GIÁO XỨ ANTÔN TÂY TRÁC: NHỮNG PHÉP LẠ TRONG MÙA HOA MÂN CÔI.

07/10/2024
1225


Vào chiều Thứ Bảy (05. 10. 2024) , Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường – Giám mục Giáo phận Thanh Hóa đã về thăm mục vụ, tham dự dâng hoa kính Đức Mẹ, hiệp dâng Thánh Lễ và ban Bí Tích Thêm Sức cho 49 em thiếu nhi giáo xứ Tây Trác.


Phép lạ của lòng yêu mến Đức Mẹ Mân Côi.
Khi cái nắng hè còn rơi rớt chút trên những cánh hoa ban, đan xen những làn gió se se của cái lạnh đầu mùa khiến con người muốn gần nhau hơn và tìm về nơi chốn bình yên để được hưởng cuộc sống thực sự. Những người con của mảnh đất núi rừng Tây Trác lại tìm về bên ngôi thánh đường đang được dần hoàn thiện, cùng lên đồi Thánh An Tôn hiệp một lòng dâng hoa kính Đức Mẹ.

 
 


Những vãn hoa hôm nay tuy đơn sơ nhưng rất lạ và đẹp : Lạ bởi vì nơi đây xưa kia là rừng cây đồi núi, nay lại bỗng dưng thành sân khấu để dâng hoa kính Mẹ, lạ bởi vì giáo xứ tuy ít người nhưng ai cũng có hoa trong tay, trẻ -già, lớn - nhỏ, trai – gái đều dâng hoa, đặc biệt là đội hoa gia trưởng. “Đẹp”  bởi vì những nụ cười, những ánh mất thuần khiết đem cả tâm tình gửi gắn lên Mẹ. Đẹp hơn bởi những chiếc gùi hoa đơn sơ mà ngày ngày nương rẫy nay lại mang vác hoa như hình ảnh xin dâng Mẹ tất cả gánh nặng đời con.
 

 
 
 
 


Niềm vui trong ngày lễ đặc biệt, cả giáo hội mừng kính trọng thể Đức Mẹ Maria Mân Côi của giáo xứ Tây Trác đó là có sự hiện diện của Đức Cha, quý cha và tất cả mọi người trong giáo xứ cùng dâng hoa. Ai cũng nhận ra niềm vui trên khuôn mặt của Đức Cha, khi thấy bà con giáo dân nơi đây vẫn đơn sơ, mộc mạc như núi rừng hoang sơ nhưng họ vẫn yêu mến Chúa và Đức Mẹ cách thực sự. Những vãn hoa khép lại trong vãn hoa cộng đồng, Đức Cha cùng quý cha và hết mọi người cùng cầm hoa trong tay dâng lên kính Đức Mẹ.

 
 
 
 


  Phép lạ nhờ ơn của Chúa Thánh Thần.
 Nắng chiều dần tắt, cộng đoàn cùng di chuyển về bên nhà tạm của giáo xứ để cùng Đức Cha hiệp dâng Thánh Lễ kính trọng thể Đức Mẹ Mân Côi và ban bí tích cho 49 em thiếu nhi.

 
 
 
 


Đây là lần đầu tiên từ khi thành lập giáo xứ, các em thiếu nhi nơi đây được đón Đức Cha về ban Bí Tích Thêm Sức nên ngay khi bước vào Thánh Lễ, ngoài tiếng chiêng tiếng trống ngân vang điều khiến ai ai cũng thấy ấn tượng đó là giọng hát của các em thiếu nhi trong bài ca nhập lễ - khoẻ khoắn, vui tươi và tâm tình.


“Hãy tạ ơn Thiên Chúa, cùng dâng lên Đức Mẹ những tâm tình yêu mến, ký thác những lo toan của cuộc sống để giờ này chúng ta cùng gắn kết mật thiết với Ngài trong Thánh Lễ giờ đây” – Đó là ngỏ ý của Đức Cha cùng cộng đoàn trong phần khai lễ. Từng lời ca tiếp tục ngân vang, Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ lời Chúa.

 


Sau phần công bố Tin Mừng, cha chính xứ Phêrô Vũ Văn Thăng đã giới thiệu 49 em thiếu nhi sẽ được lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức hôm nay và xin Đức Cha ban bí tích Thêm Sức cho các em.


Trong bài chia sẻ tin mừng hôm nay, Đức Cha đã nói về nguồn gốc chuỗi mân côi, Đức Cha kêu gọi mọi người siêng năng lần chuỗi. Đức Cha mong các em thêm sức hôm nay hãy thực sự lần chuỗi mân côi dâng Mẹ vì chuỗi mân côi cần lắm.S au đó Ngài tiếp tục giải thích từng ơn trong 7 ơn Chúa Thánh Thần. Các em hãy vững tin vào Thiên Chúa, nhờ có Chúa Thánh Thần Ngài sẽ giúp các con không bao giờ bỏ Chúa.


