Giáo xứ Kẻ Rừa: Dâng Hoa Liên Xứ - Bế Mạc Tháng Mân Côi

28/10/2019
3335
Đến hẹn lại lên, mỗi độ tháng Mười về, tâm hồn các tín hữu lại nô nức sốt sắng trong tâm tình tạ ơn, tôn vinh và yêu mến Mẹ Maria. Chiều ngày 27.10.2019 toàn thể cộng đoàn liên giáo xứ Kẻ Rừa - Đa Nam - Đông Sơn đã quy tụ về nhà thờ giáo xứ mẹ Kẻ Rừa để cùng rước kiệu, dâng hoa, đồng thời dâng lời tạ ơn Thiên Chúa trong Thánh lễ Chúa Nhật.
 

Vào lúc 15 giờ, tại khuôn viên nhà thờ giáo xứ Kẻ Rừa, cộng đoàn giáo dân cùng các hội đoàn đã tập trung đông đủ và sẵn sàng để chuẩn bị cho nghi thức rước kiệu và dâng hoa tôn vinh Mẹ Maria. Khuôn viên nhà thờ Kẻ Rừa rực lên muôn màu áo, tràn ngập sắc hương hoa. Đoàn người về từ muôn ngả, ai cũng muốn chia sẻ, nói lên lòng biết ơn và tôn kính Đức Trinh Nữ Maria qua những vãn hoa. Sau lời kinh khai mạc của cha chủ tế Giuse Trần Văn Minh chính xứ Kẻ Rừa, nghi thức rước kiệu được cử hành long trọng, trang nghiêm và sốt sắng xung quanh làng giáo họ Đông Thị. Đoàn rước được nối dài, xếp thành hai hàng trong sự trang nghiêm, tôn kính qua những tiếng kèn cùng với những lời kinh, tiếng hát từ những tâm hồn con thảo dâng lên Mẹ kính yêu. Cha Giuse Trần Văn Minh chủ sự nghi thức rước kiệu trọng thể với sự tham gia của các hội đoàn, đội trống, hội kèn, các em thiếu nhi, giới trẻ, năm đội hoa của ba xứ và đông đảo các thành phần dân Chúa trong giáo xứ.
 

Tiếp nối tâm tình yêu mến và sùng kính Mẹ Maria, năm đội hoa của ba giáo xứ cùng đồng tiến dâng lên Mẹ những điệu múa nhịp nhàng đơn sơ cùng những đóa hoa tươi rực rỡ sắc màu tựa như lời bài hát:

Này đây muôn hoa tươi xinh con kính dâng Mẹ
Sắc hương rạng ngời mến yêu tuyệt vời tỏa khắp muôn nơi
Ôi Maria giữ đầy diễm phúc thánh ân ngời sáng
Ôi Maria ngàn đời ngợi ca trúc vinh danh Mẹ.   

Qủa thật, đoàn con của Mẹ không chỉ dâng lời ca tiếng hát mà còn dâng lên những bông hoa đỏ của sự hy sinh hãm mình, hoa vàng của lòng mến vẹn  toàn, hoa trắng chỉ sự trong sáng của tâm hồn, hoa tím chỉ sự tuân phục thánh ý Chúa và hoa xanh chỉ sự trọn lành thánh thiện. Mỗi sắc hoa là một điệu nhạc, mỗi lần tiến hoa là một tâm sự của đoàn con dâng lên Mẹ. Đoàn người tiến lui nhịp nhàng, vũ điệu thanh thoát, lời ca nhẹ nhàng, giai điệu trìu mến thân thương, tất cả hòa quyện với nhau bay lên trước ngai Mẹ diễm phúc. Hơn 300 con tim, ai cũng muốn gửi gắm về Mẹ những nỗi niềm khát khao, những băn khoan thao thức. Với ước mong đó sẽ là những của lễ đẹp lòng Chúa, nhờ lời bầu cử của Mẹ Maria.
 

Tiếp đó là đội hoa giáo họ Đại Lợi (Kẻ Rừa) dâng khai mạc có gia trưởng, hiền mẫu, giới trẻ, thiếu nhi, hơn nữa có Father Minh Vlog. Nối tiếp là các đội hoa Đông Sơn, Đa Nam, giáo họ Đa Lợi (Đông Sơn), cuối cùng là đội hoa Đông Thị (Kẻ Rừa) có gia trưởng, hiền mẫu, giới trẻ, với Teacher Lập Vlog, và đặc biệt có Father Lộc Vlog kính yêu.
 

