Giáo xứ Hữu Lễ: Tin Mừng Trên Giáo Họ “Nước Sâu” Lang Chánh

16/04/2019
2493
“Ở đâu có hai, ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở giữa họ” (Mt 18,20). 
 

Huyện Lang Chánh nằm ở phía Tây tỉnh Thanh Hóa. Đây cũng là một trong 8 giáo họ thuộc giáo xứ Hữu Lễ, nhưng nằm cách nhà thờ xứ mẹ tới 45 km. Với con số chỉ trên 100 nhân danh, Lang Chánh được xem là vùng “nước sâu” đang cần loan báo Tin Mừng. “Nước sâu” về cơ sở vật chất, “nước sâu” về đời sống đức tin, “nước sâu” về tổ chức hoạt động… Một vùng núi đồi hiểm trở, mênh mông và xa xôi, khiến việc loan báo Tin Mừng gặp nhiều khó khăn trắc trở.  

Đáp lại mong muốn của Đức cha giáo phận với lời mời gọi “Hãy ra chỗ nước sâu mà thả lưới” (Lc 4,5), Lang Chánh được coi là điểm đến lý tưởng của những ai có tinh thần tông đồ truyền giáo. Khắp cả huyện chỉ có một địa điểm để cử hành phụng vụ nhưng không phải là nhà thờ hay nguyện đường. Đây chỉ là chiếc lán nhỏ của một gia đình đã hy sinh cho mượn để cử hành thánh lễ.

Những năm về trước, việc dâng thánh lễ ở đây là cả một vấn đề cam go, phức tạp, chính vì vậy, các cha rất hiếm có cơ hội được thăm viếng giáo dân. Việc mục vụ các Bí Tích tối cần thiết cho bà con giáo dân như sức dầu kẻ liệt, xưng tội, cho bệnh nhân rước lễ … còn gặp nhiều khó khăn cách trở,  nói chi đến việc truyền giáo lan rộng cho những người dân tộc anh em.  

Tuy nhiên, ơn Chúa thật nhiệm mầu! Kể từ khi Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường về nhận địa phận, đời sống tâm linh của bà con giáo dân nơi đây đã được quan tâm để ý nhiều hơn. Vùng “nước sâu” Lang Chánh nay trở nên miền đất đầy hứa hẹn. Số bà con quay trở lại sinh hoạt tôn giáo ngày càng nhiều, bên cạnh số dân gia nhập đạo cũng tăng lên đáng kể.  Một số người trước kia tham dự thánh lễ một cách thụ động và hời hợt, nhờ sự hướng dẫn của quý cha, quý thầy và ban mục vụ giáo họ, nay đã biết tích cực tham dự thánh lễ sốt sắng hơn. Nhiều người tham gia phục vụ trong ca đoàn, vào ban đọc sách, ban dâng lễ vật… nhờ đó việc cử hành phụng vụ ngày một sống động và trang trọng. 
 

Kết thúc Mùa Chay thánh 2019, giáo họ Lang Chánh hân hoan đón chào quý cha và quý khách về cử hành Chúa Nhật Lễ Lá. Nhìn đoàn người đang hân hoan như trảy hội, khuôn mặt rạng ngời niềm vui, trên tay cầm cành lá vạn tuế, cùng cất bước vang lời chúc tụng Chúa, người ta thấy được sức sống của giáo họ Lang Chánh đang từng bước hồi sinh. 

Cầu chúc cho từng người và từng gia đình trong “vùng sâu” Lang Chánh luôn vững tin vào tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa, sống tốt đời đẹp đạo, để giáo họ ngày càng trưởng thành và phát triển, nhờ đó mà Tin Mừng cũng ngày được tỏa lan. 

Trịnh Mộc Hằng 
BTT. Gx. Hữu Lễ