Giáo Xứ Hữu Lễ: Thánh Lễ Tạ Ơn Mừng Kính Đức Mẹ Mân Côi Bổn Mạng Và Kỉ niệm 85 Năm Thành Lập Giáo Xứ.  Mừng Ngân Khánh và Kim Khánh Hôn Phối

07/10/2024
1141

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các bậc tiền nhân, chiều Chúa nhật, ngày 06/10/2024, Giáo xứ Hữu Lễ long trọng cử hành Thánh lễ tạ ơn mừng kính Đức Mẹ Mân Côi bổn mạng, kỷ niệm 85 năm thành lập giáo xứ (1939 – 2024) và mừng ngân khánh, kim khánh hôn phối cho các cặp đôi trong giáo xứ. Thánh lễ do Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục giáo phận Thanh Hóa làm chủ sự. Cùng đồng tế có quý cha, quý tu sĩ, quý khách, quý ân nhân, thân nhân cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

 


Xưa kia, giáo xứ Hữu Lễ là miền đất hoang vu, rừng thiêng nước độc, dân cư thưa thớt, sống theo từng chòm và phần đông là người dân tộc thiểu số. Trong đó một làng đông người duy nhất gọi là làng Bất Lân. Về sau, làng Bất Lân có một số người theo đạo Công giáo, nên cái tên Bất Lân được đổi thành Hữu Lân. Khi số người theo đạo trong làng ngày một đông, tên của làng lại được đổi thành Hữu Lễ và được giữ cho đến ngày nay.

 


Hữu Lễ trước kia là họ Mục Sơn, thuộc giáo xứ Kẻ Láng. Năm 1902, Đức cha Alexandre Marcou Thành tách Mục Sơn khỏi giáo xứ Kẻ Láng và thành lập giáo xứ Mục Sơn. Năm 1939, giáo xứ Mục Sơn chuyển lên phần đất nhà chung Hữu Lễ và đổi tên thành giáo xứ Hữu Lễ. Còn Mục Sơn trở thành một họ lẻ của giáo xứ Hữu Lễ. Thời kỳ này giáo xứ Hữu Lễ có Nhà Chung và Trường Chủng Viện. Trường được xây dựng nhằm mục đích tuyển các ứng sinh người Lào, người dân tộc thiểu số để đào tạo linh mục và thầy giảng, gửi đi truyền giáo ở vùng Châu Lào, một trong những chứng nhân tiêu biểu thời kỳ này là Á Thánh Chân Phước Giuse Lương Thạo Tiến. Trường giải thể vào năm 1955, nhưng cơ sở nhà trường vẫn còn, nay là nhà xứ Hữu Lễ.


Chính nơi đây, đức tin đã được ươm trồng, gieo vãi qua bàn tay của bao vị thừa sai, lớn lên giữa những thách đố, chông gai, tắm bằng máu đào của những chứng nhân anh dũng, và âm thầm bám rễ sâu vào tâm hồn những người con dân trong xứ đạo qua từng lời hát, câu kinh, thánh lễ mỗi ngày. Trong suốt 85 năm qua, mảnh đất quê hương Hữu Lễ đã ôm ấp, nuôi dưỡng biết bao thế hệ bằng dòng sữa đức tin ngọt lành như thế đó. Trải qua bao nhiêu thăng trầm trong dòng lịch sử, dòng chảy đức tin nơi đây vẫn còn đầy sức sống cho các thế hệ tương lai.


Theo sổ tất niên giáo phận năm 2011, giáo xứ Hữu Lễ có số giao dân đông nhất giáo phận, với gần mười ngàn người, phân bố trong 24 giáo họ, trải dài trên 4 huyện: Thọ Xuân, Thường Xuân, Lang Chánh và Ngọc Lặc. Giáo xứ có cộng đoàn Dòng Mến Thánh Giá và 7 ngôi nhà thờ, trong đó một nhà thờ xứ và 6 ngôi nhà thờ họ gồm: Khuyến Nông, Điền Trạch, Thủ Trinh, Trại Ván, Vụ Bản và Như Áng.


