Giáo xứ Đông Quang Mừng Đại Lễ Chúa Giáng Sinh

28/12/2019
3001
Ánh sáng và niềm vui của ngày lễ Giáng Sinh làm cho muôn dân muôn nước trên khắp hoàn cầu rực rỡ hân hoan đã xóa  đi màn đêm, xua tan băng giá và sưởi ấm lòng người. Khắp nơi trên trái đất, từ người già đến trẻ em, từ miền quê đến thành thị, không chỉ những xứ đạo mà còn cả những cửa hàng, siêu thị,  khách sạn, người không cùng niềm tin Công Giáo cùng nhau đón mừng ngày lễ Chúa Giáng Sinh. Bởi lẽ, ngày lễ Chúa Giáng Sinh kỷ niệm biến cố con Thiên Chúa xuống thế làm người và ở giữa chúng ta. Người là Emmanuel Ngôi Hai Thiên Chúa, Người là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người. Người đã Giáng Sinh mang ánh sáng và niềm vui bình an đếm cho nhân loại.
 

Tháng 12 với tiết trời trở nên lạnh giá báo hiệu một mùa Giáng Sinh nữa lại đến, khắp mọi nơi trên thế giới mọi người cùng chuẩn bị đón mừng Chúa Giáng Sinh. Mọi người trang hoàng nhà cửa với những ánh đèn rực rỡ. Mùa Giáng Sinh cũng là dịp cho gia đình sum họp đoàn tụ trong khung cảnh ấm áp.

Giáo xứ Đông Quang chỉ với hơn 1500 giáo dân. Vào mỗi dịp Giáng Sinh, toàn thể giáo xứ lại nô nức chuẩn bị trang hoàng giáo xứ. Năm nay, giáo xứ Đông Quang đã chuẩn bị công việc trang trí từ rất sớm. Giáo dân trong xứ, nhất là các bạn trẻ, đã bắt tay vào việc trang trí từ giữa tháng 11. Xung quanh nhà thờ với những ánh điện lung linh làm rực sáng lên bầu trời của xứ đạo nhỏ. Hang đá, máng cỏ, cây thông, cỗ xe tuần lộc cùng với ông già Noel là những biểu tượng không thể thiếu trong Giáng Sinh  được trang trí khác lạ độc đáo. Những ngày gần áp Lễ, bà con giáo xứ Đông Quang lại tất bật chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh hơn. Những con đường chính dẫn vào nhà thờ cũng được trang hoàng lộng lẫy đèn điện.

 

Đêm ngày 24 tháng 12, cùng hòa chung với niềm vui của toàn thế giới, giáo xứ Đông Quang long trọng mừng đại lễ Chúa Giáng Sinh, với sự hiện diện đông đảo của bà con trong giáo xứ và  bạn bè không cùng tôn giáo vùng lân cận.  Đêm ấy, giáo xứ Đông Quang làm cái nôi bé nhỏ để sưởi ấm đón mừng con Chúa hạ sinh giữa chúng ta. Tất cả mọi người đều mang trong mình một cõi lòng đang bừng sáng của tình yêu, ngọn lửa rạo rực của Chúa Hài Đồng Giêsu đang chiếu sáng trong mỗi người trong đêm của ánh sáng, đêm của niềm vui.
 

Từ 20h, đêm diễn nguyện mừng Chúa Giáng Sinh 2019 đã được bắt đầu. Mở đầu chương trình, ông chánh của giáo xứ đã thay lời cho cha xứ có đôi lời khai mạc cho đêm diễn nguyện.

Tiếp theo chương trình diễn nguyện là những vũ khúc sôi động đến từ thiếu nhi, giới trẻ, hay là những điệu múa uyển chuyển của các bà các mẹ, những giọng ca ngọt ngào, tiếng trống, tiếng kèn, những vở kịch từ các diễn viên không chuyên trong giáo xứ mang nội dung ý nghĩa về ngày lễ Giáng Sinh và không thể thiếu là hoạt cảnh Giáng Sinh. Tất cả đã được tập luyện và với công sức của mọi thành phần trong giáo xứ, từ những ngày đầu mùa Vọng. Không kể già trẻ gái trai, ngay cả cha xứ cũng ngày đêm tập luyện để góp phần mình vào đêm diễn nguyện như một món quà gửi đến Chúa Hài Đồng.
 

Trước khi kết thúc đêm diễn nguyện, cha xứ đã cùng cộng đoàn thổi nến chúc mừng sinh nhật Chúa Giêsu, cùng gửi gắm lên Hài Đồng Giêsu những lời chúc sinh nhật thân thương nhất để tỏ lòng tạ ơn đã vì nhân loại mà Ngài đã mặc lấy thân phận con người sinh ra trong cảnh đơn nghèo. Đêm Giáng Sinh trời đất giao hòa. Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta, để rồi Người sẽ đi hết hành trình cuộc sống trần thế của Người, và mang theo tất cả những niềm vui, nỗi buồn của những âu lo trăn trở của một con người giới hạn như con người, để cảm thông với con người, và nhất là để trở nên nguồn bình an cho con người.
 

