Giáo họ Tây Hà sống lời mời gọi "Hãy trở về" trong tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể

22/03/2020
1687
Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể của giáo họ Tây Hà được diễn ra trong bầu không khí sốt sắng của Mùa Chay Thánh. Đây là thời gian cộng đoàn giáo họ Tây Hà dừng bước trước những hối hả tất bật của cuộc sống mưu sinh để trở về bên Chúa, trở về với chính mình trong thâm cung yên lặng, cùng tâm sự với Thánh Thể bằng những giờ phút lắng đọng và đắm chìm trong suối nguồn ân sủng của Bí tích tình yêu.
 

Khác với mọi khi, tuần chầu năm nay tĩnh lặng đến lạ thường, không kèn, không trống, không có giáo dân từ các xứ lân cận đổ về. Trước hiện tình cả thế giới chao đảo về bệnh dịch Covid-19, số người nhiễm bệnh tăng theo mũ lũy thừa. Nhằm đảm bảo sức khỏe cho bà con trong giáo xứ Đa Nam nói chung và giáo họ Tây Hà nói riêng, cha quản xứ Phêrô Đinh Văn Nghĩa nhắc nhở và thực hiện việc đeo khẩu trang khi tham dự Thánh Lễ để phòng và giữ cho bản thân và những người xung quanh tránh xa được dịch bệnh nguy hiểm này.
 

Chúa Nhật IV Mùa Chay, đánh dấu nửa chặng đường sám hối, Giáo Hội tạm dừng chân để chuẩn bị tốt hơn cho niềm vui Phục Sinh. Dừng lại để xin Chúa ban thêm nghị lực hầu bước tiếp những chặng đường cuối của hành trình 40 ngày Chay Thánh. Trong tâm tình đó, giáo họ Tây Hà long trọng tổ chức tuần Chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể. Thánh Lễ cao điểm của tuần chầu được bắt đầu vào sáng hôm nay, Chúa Nhật ngày 22 tháng 03 năm 2020, do cha quản xứ Phêrô Đinh Văn Nghĩa chủ tế. Ngỏ lời với cộng đoàn trong giáo họ, ngài nói: Tạ ơn Chúa đã thương ban cho giáo họ có tuần chầu diễn ra sốt sắng và tốt đẹp. Ngài cũng cầu cho dịch bệnh Covid-19 mau chóng qua đi để mọi người trên thế giới được bình an.
 

Sau các bài đọc, cha Phêrô Đinh Văn Nghĩa đã chia sẻ Lời Chúa. Trong bài đọc 1, tác giả sách Samuel tường thuật sự kiện Thiên Chúa chọn David làm vua. Thiên Chúa nhìn thấu tâm hồn bên trong và coi nhẹ dáng vóc bên ngoài, ngược lại, ngôn sứ Samuel coi trọng vóc dáng bên ngoài vì không thấy được những đức tính cao đẹp trong tâm hồn. Trong bài đọc 2, thánh Phaolô khuyên các tín hữu Êphêsô phải sống đời sống mới trong Đức kitô, vì ngài không chỉ nhìn thấy những tai hại của nếp sống cũ mang lại, mà còn nhìn thấy những lợi ích của đời sống mới khi họ chịu để cho lời của Đức Kitô hướng dẫn cuộc đời. Trong bài Tin Mừng, thánh Gioan không chỉ tường thuật phép lạ Chúa Giêsu chữa người mù từ lúc mới sinh, nhưng còn tường thuật tiến trình đức tin trong việc anh nhận ra Chúa Giêsu và tuyên xưng niềm tin nơi Ngài. Ngược lại với tiến trình của anh là diễn tiến dần dần trở nên đui mù của những kẻ tự nhận họ sáng mắt và biết Lề Luật. Thánh Gioan kết thúc bài Tin Mừng bằng một câu rất sâu sắc: "Nếu các ngươi mù, thì các ngươi đã không mắc tội, nhưng các ngươi nói chúng tôi xem thấy nên tội các ngươi vẫn còn".
 

Ngược dòng thời gian, giáo họ Tây Hà được thành lập năm 1950, thuộc phường Đông Sơn thị xã bỉm sơn giáp huyện Hà Trung và Nga Sơn. Tây Hà được tách ra từ giáo xứ Kẻ Rừa vào ngày 01 tháng 10 năm 2017. Số giáo dân hiện nay là 260 nhân danh. Với địa bàn nằm gần thị xã, Tây Hà cũng phải đối diện không ít những thử thách của cuộc sống. Ý thức được điều đó, giáo họ đang có những bước đi cụ thể nhằm xây dựng giáo họ lớn mạnh về mặt tâm linh, con người cũng như cơ sở hạ tầng.

Ước mong sao, cộng đoàn đức tin Tây Hà luôn giữ mãi được tinh thần sốt sắng của tuần chầu. Nguyện xin Chúa Giêsu Thánh Thể cùng đồng hành với giáo họ, để ở đâu, lúc nào người Tây Hà cũng can đảm làm chứng cho Chúa.

 
Hoàng Hồng