Giáo xứ Ba Làng: Thánh Lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời

03/11/2019
3792
Hằng năm, Giáo Hội Công Giáo luôn dành riêng tháng Mười Một để cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời. Hòa chung tâm tình với Giáo Hội, hôm nay ngày 02/11/2019 giáo xứ Ba Làng hiệp dâng Thánh Lễ cầu cho các linh hồn tại nghĩa trang giáo xứ. Thánh Lễ do Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường làm chủ tế. Cùng đồng tế với ngài, có quý cha quê hương, quý cha trong giáo xứ, sự hiện diện của quý sơ, và đông đảo của các thành phần dân Chúa.
 

Cái lạnh đầu mùa đông dường như làm lòng con người trở nên héo hắt, lòng người trở nên nặng trĩu khi ta trở về nghĩa trang, nơi có những người thân yêu của chúng ta đang ở đó. Nhưng nó dường như lại là dấu chỉ của niềm hy vọng về đời sau, như Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Một nghĩa trang thì buồn vì nó nhắc nhớ chúng ta về những người thân yêu của chúng ta đã qua đời, nó nhắc nhớ chúng ta về tương lai và sự chết của chúng ta. Trong sự đau buồn này, chúng ta mang đến như một dấu chỉ của niềm hy vọng; thậm chí, tôi có thể nói, dấu chỉ của một lễ hội – nhưng sau này, chứ không phải bây giờ”.
 

Trong bài giảng lễ, Đức cha Giuse cũng chia sẻ: “Có người nói rằng: chúng ta sống ở đời này chỉ có một mục đích duy nhất là để chết”. Xem ra, chúng ta chẳng ai có thể làm gì để chống lại sự chết, cái chết đến với tất cả mọi người không ngoại trừ ai và ở bất cứ lúc nào. Hơn nữa trong thực tế, không một ai đã chết mà có thể trở lại để nói với chúng ta biết được cái chết của mình thực sự là gì. Chúng ta, những người còn sống luôn khắc khoải trước vấn nạn sự chết, nhưng trong sự yên tĩnh đó chúng ta như những người lữ hành cô đơn, lẻ loi; những kêu gào của chúng ta chỉ nhận được tiếng vọng trở lại của chính nó chứ không phải câu trả lời mà ta đang đi tìm kiếm và không ai có thể chia sẻ về cái chết của mình cho kẻ khác, nhưng mỗi người chúng ta phải tự cảm nghiệm chính cái chết đó cách rất riêng tư.  Chúng ta luôn cố gắng đẩy lui cái chết ra xa thực tại của cuộc sống, và cho rằng cái chết chỉ xảy đến cho người khác mà thôi, còn chúng ta thì được miễn trừ. Những thái độ tránh né và chạy trốn đó chính là sự lừa dối chính mình bởi vì sự thật vẫn còn đó. Tuy nhiên, chúng ta sống không chỉ là để chết, trong niềm tin và hy vọng về đời sau, chúng ta có một Đấng có thể giúp chúng ta thay thế được cái chết đó chính là Đức Giêsu Kitô, đối tượng Đức Tin của tất cả chúng ta.
 

Đức Giêsu đã khẳng định tại nhà cô Mátta, chị gái của Ladarô đã chết rằng “Thầy là sự sống lại và là sự sống, ai tin vào Thầy thì dù có chết cũng sẽ được sống”. Xưa kia, Chúa đã hỏi chị Mátta: con có tin Thầy là đã sống lại và sẽ làm cho người khác sống lại không? Và giờ phút này đây Chúa Giêsu cũng hỏi chúng ta về điều đó. Và chắc chắn rằng ai trong chúng ta cũng sẽ trả lời giống chị Mátta “con tin”. Chính vì tin nên chúng ta mới trở về nghĩa trang giáo xứ để cùng nhau cầu nguyện cho các linh hồn thân yêu của chúng ta đã qua đời. Và thật là tuyệt, tưởng như những người thân của chúng ta dường như đã rời xa chúng ta mãi mãi, nhưng không, họ vẫn ở rất gần chúng ta. Họ đang rất mong mỏi chúng ta cầu nguyện cho họ ở nơi chốn luyện ngục, và không ai khác ngoài chúng ta, chính Chúa cho chúng ta có thể giúp họ, để họ được lên Thiên Đàng. Mỗi người hãy vâng nghe những gì Hội Thánh khuyên dạy trong tháng các linh hồn, để chính lời cầu thay nguyện giúp của chúng ta, cùng Đức Mẹ Maria và các Thánh, khẩn cầu Chúa cho họ được mau về cùng Chúa trên Nước Trời.

Xin xem thêm hình ảnh tại đường link:  https://photos.app.goo.gl/eoTtvABmW2HXKRL96

 
BTT Gx. Ba Làng