Giáo xứ Đông Sơn: Thánh Lễ khánh thành nhà mục vụ, làm phép Hang đá Đức Mẹ và Đền thánh Antôn.

10/08/2020
2751
Sáng thứ sáu, ngày 07.08.2020, trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, giáo xứ Đông Sơn hân hoan chào đón Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường - Giám mục giáo phận Thanh Hóa - về cử hành Thánh Lễ khánh thành nhà mục vụ, làm phép Hang đá Đức Mẹ và Đền thánh Antôn.
 

Hiện diện trong Thánh Lễ Tạ ơn hôm nay, còn có quý cha hạt, quý cha khách trong và ngoài giáo phận, quý thầy, quý sơ, quý ân nhân xa gần cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ Đông Sơn. Sự kiện trọng đại hôm nay đã ghi lại nơi giáo xứ Đông Sơn một dấu mốc lịch sử quan trọng với nhiều nét đổi mới.

Đổi mới bên ngoài - Đẹp hơn về cơ sở vật chất
Giáo xứ Đông Sơn được thành lập vào tháng 10 năm 2016. Dưới sự coi sóc của cha quản xứ Giuse Vũ Văn Tín và cha phó Giuse Nguyễn Văn Hà (09.2019), giáo xứ ngày càng được đổi mới và phát triển, khuôn viên của nhà xứ ngày một mới mẻ nhằm đáp ứng nhu cầu mục vụ của bà con trong giáo xứ. Trải qua 7 tháng xây dựng và làm mới các công trình trong khuôn viên nhà xứ, hôm nay giáo xứ đã có một ngôi nhà mục vụ mới khang trang. Ngoài ra, hang đá Đức Mẹ và Đền thánh Antôn cũng được hoàn thiện để làm nơi thăm viếng cho bà con giáo dân trong xứ. Đây quả là những “hoa trái” tốt lành mà Thiên Chúa đã thương ban cho giáo xứ Đông Sơn.

 

Trong bài chia sẻ của mình, Đức cha Giuse nhấn mạnh đến lời tạ ơn:  “Mỗi người cần biết tạ ơn Chúa về những công trình mà Người đã ban cho giáo xứ. Đó là thành quả tốt đẹp mà nhờ ơn Chúa giúp sức, qua bàn tay và công sức của mọi người, những công trình này đã được hoàn thành. Ngoài ngôi nhà thờ mà hằng ngày chúng ta đến để gặp gỡ Chúa Giêsu để Chúa hướng dẫn, nuôi dưỡng, chúng ta còn được Chúa ban cho ngôi nhà mục vụ là trung tâm của giáo xứ để mỗi người cũng như các hội đoàn gặp gỡ nhau, các em thiếu nhi được học giáo lý, được nghe Lời Chúa và được Chúa hướng dẫn. Hôm nay giáo xứ còn khánh thành Hang đá Đức Mẹ và Đền thánh Antôn, để chúng ta đến với Đức Mẹ, với Thánh Antôn,  để rồi chúng ta nhớ về Mẹ Maria thương yêu loài người để cảm ơn Mẹ, xin Mẹ gìn giữ, để cảm ơn Thánh Antôn và xin Ngài phù trợ; và cùng với các Ngài, chúng ta dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.
 

Thật vậy, nhờ hồng ân Thiên Chúa mà giáo xứ mới được đổi mới. Chính Ngài đã trang hoàng cho giáo xứ thêm đẹp hơn.

Đổi mới bên trong - Đẹp hơn trong tâm hồn
Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội - quan thầy của Giáo xứ, qua sự chung tay góp sức của hết thảy mọi người trong giáo xứ và lòng quảng đại của các vị ân nhân, giáo xứ mới có được những công trình tuyệt đẹp. Qua đó, trong đức tin, mỗi người nhận thấy hình bóng của nhau trong việc đóng góp công sức vào công trình xây dựng nhà Chúa, xây dựng ngôi nhà hiệp nhất. Quan trọng hơn, đó là việc xây dựng đền thờ trong tâm hồn mỗi người để đổi mới theo ý Thiên Chúa. Trong lời chia sẻ của Đức cha Giuse ở cuối Thánh Lễ, ngài nói: “Vì giáo xứ Đông Sơn nằm trong giáo phận - là một giáo hội địa phương - cho nên cái đẹp của toàn thể giáo xứ Đông Sơn cũng là cái đẹp của toàn thể giáo phận.”

 

Do đó, Đức cha kêu gọi mỗi người hãy cộng tác với nhau để bảo vệ khuôn viên mới của nhà xứ ngày một đẹp hơn ở bên ngoài nhưng thánh thiện hơn ở bên trong. Thánh thiện trong đời sống để cho giáo xứ hiệp nhất đồng lòng với nhau, tin tưởng vào Chúa Giêsu, biết nghĩ và cầu nguyện cho những người xung quanh.
 

Quả thế, cái đẹp bên trong nơi giáo xứ Đông Sơn là sự hiệp nhất giữa tất cả mọi người với vị chủ chăn để làm nên những cái đẹp bên ngoài là các công trình mục vụ trang nghiêm nhằm phục vụ cho việc tôn vinh Thiên Chúa.

Xin tạ ơn Chúa vì tất cả

Nhìn lại hành trình đổi mới của giáo xứ, hết thảy mọi người đều không ngớt lời khen ngợi và tán tụng hồng ân của Thiên Chúa. Nhờ ơn Chúa soi sáng và hướng dẫn mà những công trình xinh đẹp hôm nay được đựng nên nơi mảnh đất Đông Sơn thân yêu này. Tất cả đều nhờ bởi ơn Chúa, bởi nếu chỉ dựa vào sức của con người, chắc hẳn những công trình này sẽ không được nên hoàn thiện cách tốt đẹp như ngày hôm nay, vì: “ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công” (Tv 127). Chúng con xin tạ ơn Chúa.  

 

Ước mong giáo xứ ngày càng thăng tiến hơn về mọi mặt,  không chỉ đẹp về cơ sở vật chất bên ngoài, mà đời sống đức tin của mỗi người sẽ ngày càng được nâng lên trong tinh thần liên đới và hiệp nhất, yêu thương. Nguyện xin Thiên Chúa luôn đồng hành và hướng dẫn chúng con luôn mãi; và ước gì những công trình này của giáo xứ sẽ làm đẹp ý Chúa và luôn đẹp trong mắt toàn dân Người.

Quý vị có thể xem thêm hình ảnh tại đây
Mary Hạnh Phạm