Giáo Xứ Bằng Phú: Thánh Lễ Nhận Nhiệm Sở Mới Của Cha Phanxicô Xaviê Vũ Xuân Quang

08/11/2019
1978
Tiết trời se lạnh của những ngày chuyển mùa cũng chính là lúc giáo phận Thanh Hóa bước vào mùa chuyển xứ nhộn nhịp khắp đó đây. Khi những cơn mưa đầu mùa rơi râm ran trên những tán lá, nẻo đường, thì giáo phận Thanh Hóa lại tuôn đổ những “cơn mưa hồng ân” để lại nhiều cảm xúc cho nhiều người. Niềm vui nối tiếp niềm vui, niềm vui khi mà giáo xứ lại được đón tiếp một mục tử mới về săn sóc đoàn chiên. Nhưng, đối với những giáo xứ phải chia tay vị mục tử ấy thì có lẽ đây là một cuộc chia ly không muốn diễn ra. Như “Bài Ca Tạm Biệt” của nhạc sĩ Viết Chung có viết:

“Gặp nhau đây rồi chia tay
Ngày vàng như đã vụt qua trong phút giây
Niềm hăng say còn chưa phai
Đường trường sông núi hẹn mai ta sum vầy”.

 

Đó cũng chính là những dòng cảm xúc mà ai ai cũng thấy được. Tất cả cùng dâng lên Thiên Chúa lời tri ân cảm tạ và cùng cầu nguyện cho các ngài luôn chu toàn sứ vụ mục tử mà Chúa Giêsu trao phó.

Vào lúc 9h00, sáng ngày 03.11.2019, Cha tổng Đại Diện Micae Trịnh Ngọc Tứ đã chủ sự Thánh Lễ và nghi thức nhận xứ của cha FX. Vũ Xuân Quang tại giáo xứ Bằng Phú. Hiện diện trong Thánh Lễ hôm nay còn có quý cha hạt trưởng, quý cha trong giáo phận; quý tu sĩ nam nữ, giáo dân giáo xứ Chính Tòa nơi cha Phanxicô Xaviê đã coi sóc và đông đảo giáo dân thuộc giáo xứ Bằng Phú.

 

Khởi đầu Thánh Lễ, cha Antôn Trịnh Đình Thiệu - hạt trưởng hạt Kẻ Bền đã công bố văn thư bổ nhiệm của Tòa Giám Mục - bổ nhiệm Cha FX. Vũ Xuân Quang làm linh mục chánh xứ giáo xứ Bằng Phú. Cha PhanxicôXaviê vui mừng đón nhận giấy bổ nhiệm từ tay cha Tổng Đại Diện Micae trước cộng đoàn hiện diện.
 

Trong bài giảng lễ, cha Tổng Đại Diện Micae đã nhấn mạnh đến vai trò của người mục tử và tình yêu của ngài đối với đoàn chiên. Tình yêu của người mục tử đối với đoàn chiên được biểu lộ một cách sống động qua bốn từ chìa khóa: biết, quan tâm, hy sinh và quy tụ.
 

Sau bài giảng lễ, cha tân chính xứ đã tuyên thệ và tuyên xưng Đức tin, thề hứa trung thành phục vụ cộng đoàn theo đường lối của Giáo Hội. Sau đó, cha Tổng đại diện dẫn cha tân chính xứ ngồi ghế chủ tọa, ngồi tòa giải tội và mở cửa nhà tạm.
 

Cha FX. Vũ Xuân Quang sinh năm 1983, thụ phong linh mục năm 2015, lúc tuổi đời còn rất trẻ. Kể từ đó đến nay, cha Giuse đã từng coi sóc giáo xứ Ngọc Đỉnh, Chính Tòa với vai trò là cha phó xứ trước khi về nhận nhiệm sở tại giáo xứ Bằng Phú. Nhận sứ vụ mới tại giáo xứ Bằng Phú, cha Giuse được kỳ vọng sẽ thực hiện một cuộc canh tân đổi mới trên mọi phương diện, nhất là làm mới chính bản thân là mục tử chăn dắt đoàn chiên và làm mới lại đời sống đức tin của giáo xứ vùng cao này. Theo sử liệu, giáo xứ Bằng Phú được thành lập năm 1910 và hiện nay có khoảng hơn 3.500 tín hữu.
 

Cuối Thánh Lễ, một vị đại diện cho giáo xứ đã dâng lời tri ân cha Tổng Đại Diện, chúc mừng cha tân chính xứ và cam kết nhiệt thành cộng tác với ngài trong việc xây dựng giáo xứ.
 

Về phần mình, trong tâm tình tạ ơn Chúa, cha tân chính xứ FX. Vũ Xuân Quang cũng dâng lên Đức Cha tâm tình tri ân cảm tạ, cám ơn quý cha và cộng đoàn tham dự, đồng thời ngỏ lời với cộng đoàn giáo xứ mà từ ngày hôm nay ngài chính thức nhận nhiệm vụ coi sóc, trở thành người cha và người chủ trong gia đình này.
 

Kết thúc Thánh Lễ, cha Tổng Đại Diện, quý cha, quý tu sĩ, quý khách và cộng đoàn giáo xứ hân hoan ra về trong tâm tình tạ ơn về ngày “hồng phúc” hôm nay và tiếp tục cầu nguyện cho cha tân chính xứ FX. Vũ Xuân Quang.
BTT. GP. Thanh Hóa