Giáo xứ Kẻ Bền: Thánh Lễ hành hương và đặt viên đá khởi công xây dựng Đền Thánh Gia-cô-bê Đỗ Mai Năm tại giáo họ Bồng Trung

13/08/2019
1386

Sáng thứ Hai, 12.08.2019, Đức Cha Giu-se Nguyễn Đức Cường, Giám mục Giáo phận Thanh Hóa, đã về chủ sự Thánh Lễ hành hương và làm phép viên đá khởi công xây dựng Đền Thánh Gia-cô-bê Đỗ Mai Năm tại Giáo họ Bồng Trung. Biến cố trọng đại này không chỉ đánh dấu một mốc son trong lịch sử phát triển của Giáo họ, nhưng còn để lại trong lòng những ai tham dự Thánh Lễ thật nhiều điều hay.

Cái hay của ngày hành hương
Hành hương, tự bản chất ngữ nghĩa, là việc đi tới một nơi linh thiêng để cầu nguyện và để xin ơn. Tất cả những ai tham dự Thánh Lễ hôm nay được coi là người hành hương, là người biết bước đi và biết lắng nghe. Ngay trước khi bắt đầu Thánh Lễ, mọi người được nghe lại hành trình cuộc đời của thánh Gia-cô-bê Đỗ Mai Năm: từ một người thường thành một vị thánh. Khi nghe rồi, cõi lòng của ai đó cũng bừng lên khao khát bước đi, cũng ước mong sống hiền hòa, dễ mến như Gia-cô-bê Đỗ Mai Năm đã từng sống. Hóa ra, cái hay của ngày hành hương là làm bừng cháy lên trong tâm hồn mỗi người khao khát sống tốt lành hơn.

Người hành hương là người không đi một mình, nhưng cùng đi với những người khác. Thánh Lễ hôm nay quả là bầu không khí thực sự của một Lễ hội. Nơi đó, từng dòng người nườm nượp kéo về quy tụ xung quanh thánh địa. Từ cụ già tới con trẻ, từ nam thanh tới nữ tú, từ bậc làm cha tới người làm mẹ, từ tiếng kèn trầm hùng tới giọng hát thánh thót…tất cả đã tái hiện lại khung cảnh của ngày: “cả gia đình cùng lên đền” (Lc 2,42). Hóa ra, cái hay của ngày hành hương là được lên Đền cùng với người khác.
 
 

Khi lên Đền cùng với người khác, ai cũng cảm thấy có được niềm vui. Đó không phải là niềm vui mau qua chóng hết, nhưng là niềm vui sâu thẳm kéo dài. Niềm vui ấy giúp mỗi người hướng tới NIỀM VUI viết hoa là chính Thiên Chúa tình yêu. Hóa ra, cái hay của ngày hành hương là mang lại cho mỗi người niềm vui đích thực.

Cái hay của sự khôn ngoan
Khi tham dự Thánh Lễ hành hương, mỗi người đều nghe được hai từ “khôn ngoan”. Sự khôn ngoan được vang lên qua các bài đọc trong Thánh Lễ, và sự khôn ngoan ấy thì hoàn toàn khác với thứ khôn ngoan theo kiểu thói đời. Dù đau khổ, dù bắt bớ, dù phải hy sinh cả mạng sống của mình, nhưng Gia-cô-bê Đỗ Mai Năm vẫn sẵn sàng rao giảng về Đức Ki-tô chịu đóng đinh. Hóa ra, cái hay của sự khôn ngoan là luôn biết cậy dựa vào Lời của Chúa.

Khi cậy dựa vào Lời, mỗi người lại biết dùng lời thân thưa cùng Chúa. Đến với đền thánh Gia-cô-bê Đỗ Mai Năm, từ sâu thẳm cõi lòng của mình, hết thảy mọi người đều muốn nhờ lời chuyển cầu của thánh nhân để thưa lên cùng Chúa, và xin Ngài những ơn cần thiết. Nói như lời chia sẻ của Đức Cha Giu-se, khi quy tụ về Đền thánh để mừng kỷ niệm 181 năm ngày giỗ của cha thánh Gia-cô-bê, mỗi người không cầu nguyện cho ngài, nhưng xin ngài chuyển cầu cho mình. Hóa ra, cái hay của sự khôn ngoan là biết cậy nhờ vào lời chuyển cầu của các vị thánh.

Cũng chính nhờ lời chuyển cầu của cha thánh Năm, biết bao người sẵn sàng đóng góp phần mình vào việc xây dựng Đền thánh: người góp công, người góp của, người góp sức, người góp lời cầu nguyện. Chứng kiến những gì giáo dân Bồng Trung và giáo xứ Kẻ Bền chuẩn bị cho Thánh Lễ hành hương hôm nay, ai nấy đều hiểu rằng, sự hy sinh của cha xứ, cha phó và toàn thể bà con giáo dân nơi đây là lớn lao dường nào. Hóa ra, cái hay của sự khôn ngoan là biết hy sinh đóng góp phần mình vào việc dựng xây nhà Chúa.

 
Cái hay của ân sủng Chúa
Trong phần đáp lời cảm ơn, Đức Cha Giu-se nhắc tới cụm từ “phép lạ” và tin rằng phép lạ đã thực sự xảy ra ngay tại Bồng Trung. Tất nhiên, đó không phải là phép lạ theo kiểu ma thuật, nhưng là phép lạ được nhìn dưới lăng kính Đức Tin. Tiến trình xây dựng Đền thánh diễn ra thuận lợi và được nhiều người chung tay góp sức là một “phép lạ” như vậy. Hóa ra, cái hay của ân sủng Chúa là được cụ thể ở nơi biến cố hết sức bình thường.

Nhờ ân sủng Chúa, những điều bình thường có thể được thực hiện một cách lạ thường. Thánh Gia-cô-bê Đỗ Mai Năm đã làm nên những điều lạ thường như vậy. Tham dự Thánh Lễ hôm nay, mỗi người đều cảm thấy hạnh phúc vì tìm được ở nơi thánh nhân mẫu gương lạ thường: một nhân chứng tuyệt vời của Giáo Hội, một linh mục xuất sắc của giáo phận Thanh Hóa, và một Ki-tô hữu gương mẫu của giáo họ Bồng Trung. Hóa ra, cái hay của ân sủng Chúa là luôn ban tặng cho con người những mẫu gương cụ thể để bắt chước và để noi theo.

Ước mong sao, tất cả những cái hay của ngày Lễ hành hương nơi Đền thánh Gia-cô-bê Đỗ Mai Năm sẽ tiếp tục trổ sinh hoa trái trong đời sống của mỗi người. Nhờ đó, mỗi ngày sống qua đi sẽ trở thành những bước tiến dài trên hành trình hành hương hướng về Quê Trời.
 
Quang Khanh, S.J.
BTT giáo phận Thanh Hóa