Giáo xứ Chính Tòa: Dấu ấn Tháng Hồng Ân

07/06/2019
2059
"Tháng sáu không dành cho những người vội vã và hời hợt”, câu nói đó có vẻ như đúng hơn đối với giáo xứ Chính Tòa năm nay, khi tháng sáu gọi về biết bao dấu ấn của hồng ân. 



Đó chính là niềm tin nở rộ từ những thử thách, dành cho những ai biết tin yêu, biết lắng nghe, biết chờ đợi và biết phó thác.

Đó là niềm vui của quý cha, quý thầy, quý Sơ sau một thời gian dài đồng hành, động viên và giúp đỡ những dự tòng học biết Chúa. Giờ đây họ đã nhận ra lời mời gọi thánh thiêng làm con chiên của Ngài, được sống trong tình hiệp nhất của đại gia đình Kitô hữu.

Đó là những thao thức trông mong của quý cha quản xứ, quý Hội đồng mục vụ giáo xứ và toàn thể cộng đoàn xứ Mẹ trong việc gầy dựng lại ca đoàn Têrêsa, để những lời ca tiếng hát ấy ngân vang thay cho những lời tuyên xưng chứa đựng tất cả tâm tình, một hình thức truyền giáo sống động giữa dòng đời vốn vội vã.

Và rồi niềm vui nhân lên gấp bội với trái thơm đầu mùa, khi giáo xứ dang rộng vòng tay đón 14 người con gia nhập nước Chúa trong việc đón nhận Bí tích Thánh Tẩy.

Đó còn là một bước lật trang, khi mà công bố quyết định thành lập và ra mắt ca đoàn Têrêsa trong niềm hân hoan của toàn thể cộng đoàn giáo xứ.

Tháng Năm vừa khép lại với dư âm của mùa hoa dâng Mẹ tràn đầy cảm xúc và hoài niệm, tháng sáu lại gõ nhịp với những thanh âm sống động và mạnh mẽ như thế, cảm giác như xứ Mẹ bước vào mùa, rộn ràng thu hoạch đức tin...

Dù ở thành thị nhưng vẫn luôn có những cảnh đời cheo leo

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng, đô thị rực rỡ ánh sáng kia là của người giàu, là nơi kinh tế phát triển vượt trội. Nhưng hãy khoan vui mừng, đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bởi bên ngoài cái hào nhoáng kia, nơi ấy vẫn ẩn chứa nhiều những cảnh đời khó khăn cùng cực.

Vẫn có những mái nhà nhỏ bé, cô đơn giữa những tòa nhà cao vút, vẫn có những em thơ sống giữa đô thành nhộn nhịp người qua lại mà chẳng thể ngừng mơ ước được cắp sách tới trường. Vẫn có những mái nhà nổi lềnh bềnh trên sông nước, chẳng dám nghĩ tới một ngày thôi cảnh bèo dâu....

Vậy đó, nên những con chiên bé nhỏ ấy, đức tin cũng như những ánh sáng cuối ngày, có phần chói chang nhưng chẳng đủ chiếu sáng màn đêm đang dần buông. Họ cần có những trợ lực, những điểm tựa, những lời cổ vũ... để sống một cách mạnh mẽ hơn với cuộc chiến cơm áo gạo tiền...

Trong đường hướng mục vụ của HĐGMVN năm 2019 "Đồng hành với những Gia đình gặp khó khăn", nhất là giới răn "yêu thương" mà Thiên Chúa muốn con người hướng tới, việc hiện diện, thăm hỏi những gia đình có điều kiện hạn chế hơn (dù cùng đức tin hay ngoại đạo) chính là những bông hoa thơm, tỏa lan tình yêu Chúa đến với nhiều người. 

Nói một cách dễ hiểu hơn, mỗi một hành động ngát hương tinh thần chia sẻ, là một điểm cộng của người tín hữu Kitô giáo giữa đời thường, là một hạt giống gieo vào lòng đất, hy vọng ngày kia trổ sinh hoa trái cho cánh đồng truyền giáo xứ Thanh thêm sinh sôi.



Hành động...

Bắt đầu từ những việc nhỏ, nhiều việc nhỏ sẽ cộng dồn thành một chiến tích ấn tượng, đó là những dấu chân của cộng đoàn xứ Mẹ Chính Tòa.

Bên cạnh việc động viên, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong giáo xứ, còn có những hành động mang tính bước ngoặt. Trong thời gian qua, việc ca đoàn Têrêsa ngưng hoạt động đã để lại những thiếu vắng thiệt thòi trong hoạt động mục vụ của giáo xứ. Trong những ngày lễ quan trọng như quan thầy, chầu lượt hay thánh lễ tạ ơn... thiếu đi những tiếng hát cộng đoàn vang âm. Đối với một giáo xứ, đây vốn đã là một thử thách. Với xứ Mẹ Chính Tòa - trung tâm của giáo phận Thanh Hóa, sự khó khăn dường như tăng lên gấp bội phần.

Cha Giuse Nguyễn Văn Bình - quản xứ cùng với quý cha phó, HĐMVGX đã họp bàn và đi đến thống nhất thành lập ca đoàn mới, tiền thân là ca đoàn Têrêsa.

Đây có thể coi là một sự khởi đầu mới của giáo xứ trong năm 2019 với rất nhiều dự định, nhất là mục tiêu xây dựng, khôi phục và củng cố hội đoàn.

Một bông huệ trắng tinh khôi đang nhè nhẹ bung cánh, khoe mùi hương đặc biệt và vẻ đẹp khiết tịnh cho cánh đồng truyền giáo của giáo xứ Chính Tòa.

Ra mắt...

Thánh lễ ngày Chúa Nhật có lẽ sẽ diễn ra bình thường nếu thiếu đi sự kiện ra mắt ca đoàn Têrêsa Calcutta. Không chỉ là màn dạo đầu đầy sắc vàng của ca đoàn non trẻ, mà còn là số lượng ca viên, chất lượng tiếng hát làm không khí ngày lễ như thêm phần sức sống, thêm phần sốt sắng.

Con người chúng ta vốn cũng thật lạ, bảo bày tỏ tình cảm với người thân thương thì e lệ, ngại ngùng, khó nói. Nhưng cũng tấm chân tình ấy qua lời ca, thì mọi điều đều có thể.

Một bài thánh ca cũng chính là một lần tuyên thề yêu mến và xin vâng nghe theo Thánh ý Chúa. Mỗi lần hát lên những ca từ tận sâu trái tim thánh lễ cũng trở nên như máu thịt, gần gũi và gắn bó.

Thế nên, có rất nhiều người ngoại đạo muốn được tham dự thánh lễ của người Kitô hữu. Họ thường khen về không khí diễn ra trang nghiêm của thánh đường. Nhưng hơn hết, họ cảm được qua lời ca, tiếng hát tràn đầy nhựa sống của các giáo dân.



Vậy đó, xin được chúc mừng Xứ Mẹ Chính Tòa đã có bước tiến dài trong đời sống mục vụ. Xin tạ ơn tấm tình yêu mến mà Chúa Cha đã tuôn đổ trên giáo xứ. Và giờ đây, chào tháng 6, chào những kế hoạch, chào một tháng hồng ân đến với giáo xứ Chính Tòa mến yêu.



















    BTT. GP. Thanh Hóa