Giáo xứ Hữu Lễ cử hành Tuần Thánh năm 2022

20/04/2022
1051

 

Sau Chúa Nhật Lễ Lá, vào các ngày Thứ Hai, Thứ Ba, Thứ Tư, giáo xứ Hữu Lễ tổ chức ngắm 15 sự thương khó Đức Chúa Giêsu. Cha chính xứ và quý sơ Dòng Mến Thánh Giá là những người ngắm khai mạc và kết thúc.
 

Bước vào Tam Nhật Thánh, 17 giờ 30 phút chiều thứ năm, giáo xứ họp nhau cử hành Thánh lễ Tiệc Ly, tưởng nhớ lại bữa ăn cuối cùng của Chúa Giêsu với các môn đệ. Một bữa tiệc thật đặc biệt vì nghĩa cử khiêm tốn của Chúa Giêsu, khi Ngài cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Những người được chọn rửa chân năm nay là các vị trong Hội đồng mục vụ giáo xứ đương nhiệm và các vị cựu Chánh qua các thời kỳ. Sau lời nguyện kết thúc thánh lễ, Mình Thánh Chúa được rước kiệu trọng thể sang nhà tạm để cộng đoàn giáo xứ tiếp tục thay phiên nhau cử hành những giờ Chầu. Đêm nay, cộng đoàn giáo xứ cùng chiêm ngắm Thánh Thể Chúa để cảm nghiệm được phần nào nỗi cô đơn thâm sâu của Chúa, cô đơn vì sự thờ ơ của nhân loại, cô đơn vì chẳng mấy ai hiểu được tình yêu mà Chúa hiến mình vì nhân loại.
 

15 giờ chiều thứ sáu Tuần Thánh, giáo xứ cử hành nghi thức tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa qua 14 chặng đàng Thánh giá, suy ngắm sự thương khó Chúa và suy tôn thánh giá cứu chuộc của Đức Giêsu Kitô. Những bài suy niệm, những lời hát tại mỗi chặng là cơ hội để mọi người nhìn lại những thiếu sót nơi bản thân với Thiên Chúa và tha nhân. Các ông trong Hội đồng mục vụ giáo xứ đã luần lượt thay nhau vác từng chặng đàng thánh giá. Kết thúc 14 chặng đàng Thánh giá cộng đoàn cùng vào trong nhà thờ để cử hành các nghi thức phụng vụ của ngày thứ Sáu Tuần Thánh. Mở đầu là phần Phụng vụ lời Chúa, sau đó là nghi thức suy tôn Thánh giá.
 

Thứ Bảy Tuần Thánh, giáo xứ Hữu Lễ long trọng khai mạc đêm Canh Thức Vượt Qua. Mọi nghi thức đêm nay đều diễn đạt niềm hân hoan và tin tưởng vào sự Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô. Theo truyền thống xa xưa, đêm nay là đêm đặc biệt của Chúa, nên các tín hữu tập hợp, tay cầm nến sáng. Giống như những người trông chờ Chúa đến, để khi Người nhìn thấy đang tỉnh thức chờ đợi, Người sẽ gọi họ vào dự tiệc cưới với Người.
 

Như vậy, trước khi cử hành Chúa Nhật Phục Sinh, giáo xứ Hữu Lễ đã trải qua ba ngày trọng đại nhất trong năm phụng vụ. Ba ngày này tái trình bày cho cộng đoàn các biến cố vĩ đại của ơn cứu độ mà Đức Kitô đã mang đến. Qua những nghi thức đã cử hành phụng vụ, Giáo Hội mong muốn mỗi người khi tham dự Tam Nhật Thánh đều nhìn thấy viễn tượng về số phận tương lai của mình mà củng cố đức tin và niềm hy vọng để trở nên chứng nhân trong lịch sử.

Trung Hiếu & Hồng Sử
BTT. Gx. Hữu Lễ