Giáo xứ Chính Nghĩa chào đón cha Tân chính xứ Phao-lô Lê Quang Dương

02/11/2019
4076
Tháng Mười năm nay đặc biệt ghi dấu ấn đối với các cha trong giáo phận Thanh Hoá, khi lần lượt các cha đã được về với nhiệm sở mới, với những cung bậc cảm xúc khác nhau: vui của cộng đoàn được đón cha Tân chính xứ, buồn của giáo dân phải chia tay cha xứ cũ. Trong những tâm tình đó, vào chiều ngày 28-10-2019, tại nhà thờ giáo xứ Chính Nghĩa, Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường đã chủ sự Thánh Lễ trao bài sai cho cha Phao-lô Lê Quang Dương nguyên chính xứ Vạn Thành, về làm chính xứ Chính Nghĩa. Cùng đồng tế với Đức cha, có các cha thuộc linh mục đoàn giáo phận Thanh Hoá, quý thầy phó tế, quý sơ, toàn thể bà con giáo dân giáo xứ Chính Nghĩa, Vạn Thành và quý khách xa gần.
 

Mở đầu Thánh Lễ, cha Anton Vũ Đức Tú - hạt trưởng giáo hạt Tam Tổng, đã lên công bố bổ nhiệm thư. Quyết định của Đức Giám mục giáo phận: quyết định cha Phao-lô Lê Quang Dương, nguyên chính xứ Vạn Thành, làm Tân chính xứ giáo xứ Chính Nghĩa, thuộc xã Nga Phú - Nga sơn -Thanh Hoá. Cộng đoàn đã nổ một tràng pháo tay thật dài để chúc mừng cha Tân chính xứ.
 

Tin Mừng hôm nay được cha Tân chính xứ công bố, với ý nghĩa rằng từ đây ngài sẽ chính thức thi hành giáo huấn và công bố Lời Chúa tại Giáo xứ Chính Nghĩa.
 

Chia sẻ trong Thánh Lễ, Đức cha muốn chia sẻ với cộng đoàn về trách nhiệm của cha quản xứ với giáo dân trong giáo xứ. Qua đó, Đức cha mong muốn cha quản xứ và cộng đoàn dân Chúa cùng nhau cộng tác để đưa giáo xứ ngày càng phát triển mạnh mẽ, sinh hoạt nổi lên, Đức tin vững vàng, để mọi người chưa biết Chúa xung quanh được nhận biết Chúa Giêsu là Đấng cứu độ qua đời sống của giáo xứ.
 

Sau những lời chia sẻ thân tình của vị chủ chăn giáo phận là nghi thức nhận xứ của cha Tân chính xứ. Giáo Hội chỉ có một kho tàng Đức tin duy nhất bắt nguồn từ Đức Ki-tô. Linh mục phải tuyệt đối trung thành. Để biểu lộ điều đó, cha Phao-lô công khai tuyên xưng Đức tin trước mặt Đức Giám mục và cộng đoàn dân Chúa. Là người bảo vệ Đức tin, linh mục thừa tác còn phải hiệp thông chặt chẽ với Giáo Hội bằng cách hợp tác với Đức Giám mục. Đó là ý nghĩa lời tuyên thệ trung thành mà cha Tân chính xứ công khai với đấng bản quyền và cộng đoàn. Tiếp theo, cha Tân chính xứ đặt tay trên sách thánh để xin ơn trung thành và lặp lại lời hứa khi chịu chức linh mục, để cha Tân chính xứ ý thức nhiệm vụ thiêng liêng cao cả.
 

Tiếp theo, Đức Giám mục đưa cha Tân chính xứ đến những nơi quan trọng trong nhà thờ, để trao phó cho ngài những nhiệm vụ cơ bản của một vị mục tử. Trước hết là ghế chủ tọa, tiếp đến Đức Giám mục mời cha Tân chính xứ ngồi vào toà giải tội và trao cho ngài quyền cầm buộc và tháo cởi mà Chúa Giêsu đã trao cho Giáo Hội. Tiếp theo là mở cửa nhà tạm, đây là lần đầu tiên cha Tân chính xứ mở cửa nhà tạm với tư cách chính xứ.
 

Kết thúc Thánh lễ, vị đại diện giáo xứ thay mặt cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Chính Nghĩa nói nên lời cảm ơn đến Đức cha, quý cha, quý cộng đoàn hiện diện. Cách riêng, lời tri ân đặc biệt và lời cảm ơn chân thành sâu sắc dến cha tiền nhiệm Phê-rô Phạm Hữu Hiếu và lời chào thân tình đến cha Tân chính xứ. Sau đó, cha Tân quản xứ cũng đã dành ít phút để nói lời cám ơn đến Đức cha, quý cha đến từ hạt Thái Yên, bà con giáo dân giáo xứ Vạn Thành. Cha cũng gửi lời chào đến quý cha hạt Tam Tổng và giáo dân giáo xứ Chính Nghĩa.
 
 

Nguyện xin Chúa soi sáng đồng hành, Đức Mẹ Maria và Thánh cả Giu-se bầu cử cho cha Tân chính xứ cùng với giáo xứ Chính Nghĩa ngày một đi lên và sống tốt đời đẹp đạo như lòng Chúa ước mong.
 
Phạm Nguyệt