Từ năm 2017, giáo xứ Hữu Lễ tách thêm bốn giáo xứ con, đó là: Điền Thôn, Lam Sơn, Thường Xuân và Mục Sơn. Hiện nay giáo xứ Hữu Lễ tọa lạc trên địa bàn xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, có gần 6000 giáo dân, với 7 giáo họ: Têrêsa, Gioan, Lê Bảo Tịnh, Lê Thị Thành, Giuse, Bái Trung 1 và Tam An 1. Hiện nay Giáo xứ Hữu Lễ có 10 người con làm linh mục và hơn 20 nữ tu dâng mình cho Chúa. Đời sống của bà con giáo dân ở giáo xứ Hữu Lễ tương đối ổn định. Phần lớn sinh sống bằng nghề nông nghiệp và một bộ phận kinh doanh, buôn bán.  

 
 


Mừng kính Thánh lễ tạ ơn Đức Mẹ Mân Côi bổn mạng, kỷ niệm 85 năm thành lập giáo xứ và mừng ngân khánh - kim khánh hôn phối, đây là sự kiện được con dân Hữu Lễ háo hức, chờ đợi từ rất lâu. Vì thế ngay từ đầu giờ chiều, các hội đoàn và bà con giáo dân đã có mặt đông đủ tại khuôn viên thánh đường để chào đón quý Đức Cha, quý cha, quý nam nữ tu sĩ, quý khách về hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn.


Nhân ngày Lễ Đức Mẹ Mân Côi bổn mạng, kỷ niệm 85 năm thành lập giáo xứ và mừng ngân khánh, kim khánh, chia sẻ trong phần giảng lễ, Đức Cha Giuse kêu gọi mọi người hãy nhìn lên Mẹ, khẩn khoản nài xin Mẹ là Mẹ của chúng ta cầu cùng Chúa ban cho chúng ta những ơn lành hồn xác, nhất là ban thêm đức tin, để Giáo xứ Hữu Lễ trở thành cộng đoàn đức tin mạnh mẽ, bày tỏ niềm tin ấy bằng cuộc sống gia đình, thôn xóm, giáo xứ, giáo họ. Chúng ta cũng xin Mẹ ban cho các gia đình trong giáo xứ luôn hòa thuận, yêu thương nhau, để chúng ta giới thiệu Chúa Giêsu là tình yêu đang hiện diện trong gia đình, làm cho gia đình chúng ta được hạnh phúc, để người khác nhận thấy Chúa là tình yêu, qua đời sống hạnh phúc của các gia đình trong giáo xứ. Kỷ niệm 85 năm thành lập giáo xứ, chúng ta tiếp tục xin Chúa, nhờ lời cầu bầu của Mẹ Maria ban cho giáo xứ chúng ta mỗi ngày một phát triển hơn, hiệp nhất với nhau hơn, để xây dựng giáo xứ càng ngày càng đẹp lòng Chúa và dẫn đưa nhiều người trở về với Chúa.


Sau bài chia sẻ, Thánh lễ được tiếp diễn với phần phụng vụ Thánh Thể trong sự tham dự sốt sắng của cộng đoàn.

 
 


Cuối Thánh lễ, một vị đại diện bày tỏ tâm tình tri ân Đức Cha Giuse, quý cha, quý nam nữ tu sĩ, quý khách và toàn thể cộng đoàn đã về hiệp dâng Thánh lễ và cầu nguyện cho giáo xứ.

 


Mừng kính Thánh lễ tạ ơn Đức Mẹ Mân Côi bổn mạng, kỷ niệm 85 năm thành lập giáo xứ và mừng ngân khánh - kim khánh hôn phối, là dịp để mỗi con dân trong xứ hướng về Thiên Chúa, hướng về cội nguồn, và cùng nhau tấu lên khúc nhạc tri ân, cảm tạ Chúa. Ước mong, gia đình Giáo xứ Hữu Lễ tiếp tục lưu giữ, phát triển truyền thống đức tin, tiếp tục trở nên chứng nhân của tình yêu Chúa và trở nên những  tông đồ nhiệt thành, hăng say loan báo Tin Mừng.
 

 Trung Hiếu & Hồng Sử
 BTT Gx Hữu Lễ
Xin xem thêm ảnh tại đây!