Giáo xứ Chính Tòa: Thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn tại nghĩa trang Chợ Nhàng

02/12/2018
2257
Giáo hội dành trọn tháng 11 để mời gọi mỗi người bày tỏ lòng thảo hiếu, biết ơn với ông bà tổ tiên, đồng thời nhắc nhở các tín hữu chuẩn bị cho ngày cuối cùng của cuộc đời mình. Trong tâm tình hiệp thông với Hội thánh, chiều ngày 29/11/2018 vừa qua, bà con giáo dân giáo xứ Chính Tòa đã quây quần bên phần mộ của người thân để cùng hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho những người đã khuất.

Đất thánh Chợ Nhàng hôm nay dường như không còn không khí ảm đạm, buồn tẻ như mọi ngày. Bởi lẽ, bà con trong giáo xứ đã về đây từ rất sớm để dọn dẹp vệ sinh, làm công tác chuẩn bị cho thánh lễ cũng như thăm viếng tỏ lòng kính nhớ các vị tiền bối đi trước của xứ đạo mình. Những bông hoa tươi thắm được cắm ngay ngắn bên các phần mộ, những ánh nến lung linh như những ánh sao lấp lánh giữa vườn thánh. Đâu đó tiếng chim ríu rít dưới tán lá xà cừ cổ thụ. Mùi khói hương thơm thoang thoảng đưa xa cùng gió trời. Tất cả hòa quyện với nhau tạo nên một khung cảnh yên bình, ấm áp đến lạ thường, giữa nơi tưởng chừng như “héo hắt, hoang vu”.




Đúng 16h30, Thánh lễ được bắt đầu bằng tiếng kèn đồng hùng tráng và tiếng trống giòn giã. Đoàn đồng tế tiến bước từ nhà mặc áo lên bàn thánh trong sự trang nghiêm, sốt sắng và niềm mong mỏi của con dân giáo xứ Chính Tòa.





Chủ tế thánh lễ hôm nay là cha Phanxicô Xaviê Vũ Xuân Quang - phó xứ Chính Tòa. Đồng tế trong thánh lễ còn có sự hiện diện của ba cha quê hương Chính Tòa: cha An tôn Nguyễn Tích Anh – chính xứ Kiến An, cha Phanxicô Nguyễn Quốc Cường – cha giáo Chủng viện Lê Bảo Tịnh, và cha Giuse Nguyễn Đức Thanh – Giám đốc Chủng viện Lê Bảo Tịnh – Thanh Hóa.



Trong bài chia sẻ Lời Chúa, bằng chất giọng mộc mạc đơn sơ nhưng vô cùng mạnh mẽ và dứt khoát của mình, cha Phanxicô Vũ Xuân Quang đã mời gọi cộng đoàn “trở về” với ba chủ đích: Trở về để tìm nguồn cội, trở về để tìm lại ý nghĩa cuộc đời và trở về với Lời của Chúa. Quả vậy, “Những ai không chu toàn đạo làm con, đạo làm người, thì cũng không thể chu toàn đạo làm con Thiên Chúa được. Ai trong chúng ta lại chẳng một lần sinh ra bởi cha mẹ, chẳng được ấp ủ trong mái ấm gia đình. Đây chính là chiếc nôi của tình yêu, ngôi trường của lòng nhân ái. Vì vậy cùng với lòng tưởng nhớ tri ân, chúng ta hãy trở về hướng về nguồn cội, thực hiện điều mà các Ngài ngày đêm khao khát mong đợi : đó là sớm giúp các Ngài ra khỏi chốn luyện hình đau thương, vào chung hưởng hạnh phúc với Chúa. Công việc này, tự sức các Ngài không làm được, chỉ biết trông cậy vào chúng ta là con cháu. Và còn gì hạnh phúc hơn, khi chúng ta biết rằng một khi được đón nhận vào tham dự hạnh phúc với Thiên Chúa, các linh hồn sẽ cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta là con cháu của các Ngài đang phải chiến đấu vật lộn từng ngày với cam go thử thách...



Thánh lễ kết thúc vào lúc 18 giờ với lời nguyện ban phép lành cuối lễ. Cộng đoàn tiếp tục đến viếng và dâng kinh nguyện tại các phần mộ của người thân mình. Xin Chúa thương xót và ban cho ông bà cha mẹ chúng con được mau hưởng nhan thánh Chúa như lòng chúng con hằng mong đợi.














    BTT. Gx. Chính Tòa.