Giáo xứ Điền Thôn: Ngày Hội Tết Cho Người Nghèo Xuân Canh Tý 2020

15/01/2020
1637
Ngày 11-12/01/2020 vừa qua, giáo xứ Điền Thôn - giáo phận Thanh Hoá đã tổ chức chương trình ngày hội “Tết cho người nghèo”. Chương trình có sự đồng hành của cha Giuse Nguyễn Văn Hiệu chính xứ Điền Thôn, gia đình bác ái Thánh An-Tôn và một số quý ân nhân đã cách này, cách khác chung tay cùng cha xứ giúp cho chương trình thật ý nghĩa và chu đáo nhất.
 

Điền Thôn là một giáo xứ toạ lạc tại thôn Điền Trạch, xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân, Thanh Hoá. Phần đông bà con giáo dân là người dân tộc Mường, có hoàn cảnh rất khó khăn, đời sống Đức tin còn non yếu. Nhưng nhờ có sự quan tâm của cha xứ, cùng với sự đóng góp của các ân nhân, giáo xứ đã tổ chức được chương trình ngày hội “Tết cho người nghèo”. Tuy năm nay không tổ chức lớn như năm 2018 và 2019 nhưng vẫn không hề thiếu đêm hội “Bánh Chưng Xanh” và “Bữa Cơm Tình Thương” để chung tay với mọi người, mọi nhà vui tết ấm áp, yêu thương và nghĩa tình.

Vào lúc 12 giờ 30’ (tức thứ Bảy, ngày 11/01) giáo xứ đã tổ chức gói và nấu 600 chiếc bánh chưng xanh để làm một phần nhỏ trong gói quà dành tặng cho người nghèo khó trong và ngoài giáo xứ dịp đón tết xuân 2020.

 

Món quà nhỏ nhưng ý nghĩa lớn! Hy vọng sang năm giáo xứ vẫn có ân nhân giúp đỡ để tổ chức ngày hội "Tết cho người nghèo" này. Chương trình được tổ chức với mục đích: trước hết là nhằm động viên khích lệ những người kém may mắn sống vui vẻ, cảm nhận được cuộc sống ý nghĩa và đáng sống hơn. Thứ đến, qua trải nghiệm của ngày hội giúp các thành phần khác nhận ra ơn Chúa thương ban cho mình nhiều hơn những người kém may mắn, để họ biết tạ ơn Chúa, nhất là biết sống tâm tình hiệp thông và chia sẻ với những người nghèo khó. Cuối cùng, ngày hội sẽ tạo thêm niềm vui và mối tình đoàn kết yêu thương trong cộng đồng.
 

Đúng 9 giờ 30’ sáng Chúa Nhật 12/01, cha xứ cùng mọi người bắt đầu đón tiếp người nghèo, kể cả lương dân chung quanh giáo xứ Điền Thôn.
 

Sau khi những khách mời đặc biệt của giáo xứ Điền Thôn đã đến đông đủ, tất cả mọi người cùng nhau ngồi lại để thưởng thức bữa cơm yêu thương, sẻ chia. Đó là bữa cơm tuyệt vời với những hương vị không thể nào quên! Hương vị tình yêu! Để không khí thêm vui tươi, đầm ấm các bạn giới trẻ và các em thiếu nhi của giáo xứ đã có những tiết mục văn nghệ về ngày tết trong ngày hội.
 

“Bữa cơm tình thương” kết thúc. Chương trình gặp gỡ và chia sẻ cùng người nghèo bằng yêu thương, động viên khích lệ và sưởi ấm lòng người. Chúng ta đang sống giữa xã hội tiện nghi và giàu có về của cải vật chất, nhưng quanh ta không thiếu những mảnh đời đang sống trong cảnh nghèo khó và giá lạnh. Và cái giá lạnh ấy không hẳn là thiếu cơm ăn, áo mặc và chăn ấm, nhưng là thiếu tình thương đồng loại. Đây mới là cái lạnh tê tái và đáng sợ nhất.
 

Đúng 12giờ30’ tại nhà thờ giáo xứ Điền Thôn, cha xứ Giuse đã cử hành Thánh Lễ cầu bình an cho tất cả mọi người, với sự tham gia của những người nghèo, neo đơn, tàn tật lương, giáo và bà con giáo dân tham dự Thánh Lễ rất trang nghiêm và sốt sắng.
 

Sau cùng, khi Thánh Lễ được cử hành xong, là những món quà được trao cho những người nghèo. Món quà tuy là bé nhỏ, nhưng hy vọng rằng một phần nào đó giúp họ có thêm niềm vui, thêm sự ấm áp trong những ngày Tết cổ truyền.
 

Tiếp đó, là gian hàng Tết và các trò chơi được chuẩn bị sẵn đã được khai mạc cho tất cả mọi người có thể sắm hàng tết cho gia đình nhà mình, và tham gia các trò chơi thật vui vẻ. Chương trình cũng đã chuẩn bị những phần quà cho bà con khó khăn các yếu phẩm cần thiết cho ngày Tết. Từ đây, những phần quà đầu tiên được trao đi trong niềm vui, nụ cười. Những món quà được trao đi thật nhỏ bé nhưng nơi người cho đi lại nhận về những điều lớn lao.

Qua ngày hội, chúng ta có lẽ đã phần nào thấu hiểu hơn nỗi cơ cực trong cuộc sống của họ - những người đa phần là cụ già neo đơn, người khuyết tật, sống nương tựa vào sự giúp đỡ của cộng đồng. “Tình yêu có đôi chân đến với người nghèo. Tình yêu có đôi mắt để thấy bất hạnh và thếu thốn. Tình yêu có đôi tai để nghe được tiếng than thở của tha nhân – Tình yêu là khi chúng ta nhận ra chính mình ở trong một người khác, và tự hào vì điều đó” ! Hãy tạ ơn Chúa vì Ngài ban cho mỗi người chúng ta nhiều may lành hơn những người khác. Xin Chúa tiếp tục giúp mỗi người chúng ta biết mở rộng lòng để hiệp thông và sẻ chia với những người khó nghèo còn kém may mắn hơn mình và nhận ra được ý nghĩa của cuộc sống, biết yêu thương, biết cho đi, biết cảm tạ Thiên Chúa vì những giá trị mình đang có được.

 
BTT Gx Điền Thôn