Giáo họ Mía – Gx. Quần Ngọc:  Thánh Lễ Tạ Ơn – Làm Phép và Đặt Viên Đá Đầu Tiên Xây Dựng Ngôi Thánh Đường Giáo Họ

28/02/2024
2992
“…mượn lời tạ ơn của Đức Mẹ để chúng ta tạ ơn Chúa đã thương cho chúng ta có ngôi nhà thờ này. Tạ ơn Chúa vì đã đến, ở đây và ở cùng chúng ta…”

Trên đây là tâm tình của Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, giám mục giáo phận Thanh Hóa chia sẻ trong thánh lễ tạ ơn - đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ giáo họ Mía vào lúc 9g30, ngày 27.02.2024 vừa qua. Thánh lễ được tổ chức long trọng trong ngôi thánh đường đang dang dở của giáo họ. Hiện diện, hiệp thông trong thánh lễ tạ ơn còn có quý Cha hạt, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và đông đảo bà con trong và ngoài họ đạo. Đây cũng là lần đầu tiên, giáo họ Mía được vinh dự chào đón Đức Cha, quý Cha Giáo phận ghé thăm và dâng lễ tạ ơn – làm phép và đặt viên đá đầu tiên sau hơn 130 năm thành lập.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Cha Phaolo Đinh Tiến Thảo, chính xứ giáo xứ Quần Ngọc đọc tóm lược lịch sử của giáo họ và ngôi thánh đường giáo họ Mía có tuổi đời trên 130 năm mới được hạ giải vì bị xuống cấp để xây dựng lại ngôi thánh đường mới. Được biết, ngôi thánh đường cũ của giáo họ Mía được khởi công xây dựng khoảng năm 1892 và đến 1893 hoàn thành. Qua thời gian, đến nay ngôi nhà thờ giáo họ đã bị xuống cấp rất trầm trọng và cần được xây dựng lại. Được phép của Đức Cha Giuse, ngày 11.11.2023 Giáo họ đã tiến hành khởi công xây dựng ngôi thánh đường mới trong niềm vui vô hạn của giáo xứ Quần Ngọc, đặc biệt là 22 hộ gia đình với 81 nhân danh thuộc giáo họ Mía lâu đời.

Ở phần khai lễ, Đức Cha Giuse mời gọi mọi người cùng với ngài hiệp dâng thánh lễ với tâm tình tạ ơn vì muôn tình thương Chúa đã ban xuống cho giáo phận, giáo xứ, giáo họ và từng người trong giáo họ.

Kế đến, Đức Cha Giuse đã chủ sự nghi thức làm phép diện tích nhà thờ, làm phép và đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi thánh đường mới. Sau đó, thánh lễ được tiếp diễn với lời kinh vinh danh, trong tâm tình tạ ơn và ngợi khen Thiên Chúa.

Chia sẻ trong thánh lễ, mượn bối cảnh của bài Tin Mừng theo thánh sử Luca (Lc 1, 46-56) thuật lại niềm vui của cuộc gặp gỡ giữa Mẹ và Bà Elizabeth, và lời tạ ơn của Mẹ Maria khi cảm nhận được tình thương của Thiên Chúa ban xuống trên Mẹ cũng như dân tộc Israel, Đức Cha Giuse cũng hướng mọi người hiện diện sống lại tâm tình tạ ơn như Mẹ vì muôn hồng ân Chúa đã ban cho từng người, cho giáo họ Mía, cho giáo xứ và giáo phận. Qua đó, ngài ước mong sau khi việc xây cất ngôi nhà thờ được hoàn thành, đức tin của họ đạo Mía sẽ phát triển hơn và gắn bó mật thiết hơn với Chúa Giê-su là khởi nguồn của mọi ân huệ.

Sau bài chia sẻ của Đức Cha Giuse thánh lễ được diễn tiến với phần phụng vụ Thánh Thể
 
 

Sau lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện cộng đoàn đã nói lên lời tri ân Đức Cha Giuse, quý cha cùng quý khách và mọi người hiện diện, vì yêu thương mà đến để hiệp dâng thánh lễ tạ ơn cầu nguyện cho giáo họ. Đáp từ, Đức Cha Giuse cũng cầu chúc cho giáo họ mỗi ngày mỗi phát triển trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Qua đó, Đức Cha Giuse cũng gửi lời cảm ơn đến quý ân nhân, thân nhân đã quảng đại góp công góp của chung tay xây dựng ngôi thánh đường để thờ phượng và tôn vinh Thiên Chúa.
 

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình biết ơn và cảm mến. Xin Chúa nhờ lời cầu bầu của Mẹ Maria, thánh cả Giuse mà giáo họ nhận làm thánh quan thầy ban cho mỗi người trong họ đạo được ơn sống chứng tá đức tin cho Chúa. Ước mong trong sự quan phòng của Chúa, sẽ có nhiều ân nhân quảng đại đóng góp để ngôi thánh đường sớm được hoàn thành trong ân nghĩa của Chúa. Amen!

Ban Truyền Thông Gp Thanh Hóa
Xem thêm hình ảnh Tại Đây!