Giáo xứ Kẻ Đầm: Một cảm nhận về ngày lễ Giáng sinh tại Phố Cống

30/12/2018
2326
Lại một mùa Noel nữa tôi được đón mừng Giáng sinh với bà con Phố Cống - Ngọc Lặc, nhưng niềm vui lặp lại này không hề nhàm chán mà lại nhân bội lên vì sự hiện diện đầy ưu ái của Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường - vị chủ chăn mới của giáo phận Thanh Hóa. 



Vào hồi 16 giờ 15 phút, ngày 25 tháng 12 năm 2018, chiếc xe Venza chở Đức cha Giuse xuất hiện tại đường rẽ vào nhà thờ giáo họ. Mọi người trong cộng đoàn ai cũng hân hoan đón chờ ngài từ đầu ngõ. Các em thiếu nhi diện trong váy trắng tinh như những thiên thần, các bà mẹ mặc áo dài đủ màu, nhìn ai cũng tươi cười, xinh đẹp.  Khi Đức cha và quý cha vừa đến, cả cộng đoàn vỗ tay reo hò, các em thiếu nhi tung cánh hoa, tiếng trống rộn ràng vang lên. Mọi người theo bước chân Đức cha tiến về nơi cử hành thánh lễ. 

Đây là lần đầu tiên, tôi được tận mắt nhìn thấy người Cha Chung của giáo phận. Ngài không đến trong bộ đồ màu đỏ của ông già Noel, nhưng trong phẩm phục đen viền tím của một Giám mục. Ngài bắt tay các cha và chào thăm cộng đoàn hiện diện. Bước chân và cử điệu của ngài có phần mệt mỏi sau hành trình dài mục vụ và dâng lễ bên bờ sông cho người dân làng chài xứ Láng, nhưng ánh mắt ngài luôn ngời sáng và nụ cười thường trên môi khi gặp gỡ từng người, nhất là những bà con không cùng tôn giáo. Giọng nói từ tốn dạo dào tình cảm, cánh tay đưa ra bày tỏ sự quan tâm, ngài hiện diện giữa chúng tôi, uy nghi mà khiêm tốn, oai phong nhưng lại rất ân cần. Phố Cống hôm nay vinh dự và hạnh phúc biết bao, lòng tôi chợt ngập tràn lên một cảm xúc đan xen giữa tình Chúa và tình người. Chúa đã Giáng sinh để đem yêu thương của Ngài đến cho nhân loại. Ngài đến trần gian để đưa con người lại với nhau, để chia sẻ và trao ban tình người cho nhau. Ôi, Noel – đất trời giao duyên, cao cả thay mầu nhiệm Giáng sinh. 

Nhớ lại cách đây từ một tháng, cả giáo họ Phố Cống bỗng trở nên nhộn nhịp hơn bình thường. Tối đến, anh chị em trong ca đoàn í ới rủ nhau đi tập hát, các em thiếu nhi say sưa tập luyện những bài múa, thanh niên trai tráng thì dọn dẹp, trang trí lại khuôn viên giáo đường cho khang trang, sạch đẹp hơn. Mấy cô bác khéo tay lo dựng hang đá, cắm hoa… Ai cũng hối hả, tất bật đến mệt nhoài, mà khuôn mặt người nào cũng vẽ lên nét phấn khởi, mừng vui. Mọi người như nhận thấy sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa giáo họ đã rất cận kề… Mong Chúa đến và chuẩn bị để đón mừng Chúa đến, đó là điều tôi cảm nghiệm thấy nơi các sinh hoạt của giáo họ Phố Cống trong suốt Mùa Vọng vừa qua. 

Đúng 16 giờ 30 phút, Thánh lễ Giáng sinh được Đức cha Giuse cử hành trong bầu khí linh thiêng sâu lắng. Cộng đoàn bắt đầu với với lời ca nhập lễ, cùng nhau hợp tiếng ngợi ca  tôn vinh Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần.  Hôm nay, Con Thiên Chúa sinh xuống làm người. Ngài sinh ra trong một hang lừa tối tăm, lạnh lẽo và nằm trong một máng cỏ nghèo nàn. Lời giảng lễ của Đức cha hôm nay nhấn mạnh đến sự nghèo khó vật chất đã không thể làm suy giảm niềm hạnh phúc đích thực của Đức Maria và thánh Giuse, bởi gia đình thánh gia luôn có Chúa Giêsu là đối tượng trung tâm, kể cả khi cuộc sống phải bươn chải, vất vả, lặn lội sang tận đất Ai Cập xa xôi…  

Ngắm nhìn hang đá Giáng sinh và ngẫm suy lời chia sẻ của Đức cha Giuse, tôi chợt chạnh lòng nhìn lại nơi đang cử hành thánh lễ. Một lán trại đơn sơ dựng trên mảnh đất đi mượn, một địa điểm xung quanh hầu hết là các gia đình không Công giáo đang sinh sống. Phố Cống vẫn chưa có nhà thờ, một khát khao triền miên không hồi kết. Nếu được ước điều gì trong đêm Giáng sinh, thì chắc hẳn mọi tâm hồn bà con trong giáo họ này đều mong mỏi có một nơi xứng đáng để thờ phượng Chúa. Nhưng nỗi ước ao này mới chỉ hiện thực trong lời kinh ngậm ngùi như người Do Thái trước bức tường than khóc!
 
Sau thánh lễ, tôi quỳ bên hang đá lặp lại với Chúa Hài Đồng lời chúc, đồng thời cũng là điều mong ước của Đức cha Giuse: Xin Chúa cho bà con giáo họ Phố Cống sang năm được đón mừng lễ Giáng sinh trong ngôi thánh đường mới của giáo họ, khang trang hơn và tôn nghiêm hơn. Một lời nguyện mà tôi đã từng đọc nhiều lần. Nhưng lễ Giáng sinh hôm nay, tôi lặp lại với một niềm hy vọng mãnh liệt. Bởi tôi biết rằng, cách đây hơn 2000 năm, Chúa Giêsu đã sinh ra trong nơi tạm bợ, mang thân phận một trẻ thơ không cửa không nhà. Ngày mai, nếu gia đình giáo họ Phố Cống biết noi gương gia đình thánh gia, đặt Đức Giêsu là trung tâm của mọi sinh hoạt trong giáo họ, thì dẫu lễ Giáng sinh  cử hành ở nơi đâu, Phố Cống vẫn khám phá ra được bình an và hạnh phúc thật của mùa Giáng sinh, một mùa hồng ân chan chứa tình yêu của Con Thiên Chúa giáng trần. 


Một vài hình ảnh minh họa cho không khí lễ Giáng sinh 2018 tại Phố Cống: 






















 

   Ngọc Hoa

BTT. Gx. Kẻ Đầm