Giáo xứ Hữu Lễ: Các cha quê hương dâng lễ cầu nguyện cho các linh hồn

10/11/2019
2267
Tối thứ Tư, ngày 05/11/2019 tại đất thánh – nơi an nghỉ của nhiều thế hệ bà con giáo dân Hữu Lễ, cha quản xứ Phêrô Nguyễn Cao Vinh đã mời các cha quê hương về hiệp dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho ông bà tiên tổ. Thánh lễ do cha Phaolô Đinh Tiến Thảo, chính xứ Ngọc Đường, chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Phêrô Nguyễn Cao Vinh, chính xứ Hữu Lễ; cha Phêrô Vũ Đức Thắng, phó xứ Hữu Lễ; cha Gioan.B Lê Văn Quân, chính xứ Dương Giao ; cha Gioan.B Đỗ Huy Đông, phó xứ Phong Ý, cha Giuse Nguyễn Văn Sự, phó xứ Kiến An và cha Giuse Đinh Tiến Liêm, đến từ Giáo phận Phát Diệm.
 

Mặc dù 07 giờ tối mới tổ chức Thánh Lễ, nhưng ngay từ cuối giờ chiều, đã có khá đông bà con giáo dân quy tụ về bên các phần mộ của dòng họ để thắp nến, dâng hương, tưởng nhớ ông bà tổ tiên. Vườn thánh của giáo xứ Hữu Lễ có diện tích gần 2ha. Trước đây, bà con giáo dân chôn cất không theo quy hoạch, mạnh ai nhà ấy làm. Thể theo nguyện vọng của đại đa số giáo dân, cuối năm 2017, cha quản xứ Phêrô Nguyễn Cao Vinh đã khởi công quy hoạch, cải táng. Đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành, với hơn 2000 phần mộ, làm bằng đá trắng nguyên khối. Hiện nay, giáo xứ Hữu Lễ đang gấp rút hoàn thiện công việc, để trong dịp tết Canh Tý mời Đức cha giáo phận về hiệp dâng Thánh Lễ và làm phép đất thánh. 
 

Trong bài giảng lễ, cha Giuse Nguyễn Văn Sự nhấn mạnh về sự sống và cái chết: “Theo cách nhìn của người không có niềm tin vào Thiên Chúa, thì chẳng còn gì ngoài nấm mồ lạnh lẽo. Nhưng đối với người tin thì khác: sự sống này không mất mà chỉ là đổi thay. Khi đã nhắm mắt lìa đời, thì cơ hội đền bù cũng không còn, chỉ còn trông chờ vào những việc lành phúc đức, nhờ những lời kinh nguyện, nhờ xin lễ, dâng lễ của những người còn sống chuyển cầu cho, thì những linh hồn trong luyện ngục mới mau chóng đền bù những thiếu sót còn lại mà được về hưởng nhan thánh Chúa. Hằng năm, Giáo Hội dành trọn tháng 11 để cầu nguyện cho các đẳng  linh hồn; trong đó, có ông bà tổ tiên, thân bằng quyến thuộc chúng ta đã qua đời. Giờ đây, các đẳng ấy đang phải chịu thanh luyện để trở nên tinh ròng, để mang một chiếc áo cưới thật mới mà vào dự tiệc cưới Nước Trời. Những khi suy niệm về sự chết, khi cầu nguyện cho những người đã chết, bao giờ chúng ta cũng phải đặt trên nền tảng Đức Ki-tô Tử Nạn-Phục Sinh. Vì thiên đàng chính là cõi sống hạnh phúc tròn đầy và là cõi sống đời đời dành cho những ai tin vào Đức Giê-su Ki-tô, là Đấng đã chết để đền bù tội lỗi cho nhân loại và đã sống lại để dẫn đưa mỗi người vào sự sống”.
 
                                                                                   Trung Hiếu & Hồng Sử
                                                                                                  BTT. Gx. Hữu Lễ