Giáo xứ Kẻ Rừa: Rước Kiệu Dâng Hoa Mừng Lễ Đức Mẹ Mân Côi - Bổn Mạng Giáo xứ

07/10/2019
1835
Tháng Mười, tháng mà Giáo Hội dành cách đặc biệt để tôn kính Đức Maria, tháng mà hàng triệu con tim cùng chung một nhịp đập hướng về Đức Trinh Nữ, tháng mà từng gia đình mỗi tối đều dâng lên Mẹ những lời kinh Mân Côi:
Đời con một chuỗi Mân Côi
Hạt thương, hạt sáng, hạt vui, hạt mừng
Ngày đêm nguyện gẫm không ngừng
Như cây nến cháy nhỏ từng lời kinh

Chúa Nhật ngày 06.10.2019, giáo xứ Kẻ Rừa đã long trọng mừng lễ bổn mạng giáo xứ ''Đức Mẹ Mân Côi''. Cũng như mọi năm, lễ bổn mạng của giáo xứ quy tụ đông đảo mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ về bên Mẹ Maria, cùng rước kiệu, dâng hoa tôn kính Đức Mẹ và cầu xin Đức Mẹ ban cho giáo xứ ơn hiệp nhất, bác ái để cho giáo xứ mỗi ngày được thăng tiến hơn trong đức tin và lòng đạo đức. Ngoài ra, năm nay giáo xứ xin Mẹ Maria bảo trợ để công trình nhà đa năng, hay các tượng đài sớm hoàn thành trong sự quan phòng của Chúa.
 

Gác lại mọi việc cuộc sống bộn bề, mọi người con dân giáo xứ Kẻ Rừa nô nức về bên Mẹ chiều Chúa Nhật, không gian trở nên nhộn nhịp hơn, các ngả đường đến nhà thờ giáo xứ được điểm tô thêm bởi tiếng chào hỏi, làm quen và cả những màu sắc rực rỡ từ những bó hoa tươi thắm đến các bộ trang phục mà các bà, các mẹ, các chị khoác trên người để đến với Mẹ Mân Côi.
 

Ngay từ 15giờ, các ban ngành, các hội đoàn, mọi thành phần dân Chúa đã tề tựu đông đủ trước khuôn viên nhà thờ giáo xứ Kẻ Rừa. Trước khi cử hành nghi thức rước kiệu, dâng hoa, cha chủ tế Giuse Trần Văn Minh đã chia sẻ với cộng đoàn về ý nghĩa và sức mạnh của lời kinh Mân Côi. Sau đó, đoàn rước xuất phát từ khuôn viên nhà thờ đi xung quanh làng giáo họ Đông Thị. Sau bình hương, thánh giá - nến cao, đội trống, các em thiếu nhi toàn xứ, giới trẻ, gia trưởng, hiền mẫu, hội Lêgiô, hội mân côi, hội lòng thương xót, đội kèn, đội hoa giáo họ Đại Lợi, đội hoa giáo họ Đông Thị, cha chủ tế ... Trong khi đi kiệu, mọi người cùng hòa chung trong tiếng hát và kinh Mân Côi để tôn vinh Mẹ. Cuộc rước kiệu kết thúc, kiệu Đức Mẹ được đặt trang trọng tại khuôn viên lễ đài trước nhà thờ giáo xứ. Tiếp đó, các đội hoa lần lượt tiến ra dâng hoa kính dâng Mẹ những đóa hoa tươi thắm, gói ghém trong đó là những đóa hoa lòng của cộng đoàn, hoa khiêm nhường, hoa hy sinh dâng lên Mẹ. Từng điệu múa nhịp nhàng theo giai điệu của các bài hát thánh ca hát mừng Mẹ, những chùm hoa đầy màu sắc. Mở đầu là đội hoa giáo họ Đại lợi dâng khai mạc trong đó có thiếu nhi, giới trẻ, gia trưởng, hiền mẫu và đặc biệt có cha chính Giuse Trần Văn Minh. Tiếp đến giáo họ Đông Thị, gồm hiền mẫu, giới trẻ, đặc biệt khác với mọi năm không chỉ có bố hoa, mẹ hoa, con hoa mà có cả thầy xứ Ba-tô-lô-mê-ô Mai Văn Lập; và hơn nữa còn có cha phó Phaolô Trần Nguyên Lộc. Ngài cùng với con hoa trong giáo họ dâng những đóa hoa khoe sắc cùng lời hát ngân vang, để tỏ lòng thành kính dâng lên Mẹ.
 

