Giáo Xứ Hữu Lễ: Đức Cha Giáo Phận Về Dâng Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Ông Bà Tổ Tiên Và Làm Phép Đất Thánh

28/01/2020
1973
Từ xa xưa, người Công giáo Việt Nam đã coi ngày mùng 2 Tết là dịp đặc biệt để hướng về các bậc tiền nhân trong tâm tình Uống nước nhớ nguồn. Người ta dành những cảm xúc thật sâu lắng, hòa những nỗi nhớ niềm thương và lòng biết ơn đối với các ngài. Lời ca tri ân, tâm tình cầu nguyện đã trở nên một nét đẹp riêng của người Công giáo đối với ông bà tiên tổ trong ngày đầu năm mới. Hòa chung truyền thống tốt đẹp đó, ngày mùng 02 Tết hàng năm, các tín hữu giáo xứ Hữu Lễ đều quy tụ về Đất Thánh để hiệp dâng Thánh Lễ. Đây là dịp để mọi người cùng nhau dâng lời tạ ơn Thiên Chúa về những ơn lành và phúc bình an mà Người đã thương ban nhờ lời cầu bầu của các vị tiên tổ và cầu nguyện cho những người đã khuất.
 

Trong tâm tình đó, ngày 26/01/2020, tức ngày mùng 02 Tết Canh Tý, cha quản xứ Hữu Lễ Phêrô Nguyễn Cao Vinh đã mời Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường, giám mục giáo phận về dâng Thánh Lễ và làm phép Đất Thánh. Đồng tế với ngài có các cha Đại chủng viện Thanh Hóa, quý cha quê hương và quý cha phó trong giáo xứ.
 

Trước khi bước vào Thánh Lễ, Đức cha đã cử hành nghi thức làm phép Đất Thánh. Vườn Thánh của giáo xứ Hữu Lễ có diện tích gần 2ha. Trước đây, bà con giáo dân chôn cất không theo quy củ, mạnh ai nhà ấy làm. Thể theo nguyện vọng của đại đa số giáo dân, cuối năm 2017, cha quản xứ Phêrô Nguyễn Cao Vinh đã khởi công quy hoạch, cải táng. Sau hơn hai năm xây dựng, đến nay, công trình đã hoàn thành, với hơn 2000 phần mộ, làm bằng đá trắng nguyên khối. Đây là công trình lịch sử của giáo xứ Hữu Lễ, bởi không chỉ đơn thuần là nơi chôn cất, an táng thi hài những người đã khuất, mà còn là nơi những người còn sống cảm nghiệm được sự thân thiện, gần gũi mỗi lần ra thăm viếng người đã khuất, để đến một ngày, nơi đây sẽ là nhà của mình nơi dương thế.
 

Chia sẻ trong Thánh Lễ, Đức cha giáo phận nhấn mạnh tinh thần Đạo Hiếu của con cái đối với cha mẹ, những người đang sống, cũng như những người đã khuất. “Hãy dành cho các ngài sự quan tâm, tình yêu mến, đừng đợi đến khi không còn họ mới thảng thốt nói lên lời xót xa ân hận vì mình đã không sống trọn đạo hiếu làm con. Tưởng nhớ và cầu nguyện cho các ngài, giáo xứ  Hữu Lễ chúng ta đã làm một công việc rất tốt là chỉnh trang lại Đất Thánh, nơi tổ tiên, ông bà, cha mẹ mình đang an nghỉ. Chúng ta họp nhau dâng lễ cầu nguyện cho các ngài, không chỉ hôm nay nhưng trong mọi ngày trong đời. Hôm nay ngày mùng 02 Tết, ngày lễ cầu cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ, Giáo hội Việt Nam mời gọi chúng ta hãy dành tình yêu cho ông bà, cha mẹ qua việc cầu nguyện cho các ngài. Chúng ta hãy nhớ đến những người quá cố để làm điều gì đó nhằm cứu vớt họ. Có thể là việc lành phúc đức, hay là những lời kinh ta trao gửi họ cho lòng thương xót của Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria, nhất là quyết tâm canh tân đời sống của mình như Chúa muốn và như ông bà, cha mẹ mình mong ước và hy vọng”.
 

Kết thúc Thánh Lễ, Đức cha kêu gọi giới trẻ giáo xứ Hữu Lễ hãy quan tâm đến việc học hành, phấn đấu học thật giỏi, ngày càng có nhiều người học Đại học, Cao đẳng, góp phần xây dựng giáo phận, giáo xứ, xây dựng quê hương.
 
BTT giáo xứ Hữu Lễ