GIÁO XỨ BẠCH CÂU: THÁNH LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ VÀ BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC CHO 57 EM THIẾU NHI

19/02/2024
2564
Trở về với giáo xứ Bạch Câu trong những ngày đầu xuân. Từ xa vọng lại tiếng chuông ngân vang, hoà cùng với những bản nhạc thánh ca du dương, một màu hồng ân bao trùm xuống  trên giáo xứ. Từng đoàn người với những nét mặt vui tươi, mang trên mình những tà áo dài thướt tha nô nức tiến về ngôi thánh đường giáo xứ, hân hoan đón chào Đức Cha Giáo phận về chủ sự nghi thức làm phép và đặt viên đá xây dựng Ngôi Thánh đường cùng ban bí tích Thêm sức cho 57 em thiếu nhi trong giáo xứ.
 

 Đúng 9h00, sáng ngày 17-2-2024, trong thanh âm ngọt ngào của bài ca nhập lễ. Đoàn đồng tế tiến vào khuôn viên dựng tạm trên ngôi thánh đường đang xây dựng cùng tham dự Thánh lễ do Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường chủ sự, cùng đồng tế với Ngài có sự hiện diện của quý cha trong giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, bà con giáo dân và những ân nhân giáo hữu xa gần.
 

TÂM TÌNH TẠ ƠN :
   
  Giáo xứ Bạch Câu toạ lạc tại xóm 4, xã Nga Bạch, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Giáo xứ do cha chính xứ Giuse Nguyễn Văn Linh và cha phó xứ Gioan Nguyễn Văn Danh quản nhiệm. Đời sống vật chất của bà con giáo dân nơi đây còn nhiều khó khăn, song tinh thần sống đạo và đời sống đức tin của giáo xứ ngày một triển nở bởi tất cả đều sẵn sàng chung tay xây dựng giáo xứ và Giáo hội.

 

  Ngay khi mở đầu Thánh lễ, Đức cha Giuse đã chia sẻ niềm vui tới đại gia đình Giáo xứ Bạch Câu, đồng thời Ngài cũng nói lên ý nghĩa của việc đặt viên đá góc và xây dựng lên công trình kỳ diệu của Thiên Chúa . Bởi vì: “Nhà thờ chính là tài sản của Giáo hội và là công trình dâng kính Thiên Chúa.”  Đồng thời Đức cha Giuse cũng mời gọi cộng đoàn hiện diện cùng hợp ý cầu xin Chúa chúc phúc cho công trình, từ khởi công cho đến hoàn thành được bình an và hợp ý Chúa. Đúng như lời Thánh vịnh 127 đã viết: “Ví như Chúa chẳng xây nhà
        Thợ nề vất vả cũng là uổng công.” (Tv 127, 1)

 

Xin Chúa cũng trả công bội hậu cho quý ân nhân cũng như tất cả mọi người bằng cách này hay cách khác đã góp công trong việc xây dựng ngôi thánh đường này. Kế đó Đức Cha Giuse đã long trọng cử hành nghi thức làm phép và đặt viên đá để tiếp tục xây dựng ngôi nhà thờ giáo xứ - dâng kính Chúa, dưới sự bảo trợ của Đức Mẹ Mân côi Quan thầy.
 
 

   Lạy Chúa, Chúa đã thiết lập Hội Thánh các Tông Đồ và có chính Đức Kitô làm đá góc. Xin Chúa chúc phúc và tuôn đổ tràn đầy ơn lành của Chúa xuống trên chúng con. Xin cho chúng con biết đồng tâm tham gia khởi sự công trình, ước gì công trình của Chúa luôn được kết xây bằng tình yêu thương, bằng sự hi sinh của từng người. Từng viên gạch, từng hạt cát sẽ được kết tinh bằng giọt mồ hôi của lòng quảng đại. Để nơi đây trở nên đền thờ của Chúa ngự trị và chính là nơi gieo vãi hạt giống Tin mừng của Chúa.

SỨC MẠNH ƠN CHÚA THÁNH THẦN

  Niềm vui nối tiếp niềm vui, hôm nay giáo xứ có thêm 57 em được lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần.
Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse đã nhấn mạnh về ơn Chúa Thánh Thần, giúp cộng đoàn hiện diện, đặc biệt là 57 em lãnh nhận bí tích Thêm sức hôm nay hiểu rõ hơn về ý nghĩa, vai trò và ơn Chúa Thánh Thần cần thiết thế nào trong đời sống thường ngày. Năm xưa Chúa Thánh Thần ngự xuống trên 12 Tông đồ dưới hình dạng lưỡi lửa, đốt cháy lên ngọn lửa nhiệt huyết trong lòng các Ngài để các Ngài thay mặt Chúa Giêsu ra đi loan báo Tin mừng qua bao thế hệ và giúp Giáo Hội của Chúa ngày một lớn mạnh.

 

  Đón nhận Bí tích thêm sức -  Đánh dấu mức giai đoạn trưởng thành của người Kitô hữu về đời sống đức tin. Qua đó Đức Cha Giuse mong muốn nơi các em được lãnh nhận Bí tích thêm sức hôm nay biết noi gương các Thánh tông đồ xưa ra đi loan báo ơn cứu độ của Chúa Giêsu bằng chính đời sống đức tin thường ngày của mình. Đức cha cũng mời gọi công đoàn hiện diện cùng hiệp lời cầu nguyện, xin Chúa Thánh Thần đến trên các em, chiếm ngự các em để biến các em trở thành những tông đồ của Chúa. Trở nên những viên đá sống động xây trên nền tảng là Giáo hội của Chúa.
 

Kế đó sau bài giảng lễ, Đức cha Giuse chủ sự nghi thức ban Bí tích Thêm sức được khởi đầu với việc tuyên xưng đức tin và việc đặt tay cầu xin ơn Chúa Thánh Thần xuống trên các em.
 

  TÂM TÌNH TRI ÂN

 Cuối lễ cha chính xứ Giuse Nguyễn Văn Linh đã nói lên niềm tri ân cảm mến của Giáo xứ đối với Đức cha Giuse, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cũng như quý cộng đoàn tín hữu xa gần, đã đến hiện diện hiệp thông  với giáo xứ bằng tình yêu thương. Đáp từ: Đức Cha đã dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn, nguyện xin Chúa trả công bội hậu đến quý ân nhân, tất cả mọi người đã góp phần vào công trình xây dựng nhà Chúa. Và chúc lành cho công trình nhà Chúa sớm được hoàn thành như ước nguyện.

 

Sau cùng Đức Cha ban phép lành và kết thúc Thánh lễ. Cộng đoàn ra về trong bình an và tràn đầy ơn lành của Chúa. Nguyện xin Chúa qua lời bầu cử của Đức Mẹ Mân côi – bổn mạng của giáo xứ ban cho từng người, từng nhà biết sống Đức tin vững vàng góp phần xây dựng Giáo hội Chúa ngày càng lớn mạnh hơn.

Xin xem thêm hình ảnh tại đây!
 
Hình ảnh: Vũ Điền
Bài viết: Kim Huệ