Giáo xứ Chính Tòa: Sa mạc Huấn luyện Horeb 9 năm 2024

10/07/2024
1508

“Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em” (Ga 20,21) là chủ đề sa mạc huấn luyện Horeb 2024 dành cho các bạn Giáo lý viên, Huynh trưởng, Dự trưởng và lớp Hiệp Thông 7-8, được diễn ra từ ngày 5-7/ 7/ 2024.


Nhằm tạo thêm phần hấp dẫn và tập cho các em có thể thích nghi với nhiều môi trường khác nhau, sa mạc lần này được tổ chức luân phiên ở hai địa điểm là Giáo xứ Chính Tòa và núi Hàm Rồng – một điểm đến thơ mộng bởi những kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng xứ Thanh.


Sa mạc Horeb 2024 được sự đồng hành của cha tuyên úy Tôma Bùi Huy Cường, cha sa mạc trưởng Phaolô Nguyễn Văn Thành, và rất nhiều quý trợ úy, huynh trưởng cùng chung tay trong việc đào tạo thế hệ Huynh trưởng – Giáo lý viên (HT-GLV) tương lai cho Giáo phận.
Ngày 1 (5/7/2024)
Với ý lực sống là “Cầu nguyện”, ngày sa mạc đầu tiên đã khai mạc lúc 6h00 tại khu vực nhà xứ. Sau khi chia đội, các bạn sa mạc sinh (SMS) đã bước vào hai bài khóa nghiêm tập đầu tiên, là căn bản để áp dụng phương pháp hàng đội theo phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT).

 


Tiếp theo đó, lần lượt từng bài khóa bổ ích đã được các Trợ úy và các Trưởng với kinh nghiệm dày dặn trực tiếp hướng dẫn như: lửa thiêng Thánh Thể, lãnh nhận Lời Chúa, Các bài ca sinh hoạt, mật thư, nút dây, lều trại, dấu đường và trò chơi. Các SMS đều sôi nổi học tập, trao đổi để chuẩn bị cho mình hành trang tốt nhất trong bước đường sắp tới.
 

 
 


Xen lẫn các bài khóa là những giờ viếng Thánh Thể và tham dự Thánh Lễ, để các SMS có thể kín múc được nguồn sống từ chính Chúa Giêsu – Người Huynh trưởng tối cao của Phong trào TNTT.
Ngày huấn luyện đầu tiên kết thúc với buổi họp đội để chuẩn bị cho các chương trình của ngày hôm sau. Các SMS cùng nhau dâng lời kinh đêm lên Chúa, và nghỉ ngơi vào lúc 22h.

Ngày 2 (6/7/2024)
Khởi đầu ngày mới khi bình minh còn chưa ló dạng, vào lúc 5h sáng, các SMS đã cùng nhau quy tụ bên Bàn tiệc Thánh Thể, để bắt đầu sống ngày Thánh Thể là đỉnh cao của Phong trào.


Ngày hôm nay có phần đặc biệt hơn vì các chương trình được tổ chức tại núi Hàm Rồng – nơi sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ ấn tượng. Ngay sau Thánh Lễ, các SMS đã di hành đến khu vực chân núi và tham gia nghi thức nhập trại.
Trong những giây phút đầu tiên của ngày mới, khí trời còn dịu mát, các SMS đã cùng nhau thi dựng lều trại – nơi được xem như căn nhà của đội mình. Các bạn đã cùng nhau làm việc, và có rất nhiều sáng tạo giúp cho căn lều của mình thêm bắt mắt và xinh đẹp.

 

 
 


Sau đó, các SMS đã dành trọn buổi sáng còn lại để tham gia “Hành trình Đức Tin” (trò chơi lớn) được tổ chức trong khu vực núi Hàm Rồng. Hành trình này vừa giúp các bạn ôn lại kiến thức Giáo lý và Kinh Thánh, vừa làm cho từng thành viên trong đội gắn kết hơn, học hỏi được nhiều kỹ năng hơn khi cùng nhau làm việc chung. Trong hành trình đức tin, các sa mạc sinh được thử thách qua 5 trạm: Menkisêđê, Môsê, Êlia, Gioan Tẩy giả, Chúa Giêsu.
 


Trong buổi chiều, các bạn đã tham gia nhiều sinh hoạt khác nhau như làm báo tường, thi nấu ăn, hóa trang, nhạc cảnh, mini vũ…trong bầu khí vui tươi. Tất cả các SMS đều cố gắng hết sức để đội mình đạt kết quả tốt nhất.
Ngày thứ hai kết thúc với đêm lửa thiêng Thánh Thể. Các tiết mục được chuẩn bị công phu từ các đội, đã khắc họa lại những biến cố lịch sử cứu độ, qua các câu chuyện trong Kinh Thánh Cựu ước và Tân ước và trong đời sống hằng ngày. Qua những câu chuyện đó, các em nhìn thấy được bàn tay Thiên Chúa đã dẫn dắt lịch sử nhân loại, và vẫn đang dẫn dắt cuộc đời của mỗi người, để tin tưởng và trao phó cuộc đời nhỏ bé của mình vào bàn tay Chúa.
Đêm lửa thiêng kết thúc lúc 22h, các em quay trở lại Giáo xứ Chính tòa và nghỉ đêm.

Ngày 3 (7/7/2024)
Đỉnh cao của hai ngày sa mạc huấn luyện là Thánh Lễ Chúa nhật XIV Thường niên, với nghi thức thành lập xứ đoàn được tổ chức vào lúc 8h00 tại nhà thờ giáo xứ Chính Tòa.
Sau Thánh lễ, các SMS cùng ở lại dọn dẹp và chia tay ra về, lòng luôn bừng cháy ngọn lửa nhiệt huyết mà Chúa Giêsu đã đem đến và gieo vào giữa thế gian. Hy vọng những ngày sa mạc vừa qua sẽ là động lực để giúp các bạn trẻ tiến tới trong việc phục vụ Chúa và Hội Thánh, qua các em thiếu nhi trong Phong trào TNTT tại Giáo xứ Chính Tòa.

BTT Xứ Đoàn Maria Goretti Chính Tòa
Xin xem thêm ảnh tại đây!