Giáo xứ Kẻ Đầm: Thánh lễ tạ ơn và Cung hiến Thánh đường

19/11/2022
12702

“Hãy vui lên” đó là lời của Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường, giám mục giáo phận Thanh Hóa đã mời gọi mọi người trong thánh lễ tạ ơn và cung hiến thánh đường nhà thờ giáo xứ Kẻ Đầm. Thánh lễ đã diễn ra vào 9g00 ngày thứ năm 18/11/2022. Cùng đồng tế với Đức cha Giuse còn có quý cha trong giáo phận, cũng như sự tham dự đông đảo của toàn thể giáo dân trong và ngoài xứ đạo Kẻ Đầm.

Giáo xứ Kẻ Đầm thuộc giáo hạt Hữu Lễ, được thành lập 1950. Năm 2005 trụ sở của giáo xứ Kẻ Đầm được chuyển về Quần Ngọc, là vị trí hiện nay. Tiếp nối các Cha tiền nhiệm, cha Anre Vũ Ngọc Chương, Cha Antôn Vũ Tam Cương, cha Raphael Đỗ Đình Vượng, Cha Micae Vũ Đức Khiêm, Cha Micae Hoàng Thái Hòa, Cha Giuse Trần Văn Phi, thì năm 2011 Cha Vinh Sơn Vũ Tấn Chí được đặt làm cha quản xứ. Vì nhà thờ và nhà mục vụ giáo xứ xuống cấp nên cha xứ và bà con giáo xứ Kẻ Đầm bắt tay vào việc xây dựng lại. Sau khi xây dựng xong nhà mục vụ giáo xứ, ngày 10.8. 2017 Cha xứ và bà con giáo xứ đã cùng nhau xây dựng nhà thờ. Ngày 26.09.2017, Đức tổng Giuse Nguyễn Chí Linh đã dâng thánh lễ đặt viên đá đầu tiên. Sau hơn 4 năm xây dựng Ngôi nhà thờ đã hoàn thành. Do dịch cúm Covid, nên mãi đến nay, ngày  18.11.2022 giáo xứ Kẻ Đầm mới tổ chức Thánh lễ Khánh Thành và Cung hiến Thánh Đường. Vậy là công trình quan trọng của một giáo xứ, ngôi Nhà thờ, đã hoàn thành trong ân sủng của Thiên Chúa. Việc cung hiến Thánh đường cho Thiên Chúa là một nghi thức thật tốt đẹp và là niềm vinh dự và là niềm vui của một giáo xứ. Qua đó, từ ngôi nhà thờ vật chất trở nên đền thờ thiêng liêng và là nơi thờ phượng Thiên Chúa.
 
https://lh3.googleusercontent.com/pw/AL9nZEUvkMN7HXiZtin_bVmx_G45CdL1dmZ-LVc8dM77vsKLnmBHLhXtgAvqFGm_SpA_kmnA3DPyKrU-UfLYrIMREDh8WjWESo4idZ0Ugm0CDW2YfKC_Rz6nqFQLZfZFsI26aWIao8_Bue8C4b1OKNTTOthh=w938-h625-no?authuser=2

Đúng 9g00 cùng với tiếng kèn tiếng trống, đoàn rước đã bắt đầu tiến vào nhà thờ với niềm vui hân hoan rạng rỡ. Trước khi bắt đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse đã có lời huấn dụ với cộng đoàn dân Chúa. Ngài đã nói lên mục đích của ngày tề tựu hôm nay là để tạ ơn Thiên Chúa cùng cộng đoàn và cử hành cung hiến ngôi thánh đường mới của xứ đạo.
https://lh3.googleusercontent.com/pw/AL9nZEXQP0LvDrOs_bkgOzA_9ok4N4x8tSEJvzfh5JXeKb9XLfCvOvt5DegIabRZeYQRz1_yaibJtPW4WPJtgLBe1hMO4S6aKM3tI7Q0O3ZD8MZ4z6Uk-NykYWWkSJlfXput-CJ6TAfQ-AS4wpuPsWP8_ejb=w938-h625-no?authuser=2
https://lh3.googleusercontent.com/pw/AL9nZEXytUPT_1cFQi1ov2yM1MucNeNjEISlzmwSgg1rVwQxQhMViEZCv48P0eyWDs1DaaA1qchjSbtD-MI9_iWfMJLEOJ49BdcW0lXDg_EuABHCtGI8HnTXO3fSIbcwpLHhmue53Y5OcwXx6_X9cWpXw1wF=w938-h625-no?authuser=2



Nối tiếp lời huấn dụ của Đức Cha Giuse, vị đại diện giáo xứ Kẻ Đầm đã dâng lên cho Đức Cha Giuse chìa khóa nhà thờ, biểu trưng cho cả nhà thờ, như là dấu chỉ để nói lên rằng, nhà thờ là tài sản của Giáo Hội và do Đức Cha giáo phận quản lý. Kế đến, Đức Cha Giuse cũng đã trao lại chìa khóa cho Cha quản xứ Cha Vinh sơn Vũ Tấn Chí, để ngài thay mặt giáo phận nhận coi sóc ngôi nhà chung của giáo hội. Và nơi đó cũng là nơi để giáo dân có thể tụ họp và cùng cử hành những việc thiêng liêng, như qua những buổi kinh nguyện, hiệp dâng Thánh lễ hay những giờ chầu tĩnh lặng bên Chúa Giêsu Thánh Thể.

