám dỗ, một loại dầu cao quý nhất được Đức giám mục làm phép đặc biệt. Xin Chúa biến đổi dầu này thành dầu thánh, dầu cao trọng nhất dùng để hiến thánh được xức trên con người. Ngoài việc xức trên người, dầu thánh còn dùng để xức trên bàn thờ, nhà thờ. Chúa Thánh Thần làm cho bàn thờ, ngôi nhà thờ này là dấu chỉ của Đức kitô. Hôm nay ngôi nhà thờ Kẻ Rừa trở nên thân thể của Đức kitô, Thiên Chúa Cha sẽ hiện diện nơi thân thể Đức Ki-tô. Vì thế, ngôi nhà thờ là nơi Chúa ngự. Đức Kitô ở đâu, có Thiên Chúa ở đó, đức Kitô là nơi Chúa hiện diện một cách rõ nhất. Ngôi nhà thờ sau khi được hiến thánh qua việc xức dầu trở nên thân thể Đức Kitô và Thiên Chúa. Ngài hiện diện để gặp gỡ, để ban ơn, chúc lành, để nghe tâm sự của chúng ta trong lo âu, buồn khổ, vui mừng. Ngài nghe để ngài nâng đỡ, an ủi, thêm sức mạnh. Đây là nhà cầu nguyện, ngôi nhà thờ trở nên chính Đức Kitô.

Trước khi bước vào nghi thức cung hiến nhà thờ, Đức cha và cộng đoàn hòa cùng ca đoàn, cất cao lời cầu xin trong bài hát: “Kinh cầu các thánh”. Sau kinh cầu các thánh là lời nguyện cung hiến. Với ước nguyện dâng ngôi nhà thờ mới lên cho Thiên Chúa. Sau lời nguyện, Đức cha xức dầu thánh trên bàn thờ. Sau đó, 12 quý cha đồng tế mang dầu đến 12 cột trong nhà thờ để xức dầu thánh hiến. Tiếp đến, Đức cha xông hương bàn thờ, thắp nến sáng trên bàn thờ để nhờ đó muôn dân nhận được chân lý của Chúa. Nghi thức cung hiến kết thúc bằng việc ký và công bố chứng thư cung hiến. Sau khi ký nhận, chứng thư được cha Giuse Phạm Văn Định, hạt trưởng giáo hạt Ngọc Đỉnh, công bố tại giảng đài để mọi thành phần tham dự đều được chứng kiến. Thánh Lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, ông chánh Phêrô Nguyễn Văn Hùng đã có lời tri ân sâu sắc tới Đức cha Giuse, quý cha, quý nam nữ tu sĩ, quý vị ân nhân, các vị đại diện chính quyền địa phương và toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Và đặc biệt là cám ơn sự chăm lo, chỉ đạo, tận tình của cha quản xứ Giuse.
 

Những đóa hoa tươi thắm,những món quà nho nhỏ, những tiếng vỗ tay, những nụ cười đã khép lại Thánh Lễ. Sau đó, mọi người cùng nhau tham dự bữa tiệc chúc mừng tại khuôn viên nhà thờ giáo xứ Kẻ Rừa đánh dấu kỷ niệm 91 năm thành lập giáo xứ.
 

Ước mong với ngôi thánh đường được cung hiến hôm nay, cộng đoàn giáo xứ nơi đây sẽ luôn siêng năng đến với ngôi nhà thờ để kín múc tình thương và ân sủng Chúa, để rồi nhờ đó mà đức tin cùng tình hiệp nhất ngày càng thăng tiến và nở hoa. Cầu chúc Đức cha Giuse, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa một năm mới luôn mạnh khỏe, tràn đầy hồng ân của Thiên Chúa.
 
Hoàng Hồng