“Chúa Thánh Thần xuất hiện, luôn bên cạnh mẫu gương lần chuỗi mân côi hôm nay chúng ta mừng kính- đó chính là Đức Mẹ, xuyên suốt cuộc đời mẹ và toàn bộ Tin Mừng. Ngày hôm nay các con sẽ được hụp lặn trong dầu thánh, là chính Chúa Thánh Thần. Các con hãy hiên ngang tuyên xưng Chúa và yêu thương mọi người vì các con còn có Đức Mẹ cầu bầu cho các con. Các con hãy chịu khó lần hạt!”. Có lẽ những lời nhắn nhủ và chia sẻ vắn gọn sẽ còn lưu đọng mãi trong tâm trí của mỗi người giáo dân nơi đây, đặc biệt là các em thiếu nhi được lãnh nhận bí tích Thêm Sức hôm nay.


Nhờ Chúa Thánh Thần, mà những phép lạ đang được hiện hữu trước mắt mọi người : Nếu như trước kia nơi đây chuyện đi lễ là của phụ nữ và trẻ nhỏ, thì nay các ông, các anh đã đi đông hơn cả các mẹ, các chị. Nếu như nơi đây trước kia chỉ ngồi vỏn vẹn trong ngôi nhà thờ đổ nát nhỏ xíu, thì nay cả không gian nhà tạm cũng không đủ chỗ cho bà con đi lễ. Tạ ơn Chúa, nhờ ơn Chúa Thánh Linh mà thiết nghĩ những bụi bặm xưa cũ đang dần được gột rửa và thánh hoá để mảnh đất Tây Trác mỗi ngày một căng tràn nhựa sống ơn Chúa hơn.

 


Phép lạ - Vui bước lên đường.
Sau bài chia sẻ của Đức Cha. Thánh lễ tiếp tục với phần thẩm vấn và tuyên xưng đức tin của các em thiếu nhi và cộng đoàn. Ngay sau đó Đức Cha đã xức dầu thánh và ban bí tích thêm sức cho các em.

 
 
 


Từ giờ phút này, Chúa Thánh Thần sẽ hiện hữu, ngự trị cách thực sự nơi mỗi em để giúp các em hiên ngang trở thành những chiến sỹ loan truyền tin mừng của Thiên Chúa. Lời ca dâng lễ được cất lên, mọi người cùng hướng lòng trong bữa tiệc Thánh Thể. Trong ngôi nhà tạm, từng ánh nến lung linh hoà quyện cùng khói hương thơm ngát, khiến cho lòng người ai ai cũng hiệp một lòng cùng Thiên Chúa dâng lên Ngài những hy lễ của cuộc đời mỗi người.

 
 
 


Sau đó, Thánh lễ tiếp tục với lần lời nguyện giáo dân, dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể.

 


Trước khi kết thúc Thánh Lễ, một em đại diện cho các em được lãnh nhận bí tích Thêm Sức đã dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn, cảm ơn Đức Cha, quý cha, cha quản xứ và toàn thể cộng đoàn đã hiện diện, hiệp dâng thánh lễ và cầu nguyện cho các em.

 
 


 Đáp lại Đức Cha tiếp tục căn dặn các em hãy sống tốt hơn, yêu mến Chúa hơn, yêu thương nhau hơn, siêng năng lần chuỗi và loan truyền niềm vui của Chúa đến cho mọi người chưa biết Chúa. Đức Cha vui vì mỗi lần về thăm giáo xứ lại thấy một sự đổi khác về cơ sở vật chất, về lòng yêu mến Chúa và giáo hội của bà con. Đức Cha mong mỗi gia đình biết quan tâm hơn đến con cái của mình trong việc học tập giáo lý,đọc kinh mỗi ngày, để sau này Tây Trác sẽ có những linh mục và tu sĩ nữa.

 


Thánh Lễ khép lại trong niềm vui hân hoan lên đường, trong nụ cười và ánh mắt yêu thương của vị chủ chăn của giáo phận. Mong sao giáo xứ Tây Trác sẽ sớm hoàn thiện những công trình đang còn giang giở, nguyện cầu cho giáo xứ mãi luôn vui tươi và đoàn kết, yêu thương như cây cỏ mãi bám chặt núi rừng.


Phêrô Nguyễn Diệm
Ban truyền thông Gp Thanh Hóa
Xin xem thêm ảnh tại đây!