Giáo xứ Đông Quang: Giáo họ Đông Thông và Ngư Hải mừng lễ quan thầy hai thánh Phêrô và Phaolô

03/07/2020
730
Trong niềm hân hoan của Giáo hội mừng lễ kính thánh Phêrô và thánh Phaolô, chúng ta được mời gọi chiêm ngắm hai khuôn mặt, tuy khác nhau nhưng lại rất giống nhau. Phêrô, một người đánh cá ít học, đã lập gia đình. Ông theo Thầy Giêsu ngay từ buổi đầu sứ vụ và trở thành cột trụ của Giáo hội. Còn Phaolô là người có nhiều điều để tự hào, về gia thế, về học thức, về đời sống đạo hạnh. Ông chưa hề gặp mặt Ðức Giêsu khi Ngài còn sống nhưng ông đã trở nên người tông đồ nhiệt thành rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại sau biến cố ngã ngựa trên đường Đamat. Tuy thân thế, xuất thân và học thức khác nhau nhưng các ngài có chung một niềm tin, tình yêu vào Đức Giêsu Kitô và cả hai vị tông đồ đều hăng say rao giảng tình yêu ấy một cách bất chấp muôn vàn nguy hiểm khổ đau. Vì thế mà Giáo hội đã chọn ngày 29 tháng 6 hàng năm làm ngày lễ mừng kính các ngài cách trọng thể.
 

Cùng hiệp thông với Giáo hội hoàn vũ trong hai ngày 28 và ngày 29 tháng 6 vừa qua, giáo xứ Đông Quang đã hân hoan mừng kính trọng thể lễ hai thánh Phêrô – Phaolô tại hai giáo họ Đồng Thông và giáo họ Ngư Hải, cách đặc biệt đây chính là ngày giỗ tổ của hai giáo họ. Toàn thể bà con giáo dân giáo xứ Đông Quang đã cùng hiệp nhất nên một, cùng nhau quy tụ tại hai giáo họ để mừng lễ bổn mạng của hai giáo họ cách đặc biệt. Trong hai ngày lễ cha xứ Phanxico Vũ Thế Tùng đã mời gọi toàn thể bà con giáo dân trong giáo xứ nhớ lại công ơn của hai thánh Phêrô – Phaolô. Máu của hai thánh tông đồ đổ ra đã làm nên nền móng Đức Tin của mỗi người chúng ta. Là những người tin vào lời Tin Mừng của hai thánh loan truyền, chúng ta được mời gọi sống đức tin mạnh mẽ trong cuộc sống hằng ngày của mình.  Việc toàn thể bà con giáo dân trong giáo xứ quy tụ nhau tại hai giáo họ cũng chính là lúc toàn thể giáo xứ minh chứng cho đức tin của mỗi người. Niềm tin đó được thể hiện qua việc chúng ta hy sinh chính thời giờ, không quản ngại thời tiết vị trí địa lý, các hội đoàn và toàn thể giáo dân trong toàn giáo xứ đã hiện diện tại hai giáo họ trong hai ngày lễ, mừng ngày giỗ tổ của hai giáo họ. Từ đây thể hiện sự hiệp nhất trong một Đức Tin vững mạnh của toàn thể giáo xứ Đông Quang.
 

Trong hai buổi chia sẻ lời Chúa, cha xứ đã diễn tả lại tình yêu của hai thánh tông đồ đáp trả lại tình yêu của Thiên Chúa đã dành riêng cho các ngài: “Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là tảng đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy”. Phêrô đã nhìn nhận Thầy là con Thiên Chúa hằng sống. Do bởi ơn trên ban cho Phêrô thúc đẩy ông tuyên xưng đức tin của mình. Đây là một ơn phúc mà Thiên Chúa ban riêng cho Phêrô. Từ đây Phêrô trở nên nền móng cột trụ cho Giáo hội. Đức Tin của chúng ta cũng không phải tự mình mà có nhưng là từ Thiên Chúa mặc khải cho chúng ta. Thánh Phêrô yêu mến Thầy, tình yêu của Phêrô đã được thể bằng chính cái chết của mình, tình yêu ấy chính Đức Kitô biết rõ “Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến Thầy.” (Ga 21,17). Tình yêu Đức Kitô đã thúc bách Phaolô trở nên một chứng nhân sống động của Tin Mừng. “Không gì có thể tách được chúng ta ra khỏi Tình Yêu của Ðức Kitô” (x. Rm 8, 35.39). Không có gian truân, bắt bớ khốn khổ cấm cách nào có thể làm chùn bước của Phaolô làm chứng cho Tin Mừng của Đức Kitô phục sinh. Cả hai đều đã từng có lần vấp ngã. Vấp ngã bất ngờ sau khi tuyên xưng Đức Tin với Thầy như Phêrô, Phêrô đã chối Thầy ba lần. Cú ngã ngựa bất ngờ trên đường Đamat và trở nên mù lòa như Phaolô, trong lúc tưởng mình sáng mắt và đi đúng hướng. Cũng từ những vấp ngã trở thành bước ngoặt biến đổi cuộc đời của hai vị tông đồ.
  

