Giáo xứ Kẻ Rừa: Một Vài Cảm Nhận Mới Về Ngày Lễ Noel

27/12/2019
2263
Hòa chung trong không khí đón mừng đại lễ Noel trên toàn thế giới, qua bốn tuần của mùa Vọng để ngóng chờ trong tinh thần tỉnh thức, cầu nguyện, xen vào đó là những tấp nập, rộn rã, đêm 24.12.2019, mỗi người con trong giáo xứ Kẻ Rừa được chiêm ngắm, tận hưởng hồng ân kỷ niệm thời khắc con Chúa đến với nhân loại.

Đứng trước cổng chào, tôi chợt nhận ra trước mắt là ngôi thánh đường được khoác trên mình bộ cánh mới, xung quanh khuôn viên được trang trí rực rỡ muôn ngàn ánh đèn được trang hoàng từ nhà thờ, nhà xứ đến các đường làng ngõ xóm, len lỏi vào tận các gia đình, như một dải thiên hà lấp lánh muôn vì sao.

Cái mới mà có lẽ từ khi sinh và lớn lên tôi chưa được nghe, hát và biết đến hai từ gọi là La-tinh. Vậy mà, giờ đây Kẻ Rừa đang hát lên những câu hát mà có lẽ không bao lâu các em thiếu nhi cũng sẽ hát. Mặc dù rất bận trong công việc xây dựng nhà Chúa, nhưng cha chính Giuse, cha phó Paul không ngừng trăn trở sao cho giáo xứ ngày một thăng tiến hơn.

Năm nay, giáo xứ đón mừng lễ Noel cùng với vị chủ chăn là cha chính Giuse Trần Văn Minh, cha phó Paul Trần Nguyên Lộc. Các ngài đã trăn trở rất nhiều để làm sao giúp cho con chiên chuẩn bị tâm hồn một cách chu đáo. Ngày 22.12.2019, cha Giuse, cha Paul đã tổ  chức tĩnh tâm cho toàn giáo xứ với lời mời gọi thiết tha: "Các con hãy sám hối, trở về với Chúa, dọn mình thông qua Bí tích Giải Tội".

Vào lúc 8 giờ ngày 24.12.2019, đông đảo bà con giáo dân đã tập trung trước sân thượng nhà thờ giáo xứ Kẻ Rừa chuẩn bị cho cuộc thi cắm trại với chủ đề: "Đồng hành với các gia đình gặp khó khăn". Thành phần không thể thiếu là ban giám khảo: cha chính Giuse, cha phó Paul, cha Giuse Nguyễn Văn Hà (phó xứ Đông Sơn), thầy Batôlômêô Mai Văn Lập, ông chánh Phêrô Nguyễn Văn Hùng. Tham gia cuộc thi cắm trại có giáo họ Đông Thị được chia làm 4 giáp (Đông, Tây, Nam, Bắc), giáo họ Đại Lợi được chia làm 2 giáp (Đại Đông, Đại Tây), giáo họ Ngọc Lâu. Sau lời khai mạc của cha chính Giuse, cuộc thi "dựng trại " được bắt đầu bằng ba tiếng trống, và thời gian đã được ban tổ chức quy định.

 

Đúng 19 giờ 30 ngày 24.12.2019, chương trình đêm hoan ca: ''Giêsu quà tặng của tình yêu'', với sự có mặt của các ca sĩ, diễn viên, và người dẫn chương trình (MC) đều là những người con ưu tú của giáo xứ Kẻ Rừa. Dưới ánh sáng lung linh, những lời ca, tiếng hát, cùng các vũ điệu vui nhộn đã mang lại thật nhiều cảm xúc cho cộng đoàn và những vị khách không cùng tôn giáo.

Chủ đề của đêm hoan ca như trong diễn văn khai mạc của cha phó Paul Trần Nguyên Lộc. ''Giêsu quà tặng của tình yêu''.  Đến với chương trình đêm văn nghệ có rất nhiều tiết mục đặc sắc, nhưng trọng điểm là tiết mục của trung tâm năng khiếu SUNFLOWER với tựa đề: ''Last Christmas - Jingle Bells''.

Khép lại các tiết mục đêm văn nghệ, cộng đoàn thắp nến sáng trên tay, hòa vào dòng người tham dự cuộc rước kiệu tôn vinh Chúa Hài Đồng, đoàn người với nến sáng trên tay, cùng cất vang lời ca tụng Chúa, ngợi khen Ngôi Hai Giáng Trần. Nghi thức rước kiệu được cử hành long trọng, trang nghiêm và sốt sắng xung quanh làng giáo họ Đông Thị. Cuộc rước kiệu được xem như một khớp nối đưa cộng đoàn dẫn nhập vào bầu khí linh thiêng của thánh lễ Giáng Sinh.