Bầu khí buổi dâng hoa thật sốt sắng như diễn tả tâm tình con thảo của cộng đoàn giáo xứ với Đức Mẹ, đồng thời cũng là dịp để thêm lòng quyết tâm noi gương Mẹ trong đời sống kitô hữu mỗi ngày. Có giây phút nào bằng giây phút đến bên Mẹ, có niềm vui nào bằng niềm vui sống gần Mẹ, chắc chắn chúng con sẽ được tràn đầy niềm vui khi ở gần Mẹ, có Mẹ thì cho dù có niềm vui nào khác cũng không bằng niềm vui bên Mẹ. Xin Mẹ đồng hành với chúng con luôn mãi.

Sau phần dâng hoa kính Đức Mẹ, cộng đoàn cùng tiến vào nhà thờ trang nghiêm, sốt sắng, tham dự Thánh Lễ mừng bổn mạng: '' Đức Mẹ Mân Côi'' do cha quản xứ Giuse Trần Văn Minh cùng đồng tế với ngài có cha phó Phao lô Trần Nguyên Lộc. Cha chủ tế mời gọi mỗi người con giáo xứ Kẻ Rừa hãy đến với Mẹ qua lời kinh Mân Côi để Mẹ dẫn chúng ta đến với Chúa. Cũng trong thánh lễ này, ngài dâng lời cầu nguyện cho mỗi người trong giáo xứ được hiệp nhất, bình an, đồng thời, ngài cũng cầu nguyện cho công trình xây dựng nhà Chúa sớm được hoàn thành.

 

Chia sẻ trong thánh lễ, cha Phaolô Trần Nguyên Lộc giúp cho cộng đoàn hiểu sâu xa hơn về lịch sử, ý nghĩa tuyệt vời của kinh Mân Côi và ích lợi của việc lần chuỗi Mân Côi dâng kính Mẹ Maria. Kinh Mân Côi vừa là lời ngợi khen ơn phúc của Đức Maria được diễm phúc làm Mẹ Thiên Chúa, vừa là lời cầu xin Đức Mẹ bầu chữa, giữ gìn trong phần rỗi đời đời, mỗi tràng kinh Mân Côi dâng lên Mẹ tựa như một vòng hoa kết thành triều thiên của Đức Mẹ. Hôm nay mừng lễ:'' Đức Mẹ Mân Côi''. Một người phụ nữ tuyệt tác nhất mà Thiên Chúa đã tạo dựng, không ai khác chính Thiên Chúa đã chọn ngài làm Mẹ của đấng cứu thế. Và qua lời xin vâng mà sứ thần truyền tin cho Đức Mẹ, Ơn cứu độ đã đến thế gian. Hôm nay, Giáo Hội mời gọi chúng ta theo sứ thần bằng cách ''Kính Mừng Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng bà''. Trước tiên đó là lời ca tụng Thiên Chúa, đấng đã ban cho nhân loại, đấng đã ban cho Đức Maria sự tinh tuyền thánh thiện, để cung lòng Đức Maria chứa đựng hòm bia Thiên Chúa chính là Đức Giêsu kitô. Khép lại bài giảng, cha Phaolô đã đưa ra câu hỏi: Trong những ngày qua tôi đã dâng cho Đức Maria tràng chuỗi Mân Côi nào chưa? hay tôi đã dâng cho Đức Maria bằng đóa hoa lòng, bằng hy sinh, bằng sự cố gắng hay chưa...?

Nguyện xin Mẹ luôn nâng đỡ cuộc đời mỗi người chúng con. Xin cho từng người trong giáo xứ trở thành những đóa hoa tươi thắm của lời cầu nguyện, của tràng hạt Mân Côi, của việc làm lành thánh, của đời sống bác ái yêu thương phục vụ để kính dâng lên Mẹ mỗi ngày, ước mong cộng đoàn giáo xứ sống tháng Mân Côi sốt sắng, siêng năng lần hạt Mân Côi để nhận được nhiều ơn lành của Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria.

 
                                                                               Hoàng Hồng