Giáo xứ Hà Nhuận: biến cố ngoại thường trong tháng truyền giáo ngoại thường

13/10/2019
1041
Sáng thứ Bảy, 12.10.2019, toàn thể giáo xứ Hà Nhuận hân hoan chào đón Đức Cha Giu-se Nguyễn Đức Cường, Giám mục giáo phận Thanh Hóa về dâng Thánh Lễ tạ ơn, ban các Bí Tích Khai Tâm cho 64 tân tòng và Bí tích Thêm sức cho 7 tín hữu. Đồng thời, ngài cũng chủ sự nghi thức làm phép viên đá đầu tiên xây dựng ngôi thánh đường mới. Trong bối cảnh của tháng truyền giáo ngoại thường, sự kiện này quả là một biến cố ngoại thường với biết bao nhiêu điều mới mẻ.
 

Đời sống mới

Ngay khi mở đầu Thánh Lễ, ai nấy cũng đều cảm thấy vui mừng phấn khởi khi nghe cha chính xứ xướng tên của những người tân tòng lãnh nhận Bí tích. Một danh sách thật dài được vang lên với đủ thành phần và đủ lứa tuổi: từ cụ già tới con trẻ, từ nam thanh tới nữ tú… Danh sách ấy như thể tạo nên một chuỗi hồng ân đa dạng mà Thiên Chúa tặng ban cho xứ Hà Nhuận. Khi tên của những người tân tòng được xướng lên, thì cũng là lúc ai đó cảm được những hy sinh vất vả của biết bao người. Đằng sau niềm vui của 64 tân tòng và 7 tín hữu lãnh nhận Bí tích thêm sức là sự hy sinh âm thầm lớn lao của  cha xứ, cha phó, quý sơ, cùng toàn thể bà con trong xứ.

 

Sau phần chia sẻ Lời Chúa, Đức  Cha Giu-se đã chủ sự nghi thức ban các Bí tích khai tâm. Từng người tân tòng tin tưởng tiến lên trước mặt Đức Cha để vui mừng lãnh nhận dấu ấn của Chúa Thánh Thần, để khoác lên mình tấm áo trắng tinh tuyền và giương cao ngọn nến bừng sáng trên tay. Qua  nghi thức này, 64 tân tòng chính thức trở thành Ki-tô hữu. Kể từ đây, họ bắt đầu “được sống một đời sống mới” (Rm 6,4)  trong Đức Giê-su Ki-tô.
 

Chứng kiến những người tân tòng lãnh nhận các Bí tích khai tâm và bước vào đời sống mới, chắc hẳn bà con trong xứ và những ai tham dự Thánh Lễ cũng cảm thấy mình được mời gọi để làm mới lại đời sống Ki-tô hữu, làm mới lại ơn gọi truyền giáo, và nói về Chúa cho người khác bằng chính đời sống của mình.
 

Lịch sử mới

Trong ngày Lễ đặc biệt này, ai đến Hà Nhuận cũng cảm thấy một sức sống mới ở nơi giáo xứ. Từng con hoa, với những bộ trang phục áo dài mới mẻ và những vãn hoa thật đẹp, đã cùng nhau dâng kính Đức Mẹ Mân Côi, để xin Mẹ đồng hành với xứ trong trang sử mới.

 

Quả là một bước ngoặt lịch sử đối với Hà Nhuận, khi Đức Cha Giu-se Nguyễn Đức Cường làm phép và đặt viên đá đầu tiên xây dựng thánh đường giáo xứ. Kể từ đây, mọi thành phần trong xứ sẽ cùng nhau chung tay vun đắp nhà Chúa, và phó thác mọi sự trong tình thương và sự quan phòng của Ngài.  Bước “khởi sự” đã được bắt đầu, và tâm hồn mỗi người như bừng lên niềm hy vọng về một ngày gần nhất khi bước “hoàn thành” sớm được thực hiện. Hóa ra, trang sử mới cũng là trang sử của lòng tín thác và niềm cậy trông.
 

Tương lai mới

Với 64 tân Ki-tô hữu, cùng với 7 tín hữu được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, giáo xứ Hà Nhuận có thêm nguồn lực để mở ra một tương lai mới. Rồi đây, tất cả những tân Ki-tô hữu này sẽ trở thành những cộng tác viên đắc lực trong việc chung tay xây dựng giáo xứ. Đặc biệt hơn, nhờ kinh nghiệm được trở thành Ki-tô hữu, kinh nghiệm hạnh phúc khi có Giê-su trong mình, họ cũng sẽ trở thành những nhà truyền giáo nhiệt thành trong việc giới thiệu Chúa cho người xung quanh.

 

Với việc đặt viên đá đầu tiên xây dựng thánh đường, giáo xứ cũng chờ mong một tương lai xán lạn với ngôi nhà thờ mới – một nơi chứa chan tình Chúa và thắm đượm tình người.
 

Ước mong sao, biến cố ngoại thường này sẽ là động lực thiêng liêng to lớn để giáo xứ Hà Nhuận trở thành hình ảnh sống động của Đức Giê-su Ki-tô, Đấng mà mọi điều “được Người chạm đến đều trở nên trẻ trung, mới mẻ và đầy tràn sức sống” (X. Christus Vivit, số 1).
 
Quang Khanh, S.J.
BTT Gp Thanh Hóa