 

Trước khi bước vào Thánh Lễ cha Paul Trần Nguyên Lộc đọc thư chúc mừng Giáng sinh của Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường - Giám mục giáo phận Thanh Hóa.
 

Hòa chung trong niềm hân hoan của cộng đoàn tham dự và bầu khí cử hành phụng vụ long trọng, cha Giuse Trần Văn Minh chủ sự Thánh Lễ, cùng đồng tế có cha phó Paul Trần Nguyên Lộc. Cha Giuse gửi lời chào, chúc cộng đoàn hiện diện một đêm Giáng Sinh an lành và mời gọi mọi người hiệp ý cầu xin Chúa giải thoát nhân loại khỏi chiến tranh, nghèo đói, bất hạnh.

Chia sẻ trong Thánh Lễ, cha Paul đã đưa ra chủ đề: "Đức Giêsu là quà tặng". Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã nhận được quà tặng từ người thân hoặc lời chúc mừng tốt đẹp. Hôm nay, dù ai có sẽ được cho thêm, ai không có cũng chẳng thiếu, đó là món quà Đức Giêsu, món quà Chúa Cha ban tặng cho tất cả chúng ta. Một món quà vô giá, không một không gian nào chứa đựng nổi, mà chỉ có tình thương và lòng thương xót được trao ban cho tất cả nhân loại. Tặng phẩm Chúa Cha ban cho nhân loại nghĩa là tất cả mọi người trên thế giới không cùng tôn giáo, những người sống khác tín ngưỡng, không riêng gì người Công Giáo. Qủa thật, chính vì tình yêu và lòng thương xót mà Chúa Cha đã ban tặng Người Con quý giá cho nhân loại, Đấng là Emmanuel nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Hôm nay cả thế giới hân hoan mừng lễ Noel là kỉ niệm ngày Thiên Chúa xuống thế làm người. Thiên Chúa giáng trần mang đến cho con người tràn đầy hy vọng. Xin Chúa ban bình an hồn xác như các thiên thần ca hát: "Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương". Vinh danh Thiên Chúa trên trời có nghĩa là loài người cùng hợp với các thiên thần tung hô Thiên Chúa vì đã tặng ban Đức Giêsu cho nhân loại, để qua Người ơn cứu độ đến với thế gian. Chúng ta tung hô Thiên Chúa vì qua Người chúng ta được ơn cứu độ, ngang qua tặng phẩm Đức Giêsu. Nếu Chúa Cha không mang tặng phẩm vô giá là Đức Giêsu cho nhân loại, thì con người sống trong sự cô đơn, lầm than, chết chóc, tội lỗi, chiến tranh. Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương, con người với nhau sống tình đồng loại, sống tình sẻ chia, tặng cho nhau một nụ cười giữa mùa đông giá lạnh, tặng cho nhau những gì là tốt đẹp nhất. Vì thế, tôi được mời gọi có thái độ sống tin yêu, phó thác, tôi được mời gọi trao tặng món quà của tôi cho người anh em đồng loại là sống bác ái, vị tha, yêu thương cách chân thật. Hôm nay, chúng ta ôm lấy tặng phẩm Giêsu là Đấng Cứu Thế, là Hài Nhi để trong tim mỗi người luôn luôn có Giêsu cứu thế. Chính Ngài mang lấy nỗi nhục nhằn đang chịu thống khổ của chúng ta, cách đặc biệt Ngài mang lấy nỗi tâm tư để rồi Ngài trao gửi lại cho Đấng giàu lòng thương xót là Chúa Cha những ưu tư, những đau khổ, những lo lắng để rồi chỉ còn lại sự bình an.

Thánh Lễ khép lại cũng là lúc ban giám khảo chấm điểm và thuyết trình trại, sau đó sẽ đốt lửa trại tại sân thượng giáo xứ Kẻ Rừa. Với sự làm việc công tâm, giải nhất thuộc về Giáp Nam, giải nhì thuộc về giáp Đông, giải ba thuộc về giáp Đại Tây, giải khuyến khích Giáp Tây và giáp Đại Đông, giáp Bắc, giáo họ Ngọc Lâu.
 

Uớc mong sao mỗi người luôn ý thức được Chúa Giêsu là tâm điểm của đời sống Đức Tin, của chính cuộc đời mình, của mỗi gia đình trong giáo xứ Kẻ Rừa giống như gia đình Thánh Gia đã nêu gương. Cầu chúc tất cả mọi người một mùa Giáng sinh đầy tràn ơn Thiên Chúa, quảng đại, vui tươi và bình an.
 
                                                                                Hoàng Hồng