Những vãn hoa nhẹ nhàng, những bó hoa tươi thắm được các đội hoa dâng lên Mẹ với hết cả tâm tình cùng lời nguyện cầu xin Mẹ Mân Côi luôn ở mãi nơi từng giáo xứ và giáo phận thân yêu.
 

Đỉnh cao của lòng biết ơn là Thánh lễ tạ ơn diễn ra sau giờ dâng hoa kính Đức Mẹ. Toàn thể cộng đoàn trong khắp ba giáo xứ cùng tiến vào nhà thờ hiệp ý cùng cha chủ tế Giuse Trần Văn Minh chính xứ Kẻ Rừa, cùng đồng tế trong Thánh lễ có cha phó Phaolô Trần Nguyên Lộc, cùng cha Phêrô Đinh Văn Nghĩa (chính xứ Đa Nam), cha Giuse Vũ Văn Tín, cha Giuse Nguyễn Văn Hà (chính, phó xứ Đông Sơn), dâng lời tạ ơn Chúa và mời gọi cộng đoàn tham dự thánh lễ với tâm tình sốt sắng, cậy tin.
 

Giảng trong thánh lễ, cha Giuse Nguyễn Văn Hà đã chia sẻ rằng: Trong khi rao giảng Tin Mừng, Chúa Giê su nhận thấy một số người kêu ngạo, tự cho mình là công chính, để rồi khinh chê người khác nên liền kể cho họ nghe dụ ngôn: ''Có hai người lên đền thờ cầu nguyện. Một người thuộc nhóm pha-ri-sêu, còn người kia làm nghề thu thuế''. Qua đó Chúa Giêsu muốn mặc khải cho chúng ta một chân lý và một bài học về lòng khiêm tốn. Trước mặt Thiên Chúa, con người chỉ là một tạo vật không hơn không kém, nên khi cầu nguyện họ phải đặt mình trước Thiên Chúa đấng quyền năng cao cả. Người Pha-ri-sêu trong câu chuyện vào đền thờ cầu nguyện với một tâm hồn đầy ắp những kiêu căng, khinh bỉ, nói xấu người khác. Thay vì xét lương tâm mình, xưng thú tội lỗi của mình, thì ông ta lại xét lương tâm và xưng tội người khác: ''Con không như bao kẻ khác - trộm cắp, bất chính, ngoại tình  hoặc như tên thu thuế kia''. Đối lập, người thu thuế khi cầu nguyện thì nhận mình là một tội nhân. Ông cúi đầu, đấm ngực ăn năn sám hối kêu cầu Thiên Chúa thứ tha: "Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi''. Ông phó thác mình cho lòng thương xót của Thiên Chúa, ông nói ít nhưng thái độ và tâm hồn của ông làm đẹp lòng Thiên Chúa. Lời cầu nguyện khiêm nhường của ông đã được Thiên Chúa nhận lời. Như vậy, hình ảnh của người thu thuế hôm nay được bắt chước lại gương mẫu của Mẹ Maria, vì ông là người khiêm nhường, đã được Chúa tỏ lòng thương xót. Còn người Pha-ri-sêu đã bị Chúa kết án: "NGƯỜI NÀY RA VỀ ĐƯỢC KHỎI TỘI, CÒN NGƯỜI KIA THÌ KHÔNG''.
 

Lạy Mẹ Maria, tháng hoa đã khép lại, nhưng tình yêu và lòng mến dành cho Mẹ vẫn dạt dào nơi tâm hồn mỗi người chúng con. Xin Mẹ luôn đồng hành với chúng con, để dù đường trần gian có lắm chông gai và nhiều nguy nan, chúng con sẽ không lo âu, sợ hãi vì có Mẹ ở bên, xin Mẹ ban cho mỗi người trong ba giáo xứ chúng con biết thánh hóa đời sống gia đình bằng những hy sinh, hãm mình bằng những việc lành phúc đức và siêng năng tham dự Thánh lễ, đọc kinh lần chuỗi Mân Côi, cải thiện đời sống, để đời sống gia đình của chúng con sẽ trở thành những chứng nhân Tin Mừng giữa cuộc đời trần thế hôm nay.
 
Hoàng Hồng
BTT Gx. Kẻ Rừa