Giáo xứ Chính Tòa: Quan Thầy Hội Thánh Giá Nến Cao – Dâng Lễ Vật Và Hội Quét Nhà Thờ

05/08/2019
1456
Lễ vật đẹp lòng Thiên Chúa nhất không phải là vàng, nhũ hương, mộc dược, nhưng chính là tâm hồn thành tâm thiện chí của mỗi người.

Quan Thầy Hội Thánh Giá Nến Cao Và Dâng Lễ Vật
Thánh Gioakim và thánh Anna là những con người bình dân giản dị, nhưng đã dâng lên Thiên Chúa một lễ vật cao trọng đó chính là Đức Trinh Nữ Maria; cao trọng vì trước hết các ngài không đòi hỏi cô con gái của mình phải lập gia đình để sinh con cái và để được Thiên Chúa chúc phúc; cao trọng là vì các ngài đã biết nhìn ra ý Thiên Chúa trong đời sống của cô con gái nhỏ của mình. Những thành viên trong Hội Thánh giá nến cao và Dâng lễ vật cũng vậy, họ cũng chỉ là những con người nhỏ bé bình thường, nhưng họ đã dâng thời gian của mình để phục vụ Thánh lễ. Họ đã nhận ra được lời mời gọi của Thiên Chúa trong công việc phục vụ Nhà Chúa của mình.

Việc làm của họ trở nên cao trọng vì các thành viên trong hội đã đem “thời gian” của mình đến để dâng hiến cho Thiên Chúa trong việc phục vụ Nhà Chúa, mà không đòi hỏi một điều kiện nào. Thời gian là khúc ruột của mỗi người, là niềm hạnh phúc khi ta chinh phục được nó, nhưng chính sự dâng hiến này đã trở nên lễ vật cao trọng để dâng lên Thiên Chúa. Sự dâng hiến này, Thiên Chúa không chỉ trả công cho một mình mỗi người, mà còn thưởng công cho cả cộng đoàn được tham dự vào bàn tiệc Nước Trời và vinh phúc vĩnh cửu trên trời với Người qua việc tham dự Thánh Lễ sốt sắng.

Các thành viên trong hội cũng như Thánh Gioakim và thánh Anna chỉ là loại thụ tạo, cho nên có thể nói, các thành viên chỉ đại diện cho cộng đoàn như gia đình Thánh Gioakim đã  dâng lên Thiên Chúa một lễ vật cao trọng như lời thánh Đamascenô đã ca ngợi là “Đức Trinh Nữ Maria, và chính nhờ lễ vật này mà nhân loại được cứu rỗi, được tham dự vào sự sống đời đời với Thiên Chúa trong Đức Kitô, con của Đức Trinh Nữ Maria”.

Tình yêu được đáp trả bằng tình yêu, lễ vật được đáp trả bằng lễ vật, bởi loài thụ tạo, Thánh Gioakim và Thánh Anna đã không ngần ngại dâng lên Đấng tạo dựng món quà quý nhất của mình là cô con gái nhỏ bé Maria. Đáp lại, Thiên Chúa - Đấng tạo dựng cũng đã không ngần ngại trao ban Con Một của mình là Đức Giêsu cho nhân loại để trở nên của lễ cứu chuộc đẹp lòng Cha mọi đàng. Đây là tinh thần hy sinh để phục vụ và phó thác vào Thiên Chúa mà chính thánh Gioakim và thánh Anna đã sống và thực hiện trong cuộc sống của các ngài, và chắc chắn rằng, sau này sự khiêm tốn và phó thác vào Thiên Chúa của Đức Trinh Nữ Maria cũng được phát xuất từ nơi song thân của mình. Xin cho các thành viên trong hội luôn biết noi gương thánh quan thầy mà sống tinh thần quảng đại hy sinh để loan truyền lời Chúa đến cho mọi người.

Quan Thầy Hội Quét Nhà Thờ
Thánh Nữ Matta, người nhiệt thành phục vụ Chúa với người em là Maria đón Chúa vào nhà dùng bữa tại Bêtania; Matta bận rộn với việc bếp núc, trong khi ấy Maria xức thuốc thơm cho Chúa , ngồi dưới chân nghe Chúa giảng dạy. Matta than phiền với Chúa về việc Maria không giúp đỡ mình. Chúa Giêsu rất hài lòng với công việc phục vụ dễ thương của Matta. Tuy vậy, Chúa Giêsu đã dịu dàng nói: “Matta, Matta, con lo lắng bối rối về nhiều chuyện! Chỉ có một chuyện cần mà thôi! Maria đã chọn phần tốt nhất!”

Thánh Lễ kính nhớ Thánh Matta hôm nay, chúng ta cầu nguyện cho nhau, đặc biệt các chị em trong Hội quét Nhà thờ, những người âm thầm hy sinh, thời gian và công sức để góp phần làm sạch đẹp nhà Chúa, để cộng đoàn có thể tham dự Thánh Lễ cùng mọi sinh hoạt cách thoải mái và sốt sắng.

Thánh Matta đã phục vụ Chúa Giêsu qua các bữa ăn, khi Người đến thăm gia đình Matta. Còn chị em trong hội quét nhà thờ phục vụ Chúa qua việc dọn dẹp nhà Chúa để cộng tác với Người trong việc tiếp đón cộng đoàn đến tham dự bàn Tiệc Thánh. Chúng ta có thể nhận thấy Matta đã phải bận rộn sửa soạn bữa ăn cho Chúa Giêsu và các môn đệ của Người như thế nào. Và chị em trong hội cũng  luôn bận rộn sửa soạn vệ sinh trong khuôn viên nhà thờ cho cộng đoàn, không chỉ những đại lễ lớn mà là công việc hằng ngày và thường xuyên. Chắc hẳn, Chúa Giêsu rất hài lòng với công việc phục vụ nhà Chúa của chị em trong hội cũng như cách phục vụ đầy dễ thương của Matta.

Mừng lễ thánh nữ Matta, chúng ta nguyện xin Chúa, qua lời cầu bầu của thánh Matta, ban cho chị em trong hội luôn sống theo mẫu gương của thánh nữ, luôn ân cần đón tiếp Chúa và sẵn sàng hy sinh phục vụ Chúa, phục vụ Giáo Hội và tha nhân: đón tiếp Chúa bằng việc lắng nghe lời Chúa, suy gẫm và cầu nguyện. Đón tiếp Chúa Giêsu Thánh Thể để có sự sống của Ngài hun đúc tinh thần tông đồ, nuôi dưỡng đời sống đạo. Đón tiếp Chúa với lòng yêu mến chân thành, sẽ giúp mỗi người được gần bên Chúa, gần gũi tha nhân. Đồng thời, theo gương thánh nữ Matta, mỗi người sống đức tin mạnh mẽ giữa những cơn thử thách của cuộc sống. Nhờ đó, chúng ta cố gắng vượt qua những thử thách hiện tại và hướng đến sự phục sinh vinh quang với Chúa Kitô.
BTT. GP. Thanh Hóa