Giáo họ Lang Chánh, giáo xứ Ngọc Lặc: Thánh lễ bổn mạng mừng kính Thánh Cả Giuse

17/03/2023
2089
Lúc 9g00 sáng ngày 16/03/2023 vừa qua là một ngày thật đặc biệt của bà con trong giáo họ Lang Chánh, vì là lần thứ hai, bà con trong giáo họ được chào đón Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, giám mục giáo phận Thanh Hóa về đây để cử hành Thánh lễ Mừng Kính Thánh Giuse, bổn mạng của Giáo họ. Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse, còn có quý Cha hạt trưởng Hữu Lễ, quý cha trong giáo phận, quý tu sĩ nam nữ và đông đảo bà con giáo dân trong họ đạo.

Về lịch sử hình thành, Giáo họ Lang Chánh, thuộc giáo xứ Ngọc Lặc - hạt Hữu Lễ, đã trải qua một chặng đường dài với những bước thăng trầm đáng nhớ. Giáo họ được thành lập vào những năm 1938, khi đó bà con giáo dân nơi đây đã có cho mình một ngôi thánh đường khá khang trang, nhưng do chiến tranh và thời cuộc ngôi thánh đường ấy đã bị phá hủy và san phẳng. Năm 1994 cha cố Raphael Đỗ Đình Vượng đã gây dựng lại giáo họ Lang Chánh cùng với sinh hoạt tôn giáo nơi đây dưới những mái hiên nhà, lán trại đơn sơ tạm bợ của bà con giáo dân cho mượn. Sau gần hơn 27 năm sinh hoạt tôn giáo nơi những chỗ tạm bợ như thế, thì ngày 24/3/2021 vừa qua, giáo họ đã dành dụm, xây dựng và hoàn thành được cho mình một ngôi nhà nguyện bé nhỏ đơn sơ trên mảnh đất của giáo dân cho mượn. Đến nay, đời sống sinh hoạt tôn giáo của giáo họ cũng dần đi vào ổn định hơn. Hiện tại, giáo họ Lang Chánh có khoảng 60 hộ gia đình  với 160 người tin theo Chúa.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức Cha Giuse đã mời gọi mọi người nhìn lên Chúa Giê-su, Đấng đã hiến mạng sống mình để cho con người được sống, để nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của Thánh cả Giuse trong việc cộng tác vào công trình cứu độ của Thiên Chúa.Thánh cả Giuse như là người được Thiên Chúa tuyển chọn trở thành Cha nuôi để chăm sóc và bảo vệ Chúa Con qua hai tiếng “xin vâng” của mình. Kế đến, Đức Cha còn mời gọi mọi người, hãy noi gương bắt chước Thánh cả Giuse qua nhân đức tin tưởng, phó thác vào Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, cũng như biết yêu mến thân thể mầu nhiệm của Chúa Kitô, là chính Mẹ Giáo Hội, bằng việc siêng năng chạy đến với Chúa qua kinh nguyện và đời sống chứng nhân.

Sau bài chia sẻ, thánh lễ được diễn tiến với lời nguyện giáo dân và phụng vụ thánh thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện giáo họ đã nói lên lời tạ ơn Thiên Chúa, cũng như thay mặt cộng đoàn dân Chúa trong họ đạo để tri ân Đức Cha Giuse , quý cha và toàn thể cộng đoàn dân Chúa, vì yêu thương mà đã hy sinh thời gian quý báu để đến và hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho họ đạo trong một dịp đặc biệt, lễ mừng kính Thánh Giuse, bổn mạng giáo họ. Qua đây, vị đại diện đã thay lời cộng đoàn dân Chúa cũng gửi đến Đức Cha Giuse lời chúc mừng nhân ngày lễ bổn mạng của Ngài. Đáp từ, Đức Cha Giuse cũng cảm ơn sự đón tiếp và chuẩn bị chu đáo và lời chúc mừng của mọi người trong họ đạo, và ngài cầu chúc cho họ đào ngày càng phát triển và khang trang hơn trong tình yêu quan phòng của Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00 cùng ngày, trong tâm tình tạ ơn và phó thác. Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa đã bạn cho chúng con mẫu gương tuyệt vời là thánh Giuse, mà giáo họ Lang Chánh chúng con nhận làm quan thầy. Xin Chúa đón nhận lời bầu cử của thánh nhân mà ban cho chúng con được ơn can đảm trung thành và yêu mến Lời Chúa, đồng thời đem ra thi hành trong cuôc sống hiện tại của chúng con. Amen.

Paul. Tuấn Thành SJ
BTT giáo phận Thanh Hóa
Xin xem hình ảnh chi tiết Ở ĐÂY!

Trong niềm vui thiêng liêng của ngày đại lễ, xin gửi đến mọi người bài thơ gói gọn tâm tình  của một người con dân trong giáo họ Lang Chánh.
CHÚNG CON LUÔN TÔN KÍNH THÁNH CẢ GIUSE


Đức Cha đã chăm lo cho Lang Chánh
Lễ quan thầy bên cạnh Thánh Giuse
Họ chúng con tập hát mỗi một bè
Cha Giáo phận lắng nghe lòng thương mến

Ngày mười chín tháng ba dù chưa đến
Nhưng vì lòng kính mến trước ba hôm
Áng thơ hay con xin đọc bằng mồm
Vì mến Thánh đếm từng hôm chờ đợi

Ngày trọng đại xin cầu bầu Cha hỡi
Lang Chánh giờ đã tiến tới hơn xưa
Bỏ đam mê những thói xấu lọc lừa
Luôn sống tốt  theo lời xưa Chúa dạy

Sẽ mãi mãi chúng con hằng tin cậy
Điều Chúa Trời truyền dạy lũ chiên vâng
Ở Thiên cung Cha nhìn xuống vui mừng
Bầy con nhỏ lòng lâng lâng sung sướng

Là thật đấy có phải đâu tưởng tượng
Chúa trên trời dành phần thưởng thiên thu
Đến đời  sau Chúa xua hết sương mù
Đưa ánh sáng chỉn chu cho nhân loại

Về bên Chúa linh hồn ngoan sẽ thoải
Nước Thiên Đàng là quê ngoại chiên ơi
Cố làm theo mà vâng phục Chúa trời
Ngày sau hết là về nơi vĩnh cửu.
(Giuse Lương khắc Minh - Giáo họ Lang chánh - Giáo xứ Ngọc Lặc)