Giáo xứ Đa Phạn: Mừng lễ thánh Vinh Sơn Phaolô – Bổn mạng giáo họ Trương Xá `

30/09/2018
2604
Sáng 27 tháng 09 năm 2018 vừa qua, giáo họ Trương Xá, thuộc giáo xứ Đa Phạn, rất hân hạnh được đón tiếp quý cha và bà con giáo dân khắp nơi về hiệp dâng mừng lễ thánh Vinh Sơn Phaolô - bổn mạng giáo họ. 



Theo lịch sử giáo phận Thanh Hóa, Trương Xá vốn là một họ của giáo xứ Mỹ Điện. Năm 1950, khi cha già Phêrô Phạm Trọng Bình đệ trình lên Đức cha Louis de Cooman Hành xin tái thành lập giáo xứ Đa Phạn thì Trương Xá trở thành một giáo họ của Đa Phạn. Lúc bấy giờ Trương Xá có 120 giáo dân. Hôm nay, ngôi nhà thờ giáo họ Trương Xá không chỉ là điểm đến tâm linh của 382 bà con tín hữu Công Giáo nơi đây, mà còn qui tụ đông đảo quý cha cùng quý khách trong giáo phận về tham dự thánh lễ. 

Nép mình dưới chân đê của vùng biển Hậu Lộc – Thanh Hóa, Trương Xá ôm ấp trong mình những màu xanh bạt ngàn của lúa và rau màu. Gió biển mùa thu nhẹ nhàng thổi vào làm tăng thêm bầu khí tấp nập hân hoan của ngày đại lễ. Ven hai bên đường, cờ Hội Thánh treo ngay ngắn thay cho lời chỉ dẫn lối vào nhà thờ và được kết thúc bằng chiếc cổng chào với hàng chữ bắt mắt: “Giáo họ Trương Xá hân hoan mừng lễ kính thánh Vinh Sơn Phaolô”. Những chiếc rạp lớn được dựng lên trước sân thượng để che mưa, che nắng cho khách tham dự thánh lễ. Bên trong là những hàng ghế còn thơm mùi sơn mới, đặt trên nền gạch sáng bóng, sạch sẽ. Tất cả thể hiện sự chuẩn bị chu đáo và tinh thần hăng say phục vụ của toàn thể bà con giáo dân nơi đây. 

Vào lúc 9 giờ 30 phút, đoàn rước khởi bước tiến vào gian cung thánh trong tiếng kèn đồng oai hùng và tiếng trống rộn ràng. Đi đầu là Thánh giá nến cao, tiếp theo là các đội phục vụ và đại diện Ban Hành Giáo xứ, giáo họ. Sau cùng là đoàn quý cha đồng tế. 

Thánh lễ được diễn ra trang nghiêm sốt sắng sau lời tâm tình của cha chủ tế  Phêrô Đỗ Trọng Khải, chính xứ Vân Lung. Ngài nguyên là cha quản xứ Đa Phạn, bởi vậy ngài đã biểu lộ rõ niềm vui khi được trở về mảnh đất mà mình từng gắn bó, từng hăng say vun trồng, nơi có những con chiên luôn sống tốt đời đẹp đạo. 

Trong bài chia sẻ Lời Chúa hôm nay, cha Giuse Nguyễn Văn Quý nhấn mạnh tới việc thi hành Lời Chúa trong cuộc sống hiện đại: “Ngang qua ba bài đọc Lời Chúa, cùng với việc mừng kính thánh Vinh Sơn Phaolô, chúng ta được cơ hội để mời gọi nhìn ngắm thánh nhân. Chúng ta đến bên ngài và xin ngài làm phép lạ cho chúng ta. Tuy nhiên, chiêm ngắm, cầu nguyện thôi thì chưa đủ, mà còn phải bắt chước thánh nhân và hành động như thánh nhân. Đức tính nổi bật và cũng là con đường thánh nhân đã chọn nằm ở hai chữ “khiêm nhường”. Khiêm nhường để nhìn nhận sự yếu đuối của mình, để thấy Chúa luôn hiện diện thường trực trong cuộc sống của chúng ta”.

Thánh lễ được tiếp tục với những lời cầu xin Chúa ban cho cộng đoàn hiện diện được sống theo tinh thần khiêm nhường của thánh nhân. Đó cũng là tâm tình của toàn thể bà con giáo dân Trương Xá, được gói gém trong lời cảm ơn của cha phó xứ Đa Phạn - Giuse Nguyễn Văn Thành. Ước gì qua sự cầu bầu của thánh quan thầy Vinh Sơn Phaolô, tinh thần khiêm nhường của ngài sẽ ngày càng lan tỏa trong đời sống tâm linh của người tín hữu nơi đây. 


   




 












     Thùy Dung

BTT. GP. Thanh Hóa.