Đêm diễn nguyện kéo dài đến đúng 23h. Nhưng không phải vì thế mà làm cho mọi người trở nên mệt mỏi. Bỏ qua những náo nhiệt sôi động của  diễn nguyện sau khi kết thúc phần diễn nguyện, bà con giáo xứ  lắng động tâm hồn cùng sốt sắng bước vào  Thánh Lễ  cao điểm của đêm Giáng Sinh một cách long trọng bằng cuộc rước kiệu Chúa Hài Đồng.
 

Trong bài chia sẻ lời Chúa, cha xứ đã chia sẻ cùng bà con giáo dân và bạn bè tham dự về tâm tình ngày lễ Giáng Sinh: Mỗi dịp Giáng Sinh về hết mọi nơi đều trưng ánh sáng, tùy khả năng có thể. Giáo xứ Đông Quang năm nay có thể được coi là sáng nhất vùng. Không phải chỉ là ánh sáng đèn điện được trang trí trên nhà thờ, hang đá, ngoài đường mà sáng ở đây là xuất phát từ tâm hồn trí óc niềm tin và con tim của mỗi chúng ta. Bởi vì không có niềm tin và tình yêu vào Thiên Chúa thì chúng ta đã không thể làm trưng bày và trang trí lộng lẫy mất tiền để mua vui cho thiên hạ như vậy. Từ niềm tin đó, chúng ta quả quyết khẳng định với mọi người rằng Đức Giêsu là ánh sáng. Ngài là ánh sáng muôn ngàn đời rực rỡ cho nên chúng ta đã điểm tô cuộc đời của mình bằng những ánh sáng để minh chứng với những người xung quanh rằng Đức Giêsu là ánh sáng trí óc và tình yêu của chúng ta.
 

Kết thúc bài chia sẻ, ngài đã nhắn nhủ với cộng đoàn rằng: Trong mùa Giáng Sinh và trong suốt cuộc đời mỗi người hãy đến quỳ bên hang đá với một tâm hồn sâu thẳm nhận ra rằng Chúa là Thiên Chúa cứu thế, xin cho con biết sống như Chúa đến với mọi người, Chúa đã bỏ cõi trời xuống thế làm người thì xin cho con đến để cảm ơn Chúa muôn đời. Chúa đã đến với loài người, yêu thương loài người xin cho trái tim con cũng được bừng sáng lên yêu thương. Xin cho con biết chia sẻ lầm than khốn khổ trong cuộc đời những người con gặp gỡ như Chúa đã đến chung chia phận người với chúng con.
 

Kết thúc Thánh Lễ, để biểu lộ niềm vui, cha xứ đã chúc mừng lễ Giáng Sinh đến toàn thể cộng đoàn trong giáo xứ và bạn bè không cùng niềm tin tôn giáo.

Thánh lễ Giáng Sinh kết thúc, nhưng niềm vui Giáng Sinh không chấm dứt  mà kéo dài bất tận như bản trường ca bất hủ. Trên khắp hoàn vũ nhân loại bất phân giai cấp, giàu hay nghèo, sang hay hèn… đang nối kết cùng một niềm tin sống lại hồng phúc cứu độ, hát mừng Con Thiên Chúa làm người. Ngài vẫn là một: hôm qua, hôm nay và mãi mãi. Ngài là Thiên Chúa tình yêu, Thiên Chúa ở giữa nhân loại. Hãy cùng nhau chiêm ngắm máng cỏ, và rồi hãy dành cho Ngài một chỗ xứng đáng trong gia đình mỗi người và mỗi người hãy là một hang đá tình yêu cho Thiên Chúa ngự vào.

Mỗi năm có sự thay đổi về cách  trang trí, tổ chức diễn nguyện hay Thánh Lễ kết thúc muộn. Nhưng trong mỗi gia đình, mỗi bà con giáo dân đều  mang trong mình một tâm hồn rạo rực, niềm hân hoan chào đón một mùa Giáng Sinh mới. Niềm vui Giáng Sinh về cầu chúc cho bà con giáo dân nơi xứ đạo nhỏ đón mừng một mùa Giáng Sinh an lành, thánh đức, cùng đem Chúa Giáng Sinh đến với những người lương dân xung quanh, giới thiệu Tin Mừng ơn cứu độ đến muôn nẻo đường họ sống và làm việc.

 
BTT Gx Đông Quang