Giáo họ Chợ Huyện, giáo xứ Đức Tâm: Thánh lễ tạ ơn bế mạc tuần Chầu Thánh Thể

12/11/2017
1871
Trong tâm tình tạ ơn tuần chầu, cùng với niềm vui kỷ niệm 90 năm thành lâp giáo họ (1927-2017), Chúa Nhật ngày 12/11/2017, giáo họ Chợ Huyện, thuộc Giáo xứ Đức Tâm, giáo hạt Ngọc Đỉnh đã hân hoan chào đón quý cha, quý khách về tham dự thánh lễ tạ ơn bế mạc tuần chầu thay mặt giáo phận.

Thánh lễ do cha hạt trưởng hạt Ngọc Đỉnh - Giuse  Phạm Văn Định chủ tế. Cùng đồng tế có quý cha trong giáo phận, quý thầy, quý nữ tu dòng Phaolô, cùng đông đảo thành phần dân Chúa đến từ các giáo xứ, giáo họ trong và ngoài giáo hạt. 






Chia sẻ về dụ ngôn mười cô trinh nữ trong bài Tin Mừng theo thánh Matthew, cha Phaolô Nguyễn Ngọc Ngân, hạt trưởng giáo hạt Thái Yên, đã đề cập đến sự cần thiết của đức khôn ngoan. Ngài nói rằng: sự khôn ngoan đích thực là sống theo luật Thiên Chúa. Luật Chúa làm cho Israel trở thành dân tộc khôn ngoan và thông thái (Dnl  4,6). Chúng ta phải tìm cho mình sự khôn ngoan đích thực để được như năm cô khôn ngoan đã được theo chàng rể vào dự tiệc cưới. Đây là tiệc cưới Nước Trời với muôn ngàn vinh quang rực rỡ và hạnh phúc vô cùng. Năm cô khôn ngoan đã biết chu toàn nghĩa vụ của mình, đã sửa soạn đầy đủ đèn dầu thắp sáng và đã sẵn sàng chờ vị “lang quân” đến. Trái lại, những kẻ khờ dại như năm cô đem đèn mà không mang dầu, họ đã phải trả giá đắt cho sự bất cẩn, thiếu chu đáo của mình, đó là không được vào dự tiệc cưới. Kết thúc bài chia sẻ, cha còn nhấn mạnh: “mỗi chúng ta phải biết khôn ngoan tỉnh thức, luôn luôn sẵn sàng vì không biết ngày nào, giờ nào Chúa đến’’.



Cuối thánh lễ, vị đại diện giáo họ đã nói lên tâm tư, tình cảm, cũng như lòng biết ơn của giáo họ đối với quý cha, quý thầy, quý sơ, quý khách, cùng toàn thể các hội đoàn đã góp phần tạo nên một thánh lễ trang nghiêm, sốt sắng. 

Thánh lễ tạ ơn hôm nay đã khép lại một tuần hiệp thông với Chúa Giêsu qua bí tích Thánh Thể của bà con giáo dân Chợ Huyện. Xin Chúa cho tinh thần đạo đức của tuần Chầu này sẽ tiếp tục triển nở nơi những người con của Chúa nơi đây. 



 
Vài nét về giáo họ Chợ Huyện, giáo xứ Đức Tâm, giáo phận Thanh Hóa: 


 
Nhà thờ giáo họ Chợ Huyện được khởi công ngày 15.10.2012. Sau gần ba năm ba tháng với bao vất vả, nỗ lực cùng với hy vọng vào tình thương của Chúa, và tấm lòng quảng đại của nhiều người, ngôi thánh đường giáo họ Chợ Huyện đã hoàn tất và được chính vị chủ chăn giáo phận về thăm và chủ sự thánh lễ cung hiến.

Ngôi thánh đường mới mang tước hiệu thánh Anna được thiết kế hai tầng. Tầng hầm cao 3 m dùng làm nơi tổ chức các sinh hoạt trong giáo họ và đặc biệt để chống lụt vì giáo họ Chợ Huyện nằm trong vùng lũ thường xuyên. Thậm chí đất canh tác nông nghiệp của bà con nơi đây chỉ làm được một vụ.

Tầng trên được thiết kế rộng rãi và trang trọng với tổng diện tích trên 400m2. Ngôi thánh đường mới có chiều dài 32 m, rộng 14 m tòa tháp đôi cao 30,5m. Tổng kinh phí trên 6 tỉ đồng. Cha Phaolô Ngân Nguyễn Ngọc Ngân, quản xứ Đức Tâm, người đã vất vả ngược xuôi trong suốt ba năm qua lo cho ngôi thánh đường này, cho biết nguồn kinh phí được huy động một phần trong giáo họ Chợ Huyện, phần lớn nhờ tấm lòng quảng đại của rất nhiều nhà hảo tâm trong các giáo phận miền nam giúp đỡ.

Ngày 11.1.2016, Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh giám mục giáo phận Thanh hóa đã cung hiến nhà thờ giáo họ Chợ Huyện – giáo xứ Đức Tâm.

Ngôi thánh đường mới là một giấc mơ đối với 500 nhân danh của giáo họ Chợ Huyện. Người giáo dân ở đay sống một vụ nhờ cây lúa, vụ còn lại bấp bênh theo dòng nước lụt. Mặc dù nghèo, nhưng giáo họ Chợ Huyện lại có một truyền thống đức tin rạng ngời. Trong thời kỳ phong trào Văn Thân 1864 – 1885, 47 chứng nhân đức tin đã bị ngọn lửa hung tàn thiêu trụi. Chứng tích vẫn còn đọng lại trong tâm khảm người dân Chợ Huyện và tấm bia được khắc bằng chữ Nôm vẫn còn nguyên đó soi bóng trên dòng sông Tống ghi lại biến cố đức tin hào hùng của bậc tiền nhân giáo họ Chợ Huyện.

Niềm vui của bà con giáo họ Chợ Huyện không đơn thuần chỉ là có ngôi thánh đường mới mà còn mang trong đó một niềm tin tưởng vững chắc vào tình thương của Chúa đang thực thi một cách cụ thể trong giáo họ; Một kinh nghiệm vượt qua khó khăn thử thách để vươn lên trong đức tin và hướng tới truyền giáo. Ông trùm giáo họ cho biết: “trước đây giáo họ có ngôi nhà thờ được xây dựng từ năm 1927 thời gian và thời tiết, sau bao lần chìm ngập trong dòng lũ lụt tưởng chừng như bị sụp đổ hoàn toàn. Niềm tin của chúng con cũng vậy. Thế nhưng ơn Chúa, chúng con có ngôi nhà thờ mới và cùng với việc tái thiết, công cuộc truyền giáo ở đây những năm qua thu được kết quả tốt đẹp. Đúng là muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương!”.

Bên kia bờ sông, bia mộ của chứng nhân tử đạo tập thể âm thầm soi bóng chảy tới tương lai nuôi mầm đức tin cho giáo họ. Bên này, ngôi thánh đường huy hoàng soi về quá khứ vẻ vang để sống chứng tá đức tin hiện tại. Hy vọng rằng truyền thống đức tin pha quyện cảm nghiệm hồng ân hiện tại sẽ là động lực mạnh mẽ giúp bà con giáo dân nơi đây xây dựng tình hiệp thông cộng đoàn hướng tới sự vụ loan báo Tin Mừng Cứu Độ.

BTT. GP. Thanh Hóa