Giáo họ Hậu Hiền - Giáo xứ Đạt Giáo : Thánh Lễ Tạ Ơn Làm Phép Ngôi Nhà Thờ Mới

10/05/2023
15054
Vào lúc 9g00, ngày 7/5/2023, CN V PS, là ngày thật đáng nhớ đối với những người trong họ đạo Hậu Hiền, vì cộng đoàn được chào đón Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục giáo phận Thanh Hóa, về chủ tế thánh lễ đồng tế và làm phép ngôi nhà thờ mới được sơn sửa. Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse, còn có quý Cha hạt trưởng, Quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo họ Hậu Hiền về tham dự.


Giáo họ Hậu Hiền và các giáo họ bên sông Công Chính, Cẩm Lý, Thung Dung, Cá Lược, Đông Thôn thuộc Giáo xứ Đạt Giáo. Trong lịch sử là các giáo họ sầm uất, đông số giáo dân với nhà thờ, khuôn viên và đất thánh của các giáo họ. Nhà thờ Hậu Hiền được xây dựng vào năm 1943. Năm 1965 trong thời gian chiến tranh bị bom đạn bỏ tàn phá bình địa, chỉ còn lại nền móng và tháp chuông. Năm 2009 cha quản xứ Phaolô Ngân Nguyễn Ngọc Ngân đã cho xây dựng lại trên nền móng nhà thờ cũ với biết bao gian nan và khó khăn về mọi mặt. Qua sự hi sinh của cha quản xứ, và bà con giáo dân và quý ân nhân đã xây dựng được ngôi nhà thờ để thờ phượng Thiên Chúa một cách xứng hợp. Đây được xem như là nơi nơi quy tụ cử hành phụng vụ chung cho các Giáo họ bên sông. Năm 2020 Cha Giuse Trần Văn Quang được cha Chính xứ Phaolô Trần Văn Hiền ủy thác việc sinh hoạt mục vụ các Giáo họ bên. Các giáo họ bắt đầu có nhiều thánh lễ và nhiều sinh hoạt mục vụ, theo đó Đời sống đức tin ở Giáo họ cũng được cũng cố nhiều. Sau hơn, 14 năm xây dựng, Ngôi nhà thờ Hậu Hiền xuống cấp trầm trọng.  Sau gần 3 tháng tu sửa nay giáo họ đã có được ngôi nhà thờ với diện mạo mới và khang trang.

Sau những tiết mục dâng hoa của hội hiền mẫu, các em thiếu nhi và hội gia trưởng, tất cả mọi người trong cộng đoàn hiện diện đều hướng về đoàn rước tiến vào nhà thờ một cách long trọng. Ở phần khai lễ, Đức Cha Giuse cũng đã mời gọi cộng đoàn hiện diện tạ ơn Chúa vì đã thương ban cho giáo họ nhiều ơn lành trong những năm qua, đặc biệt là ngôi thánh đường khang trang sạch đẹp để tôn kính Chúa, và nuôi dưỡng đức tin. Ngài không quên mời gọi mọi người cầu nguyện cho các ân nhân giúp đỡ cho giáo họ trong việc tu sửa ngôi thánh đường này. 

Sau lời  khai lễ, Đức Cha Giuse đã làm phép nước và rảy nước trên cộng đoàn hiện diện như là dấu chỉ thống hối và nhớ lại Bí tích Rửa tội, cũng như thanh tẩy các tường nhà thờ và bàn thờ mới. Sau đó, cộng đoàn cùng nhau bước vào thánh lễ tạ ơn.

Trong bài chia sẻ Đức Cha Giuse đã diễn giải cho mọi người được biết về tình yêu nhưng không của Thiên Chúa, và chỉ ra cho mọi người thấy rằng chỉ có Chúa Giêsu, Ngài là người duy nhất dẫn mỗi người chúng ta đến với Thiên Chúa Cha bằng con đường Thập giá, con đường của Tình Yêu, để qua cái chết và sự sống lại của Ngài chúng ta được cứu độ. Tiếp đến, Đức Cha Giuse cũng nói lên tầm quan trọng của ngôi thánh đường trong việc giúp mỗi người tín hữu khám phá ra hình ảnh vô hình của Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót ngang qua các cử hành phụng vụ. Vì mỗi lần cử hành thánh lễ chính là cử hành Mầu nhiệm Vượt Qua của con Thiên Chúa. Vì thế, Đức Cha Giuse mời gọi mỗi người hãy biết làm mới mình mỗi ngày, qua việc tham dự thánh lễ, chầu chúa và tham dự các giờ kinh nguyện. Ngài mời gọi mọi người hãy giới thiệu Chúa Giêsu cho người khác qua lối sống chứng nhân của mình. Kết thúc bài chia sẻ, Đức Cha Giuse cũng không quên xin mọi người cùng cầu nguyện cho nhau, cầu nguyện cho giáo họ, quý ân nhân đã góp công tu sửa ngôi thánh đường, để mỗi ngày Giáo họ mỗi phát triển hơn trong sự quan phòng của Thiên Chúa.

Sau phần chia sẻ, Thánh lễ được tiếp diễn bằng phần tuyên xưng đức tin, lời nguyện chung. Kế đến là nghi thức làm phép bàn thờ mới. Qua nghi thức này, bàn thờ mới giờ đây sẽ trở thành nơi cử hành các mầu nhiệm của Chúa, và trở thành nơi tập trung lời dân Chúa ca tụng và tạ ơn Chúa và trở thành nơi tế đàn để dâng hy lễ của Đức Ki-tô.

Sau nghi thức làm phép bàn thờ mới, thánh lễ được diễn tiến với phần dâng lễ vật và Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện thay mặt cộng đoàn dân Chúa nói lên tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, tri ân Đức Cha Giuse, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn hiện diện, vì yêu thương mà đến để cùng với giáo họ dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn. Đáp lời, Đức Cha Giuse cũng cầu chúc cho giáo họ Hậu Hiền ngày càng phát triển và luôn có tinh thần hiệp nhất với nhau.

Lạy Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Cả Giuse mà giáo họ Hậu Hiền đã nhận Ngài làm vị thánh bổn mạng, xin ban cho mỗi người trong giáo họ luôn biết sống yêu thương và hiệp nhất, để qua đó danh Chúa được tôn vinh. Amen.

BTT Giáo phận Thanh Hóa
Xin xem hình ảnh tại đây!