Giáo Xứ Gia Hà: Thánh Lễ Bế mạc Tuần chầu Và Ban Bí Tích Thêm Sức cho 29 em Thiếu nhi

11/08/2022
1209

Trong các truyền thống sinh hoạt đạo đức, tuần chầu được cử hành nhằm tôn vinh, chúc tụng, và thờ lạy Chúa Giêsu đang hiện diện trong Bí tích Thánh Thể. Đồng thời, đây cũng là dịp để cộng đoàn quy tụ, làm nên sức sống hiệp nhất, đổi mới diện mạo quê hương, là cơ hội để anh em, bà con, gia đình, bạn bè gần xa hội họp, sẻ chia, yêu thương, kết nối tình Chúa, tình người. Chẳng thế mà ông bà ta có câu:
 
       “ Dù ai đi ngược về xuôi  
    Nhớ ngày Lễ lớn mau mau mà về
     Dù ai buôn bán trăm nghề          
 Nhớ phiên Chầu lượt thì về thông công”.

 

Nối tiếp truyền thống đạo đức đó, đầu tháng tám vừa qua, giáo xứ Gia Hà đã sống trong tuần chầu thiêng liêng cách tròn đầy hồng ân Thiên Chúa Ba Ngôi. Tuần chầu được diễn ra bắt đầu từ thứ Tư ngày 03/08/2022 với những giờ chầu, giờ cầu nguyện sốt sắng. Đỉnh cao là Thánh Lễ bế mạc vào sáng Chúa Nhật ngày 07/08/2022.
 

Mặc dù từ sáng sớm, những cơn mưa giao mùa rả rích rơi nhưng không thể ngăn cản lòng khao khát thờ phụng Chúa của mọi thành phần dân Chúa trong ngoài giáo xứ. Từng đoàn người lũ lượt trong những trang phục chỉnh tề  tiến vào Nhà thờ để dự những phiên chầu của hội đoàn mình. Kết thúc 3 phiên Chầu của giới hiền mẫu, giới gia trưởng, giới thiếu nhi, cũng là lúc cộng đoàn bước vào giờ Chầu chung và Thánh lễ. Đúng 9h, những hồi trống giòn giã sang sảng vang lên, nối tiếp là đội kèn với những giai điệu trầm bổng ngân nga. Ca đoàn cùng hoà nhịp với những câu hát du dương: "Tặng phẩm thần linh ban cho nhân gian ôi tuyệt vời cao quí! Người như ý thơ dệt nên khúc ca. Như mẹ hiền yêu dấu con mình, ánh lửa hồng sưởi ấm đêm đông..."Tất cả hoà quyện theo bước chân nhịp nhàng của đoàn đồng tế, trong tâm tình đơn sơ con thảo của toàn thể cộng đoàn để cùng hiệp dâng thánh lễ. Thánh lễ hôm nay thật đặc biệt với giáo xứ Gia Hà, khi niềm vui nối tiếp niềm vui. Ngoài bế mạc tuần Chầu thay mặt giáo phận thì giáo xứ còn hân hoan vui mừng khi có 29 em thiếu nhi được lãnh nhận bí tích Thêm sức. Trong bài chia sẻ lời Chúa, Cha Tổng đại diện Micael Trịnh Ngọc Tứ đã ưu ái giành thời gian cho các em. Ngài nhấn mạnh đến niềm vui và tình yêu thương nơi gia đình và nơi cộng đoàn qua dịp các em chịu phép Thêm sức.  
 
 

Ngày của tình gia đình : Để chuẩn bị cho các em được đón nhận Bí tích thêm sức, trong suốt những năm tháng qua. Đặc biệt trong những ngày các em tĩnh tâm và các buổi tập nghi thức. Nhiều bậc cha mẹ, những người đỡ đầu và đặc biệt là cha xứ và các anh chị GLV. Dù rất bận rộn với công việc gia đình, nhưng cũng đã tạm gác lại, thu xếp công việc để được đồng hành cùng với các em trong dịp trọng đại này. Ước gì cảm xúc của niềm vui và tình gia đình sẽ sống mãi nơi tâm hồn của các em trong những ngày trọng đại của cuộc đời mình.

Ngày của những niềm vui : Bầu khí trong tuần chầu lượt thay mặt giáo phận, giúp mỗi người sát gần Chúa hơn, giúp ta cảm nghiệm sâu xa những tình yêu mà Chúa dành cho con người. Để mỗi người chúng ta biết ý thức hơn về ý nghĩa mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi nhập thể. 

Niềm vui trong ngày các em được đón nhận ơn Chúa Thánh Thần : “Các con hãy lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần..” Vì Chúa đã ban tặng cho mỗi người có một trái tim, và Ngài ước mong những trái tim đó trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài, Ngài cũng muốn chúng ta cũng có một trái tim biết thương xót và yêu thương. Và để được như thế chúng ta cần có ơn Chúa Thánh Thần. Như Thánh Phaolô đã nói : “ Thiên Chúa đã đổ tình yêu vào lòng chúng ta nhờ ơn Chúa Thánh Thần.” Nên khi các con chịu phép Thêm sức là đón nhận Thánh Thần. Tình yêu mà Chúa đổ vào lòng chúng con, để chúng con sống lòng thương xót, sống lòng yêu thương với mọi người. Qua đó cha đã dẫn dắt giúp cộng đoàn hiểu rõ hơn về mối dây liên kết giữa Trái tim Chúa và Bí tích Thêm sức.  

Kế đó, sau bài giảng lễ cha Tổng đại diện giúp các em lặp lại lời tuyên xưng đức tin khi các em chịu phép Rửa tội và việc đặt tay xin ơn Chúa Thánh Thần xuống trên các em. Các em cùng bố mẹ đỡ đầu lần lượt tiến lên để cha Tổng sức dầu ghi dấu ấn tín Bí tích Thêm sức trong tiếng ca ngợi mừng, tiếng nhạc du dương đưa tâm hồn các em vào trong giây phút linh thiêng và thánh thiện.
   

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình cảm tạ và ngợi khen tình yêu Thiên Chúa. Ước mong ơn thiêng Chúa Thánh Thần mà các em được kín múc trong thánh lễ luôn nâng đỡ và đồng hành cùng các em trong đời sống đức tin mỗi ngày. Và để rồi đức tin ấy luôn chiếu toả tình yêu và sức sống mãnh liệt cho mọi người qua đời sống chứng tá hữu hiệu của các em.

Xin xem thêm hình ảnh tại đây!

BTT giáo xứ Gia Hà