Sau đó, Đức Cha Giuse làm nước phép thanh tẩy nhà thờ như một dấu chỉ thống hối và nhắc lại Bí tích rửa tội. Qua nghi thức thanh tẩy tường mới và bàn mới như là sự khẩn khoản nài xin Thiên Chúa đến ngự trong nhà nguyện và thanh tẩy tâm hồn mỗi người cũng là đền thờ của Thiên Chúa.

Sau nghi thức thanh tẩy nhà thờ, thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ lời Chúa.

 
Trong bài chia sẻ của mình, Đức cha Giuse nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc cung hiến thánh đường, ngang qua đó Đức cha Giuse đã nêu lên ý nghĩa của nhà thờ đối với người Kitô hữu, và mời gọi mọi người “hãy vui lên” vì nhà thờ sau khi được cung hiến là nơi Thiên Chúa ngự, là nhà của Chúa, là nơi để dân đến đây thờ phượng Ngài; “hãy vui lên” vì nơi nhà thờ và bàn thờ là nơi cử hành Mầu Nhiệm Thiên Chúa cứu độ con người. Bàn thờ là dấu chỉ hiện diện của Đức Kitô, là dấu chứng tình yêu mà Thiên Chúa cứu độ con người qua Đức Kitô đã tự hiến mình để dâng của lễ đền bội lên Chúa Cha vì sự sống của con người; “Hãy vui lên” vì Nhà thờ là nơi cầu nguyện, là nơi gặp gỡ Thiên Chúa và là nơi Thiên Chúa sẵn sàng lắng nghe và nâng đỡ mỗi người; “Hãy vui lên” vì từ nơi ngôi thánh đường này, chúa sẽ biến mỗi người chúng ta thành ngôi đền thờ của riêng ngài. Để kết thúc bài chia sẻ  Đức cha Giuse mời gọi tất cả cộng đoàn giáo dân hãy tôn kính, yêu mến nơi tôn nghiêm này và đừng làm điều gì bất kính. 
 

Sau lời tuyên xưng đức tin, thánh lễ được diễn tiến với phần cử hành nghi thức Cung hiến, qua lời kinh Cầu Các Thánh để khẩn khoản xin các ngài cầu thay nguyện giúp ban muôn ơn lành cho việc cung hiến thánh đường luôn đẹp lòng Chúa.

Kế đến Đức Cha Giuse đã xức dầu bàn thờ với ý nghĩa bàn thờ giờ đây trở nên thân thể của Đức Kitô, Đấng được xức dầu Thánh Thần.  Tiếp đến là phần xông hương và thắp sáng bàn thờ và nhà thờ, với ý nghĩa là chúng ta, những môn đệ của Chúa Kitô hãy là ánh sáng và mang ánh sáng chân lý đến với những con người chúng ta gặp gỡ.
 
 

 

Sau nghi thức thắp nến bàn thờ và nhà thờ, là phần ký chứng thư Cung Hiến của Đức Cha Giuse, Cha quản xứ giáo xứ Kẻ Đầm và một vị đại diện giáo dân. Để từ đây, nhà thờ đã hoàn toàn được Cung hiến cho Thiên Chúa. Sự kiện này không những là một trang sử đặc biệt đối với cộng đoàn giáo xứ Kẻ Đầm hiện tại nhưng là một kỷ niệm đẹp lưu giữ lại cho thế hệ tương lai của giáo xứ.

Sau phần ký chứng thư Cung hiến, Thánh lễ được tiếp tục với phần dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể.
 
 

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha chánh xứ Vinh Sơn đã nói lên lời cảm ơn Đức Cha Giuse, quý Cha và toàn thể cộng đoàn trong tâm tình tri ân vì đã yêu thương hiện diện cùng với con em giáo xứ trong ngày vui và đặc biệt này. Để đáp lời, Đức Cha Giuse đã cầu chúc cho cộng đoàn giáo xứ luôn phát triển trong tình yêu của Thiên Chúa ngang qua sự bảo trợ của Thánh bổn mạng Phaolo Trở Lại mà giáo xứ đã chọn.
 

Thánh lễ kết thúc vào 11g00 cùng ngày trong niềm hân hoan và cảm tạ. Nguyện xin Thiên Chúa, qua sự chuyển cầu của thánh bổn mạng Phaolo Trở Lại, xin Chúa ban nhiều ơn lành xuống trên cộng đoàn dân Chúa, đặc biệt bà con trong giáo xứ Kẻ Đầm để mỗi ngày mỗi người sẽ là những ngôi Thánh đường thiêng liêng cho Chúa Thánh Thần ngự trị.
 

Tuấn Thành S.J & Quốc Lập
BTT giáo phận Thanh Hóa