Cha xứ cũng chia sẻ về lời mời gọi của Thiên Chúa đối mỗi mỗi người, chúng ta được mời gọi “hãy theo Thầy”. Theo Thầy là chúng ta cùng vác Thập giá cuộc đời của mỗi người theo Đức Giêsu giữa cuộc sống đời thường của mỗi người. Nhưng bước đường của mỗi người sẽ gặp gian truân, vấp ngã, có những bước chân chúng ta đi xa rời tình yêu Chúa. Để có thể giữ vững Đức Tin đi theo Chúa đến cùng chúng ta cần học cách yêu như chính Đức Giêsu đã yêu nhân loại.  Bởi vì chúng ta đã Tin vào Đức Giêsu là Tình Yêu mà Ngài đã đi trên con đường mọi con đường đầy chông gai khổ hình, con đường đó mang Tình Yêu của Ngài dành cho nhân loại. Cụ thể hơn hết là chính con đường Ngài đã đi trên đồi Canvê. Chịu đóng đinh trên thập giá để minh chứng cho nhân loại được biết tình yêu của Ngài dành cho chúng ta. Giáo hội đã được sinh ra bởi cạnh sườn của Đức Giêsu và Đức Giêsu vì yêu nhân loại đã đến trần gian mời gọi các tông đồ trong đó có thánh Phêrô và Phaolô. Ngài đã chứng minh cho các tông đồ biết rằng Ngài đã yêu nhân loại đến giọt máu cuối cùng. Chính vì yêu con người Ngài đã đặt các tông đồ kế vị Ngài, đặt các tông đồ vào Giáo hội để ra đi rao giảng Tình Yêu của Ngài cho nhân loại. Đứng đầu là thánh Phêrô và chứng nhân Tin Mừng là thánh Phaolô.
 

Hai ngày lễ với muôn hồng ân của Thiên Chúa đã đổ xuống trên giáo xứ Đông Quang và cách riêng là hai giáo họ Đồng Thông và Ngư Hải. Khép lại Thánh Lễ, mỗi người trong giáo xứ được mời gọi trở nên một chứng nhân của Tin Mừng Cứu Độ bằng chính đời sống đức tin hằng ngày. Nhất là với bà con giáo dân trong hai giáo họ phần lớn làm nghề sông nước sẽ đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa như xưa Ngài đã mời gọi Phêrô: “Các anh hãy đi theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh trở thành những kẻ lưới người như lưới cá.” ( Mc.1,17) Từ đây trong mỗi người con hai giáo họ sẽ luôn mang Tin Mừng Tình Yêu của Thiên Chúa đi khắp mọi nơi và sống làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa trên những nẻo đường bấp bênh trên sông nước cho mọi người mọi nơi con thuyền của mỗi người cập bến.

Xin ơn Thiên Chúa qua lời bầu cử của hai thánh quan thầy Phêrô và Phaolô sẽ tuôn đổ xuống trên hai giáo họ và giáo xứ Đông Quang, để mỗi người dân nơi đây trở nên một cột trụ đức tin và một chứng nhân Tình Yêu của Thiên Chúa, giúp mỗi người con trong giáo xứ luôn giữ vững Đức Tin dù gặp phong ba thử thách giữa lòng xã hội đầy cặm bẫy chông gai, luôn hăng say nhiệt thành mang tình yêu Chúa đến khắp muôn nơi.

 
       Anna Trần
BTT Gx Đông Quang