GIÁO XỨ DU NGHÌ: THÁNH LỄ TẠ ƠN BẾ MẠC TUẦN CHẦU LƯỢT

19/02/2024
6498
Vào lúc 9g30 ngày 18/02/2024, Chúa Nhật I Mùa Chay Năm B, cộng đoàn giáo xứ Du Nghì hân hoan chào đón Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục giáo phận Thanh Hóa về chủ sự Thánh lễ Bế Mạc Tuần Chầu thay giáo phận. Đồng tế với ngài còn có sự hiện diện của quý cha Hạt trưởng, quý Cha TGM, quý Cha trong và ngoài giáo hạt Kẻ Bền cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài xứ đạo.
 

Được biết, giáo xứ Du Nghì, trước là giáo họ Du Nghì được thành lập năm 1907. Ngôi nhà thờ đầu tiên được xây dựng vào năm 1908 ở khu Đồi Cồm giữa làng, bằng cột tre, kèo nứa, lợp tranh, vách đất. Năm 1927 một cơn bão lớn phá đổ nhà thờ. Đến năm 1928, bà con giáo dân trong giáo họ đã xây dựng lại nhà thờ và chuyển đến địa điểm mới, chính là khu đất hiện tại của nhà thờ giáo họ (thuộc thôn thôn Thành Du, xã Thành Long, huyện Thạch Thành).

45 năm sau, tiếp tục một cơn bão mạnh đã cuốn trôi nhà thờ. Vì hoàn cảnh khó khăn, mọi người trong giáo họ phải mượn nhà dân để cầu nguyện tập trung và sinh hoạt tôn giáo trong suốt 4 năm. Năm 1977, vì lòng mến Chúa, bà con Du Nghì đã mua một nhà dân ở xã Vĩnh Hưng, Vĩnh Lộc làm nhà thờ. Vì được lập bằng mái tranh, trát bằng đất và không có điều kiện tu bổ hàng năm nên ngôi nhà thờ ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Đến năm 1992, cha Alexander Lê Thành Thục đã đi xin kinh phí và vận động bà con giáo dân trong giáo xứ, giáo họ đóng góp để xây dựng lại nhà thờ. Ngôi nhà thờ lần này được xây dựng bằng gạch đóng thủ công, vữa cát vôi và lợp ngói xi măng.

Nhờ hồng ân cao cả của Chúa, được sự cho phép của Đức Tổng Giám mục Giuse và sự giúp đỡ nhiệt tình của quý ân nhân, thân nhân, cha quản xứ giáo xứ Vân Lung - Phêrô Đỗ Trọng Khải đã khởi công xây dựng nhà thờ giáo họ Du Nghì mới vào ngày 01/06/2017. Và được hoàn thành cung hiến vào ngày 24/02/2019. Do Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường cung hiến. Ngày 15/11/2023, Giáo họ Du Nghì được giáo phận nâng lên thành giáo xứ, cha Antôn Vũ Văn Định về coi sóc, với 468 nhân danh, nhưng sau 3 tháng về nhận giáo xứ cho đến ngày hôm nay đã lên tới 496 nhân danh, trong đó cha rửa tội cho 9 người và còn lại những gia đình sống rải rác lâu nay không sinh hoạt với giáo xứ nay đã xin gia nhập vào giáo xứ.

 

  Trong phần khai lễ, Đức Cha Giuse gửi lời chào và chúc mừng giáo xứ Du Nghì trong ngày hồng phúc bế mạc tuần chầu lượt, ngang qua đó trong tâm tình của Mùa Chay ngài mời gọi cộng đoàn cùng với Ngài và giáo phận mặc lấy tâm tình sám hối và tạ ơn Chúa.
 

Chia sẻ trong Thánh lễ, dựa trên đoạn Tin mừng theo thánh Mác-cô (Mc1, 12-15), diễn tả việc sau khi Chúa Giêsu bước vào 40 ngày chay tịnh trong Sa mạc trước khi bắt đầu Sứ vụ rao giảng công khai, Đức Cha mời gọi cộng đoàn hãy cùng Chúa Giêsu bước vào hành trình Sa mạc của đời mình, cùng học với Chúa, siêng năng cầu nguyện, lãnh nhận Bí tích, tham dự Thánh lễ và đọc kinh tối sáng. Để kết, trong tâm tình Mùa Chay Thánh, Đức Cha Giuse cũng mong muốn mỗi người hãy năng chạy đến với Chúa và cậy vào sức mạnh của Chúa để có thể đủ sức vượt tránh những cám dỗ trong đời sống hằng ngày. 
 

Sau bài giảng, Thánh lễ được diễn tiến với phần lời nguyện giáo dân và Phụng vụ Thánh thể.
 

Sau lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện đã thay lời cho cộng đoàn giáo xứ dâng lời tạ ơn Chúa, cảm ơn Đức Cha Giuse, quý cha và cộng đoàn vì yêu mến đã về chung chia niềm vui với giáo xứ Du Nghì trong ngày bế mạc tuần chầu.
 

Thánh lễ bế mạc tuần chầu khép lại trong niềm vui tạ ơn Thiên Chúa. Xin cho mỗi người trong giáo xứ Du Nghì luôn biết yêu thương nhau, siêng năng chạy đến với Chúa trong Mùa Chay Thánh này, qua đó kín múc được ân sủng từ Bí tích Tình Yêu để giúp cho mỗi người biết sống xác tín và yêu mến Chúa nhiều hơn. Amen!

Xin xem thêm hình ảnh tại đây!


Maria Bùi Tuyết