Giáo họ Bái Ninh: Thánh Lễ bế mạc tuần Chầu

02/11/2019
2010
Trong các truyền thống sinh hoạt đạo đức, tuần chầu được cử hành nhằm tôn vinh, chúc tụng, và thờ lạy Chúa Giêsu đang hiện diện trong Bí tích Thánh Thể. Đồng thời, tuần chầu cũng là dịp để quy tụ cộng đoàn, làm nên sức sống hiệp nhất, đổi mới diện mạo quê hương, là cơ hội để anh em, bà con, gia đình, bạn bè gần xa hội họp, sẻ chia, yêu thương, kết nối tình Chúa, tình người. Ông bà ta vẫn truyền dạy con cháu:
       Dù ai đi ngược về xuôi
     Nhớ ngày Lễ lớn mau mau mà về
     Dù ai buôn bán trăm nghề
           Nhớ phiên Chầu lượt thì về thông công
 

Nối tiếp truyền thống đạo đức đó, cuối tháng Mười vừa qua, giáo họ Bái Ninh, giáo xứ Ngọc Đỉnh đã sống trong tuần chầu thiêng liêng với tròn đầy hồng ân Thiên Chúa Ba Ngôi. Tuần chầu được diễn ra bắt đầu từ thứ Năm ngày 24/10/2019 với những giờ chầu, giờ cầu nguyện sốt sắng. Đỉnh cao là Thánh Lễ bế mạc vào sáng Chúa Nhật ngày 27/10/2019.
 
 

Ngay từ sáng sớm, từng đoàn người nô nức quy tụ về ngôi thánh đường. Trước đó, các bậc gia trưởng đã nỗ lực căng lại phông rạp để lấy nơi cho dân Chúa tham dự Thánh lễ. Khó khăn của giáo họ là ngôi thánh đường cũ kĩ, xuống cấp trầm trọng được xây dựng từ lúc sơ khai. Những cây cột đã bị mối mọt ăn mòn, những bức tường bị nứt nẻ theo dấu vết thời gian, diện tích nhà thờ quá nhỏ chỉ chứa được chưa đầy 100 người. Vì vậy, mỗi dịp lễ lớn, mọi thành phần dân Chúa trong giáo họ đều phải chung tay chuẩn bị lễ đài cũng như làm thế nào để tránh mưa tránh nắng cho cộng đoàn dân Chúa.
 

Dẫu có khó khăn, dẫu có vất vả, nhưng nhờ Đức Tin, nhờ tinh thần đoàn kết, và sự nhiệt thành hy sinh, giáo họ luôn gắn kết với nhau để không ngừng phát triển. Điều đó được thể hiện rõ rệt trong ngày hôm nay, khi đoàn người tham dự Thánh Lễ đông như trẩy hội: khắp nhà thờ, khắp cả sân thượng, cho dù thời tiết mưa gió.
 

Đúng 9h30, đoàn rước bắt đầu nhịp bước tiến vào nhà thờ trong tiếng trống giòn giã và tiếng kèn oai hùng. Ca đoàn vang vang bài ca nhập lễ. Toàn  thể cộng đoàn trong tâm tình sốt sắng bước vào Thánh Lễ.
 

Trong phần chia sẻ lời Chúa, cha Phao-lô Trần Ngọc Loan đã chia sẻ về sự đối nghịch giữa kiêu ngạo và khiêm nhường ở mỗi người. “Khi Ðức Giêsu đưa ra kết luận: Người thu thuế được nên công chính, còn người Pharisêu thì không; những người nghe Ngài hẳn đã ngỡ ngàng, chưng hửng. Ông Pharisêu là mẫu mực trong việc giữ luật. Những điều xấu xa tiêu cực, ông không làm. Những điều luật đòi hỏi, ông còn làm hơn thế. Lời cầu nguyện của ông hết sức tự phát và chân thành, một lời nguyện mà nhiều người đạo đức thèm muốn. Tại sao Thiên Chúa lại không nhìn đến ông? Tại sao Thiên Chúa lại thương người thu thuế tội lỗi, dù anh ta nào đã hứa bỏ cái nghề tồi tệ đó; nào đã chịu đền bù bao nhũng lạm mình gây ra? Tình thương của Thiên Chúa thì nghịch lý, nhưng không vô lý. Mỗi người cần nhìn ông Pharisêu cầu nguyện. Ông đứng tách biệt với những người khác trong Ðền Thờ. Mắt ông vẫn thấy anh thu thuế đứng ở phía dưới. Chúng ta cần nghe lời ông cầu nguyện. Ông muốn dâng lên Thiên Chúa một lời tạ ơn, nhưng tạ ơn lại trở thành so sánh mình với người khác, và đầy ứ cái tôi tự mãn, tự hào: tôi không như bao kẻ khác, tôi ăn chay, tôi nộp thuế…Cái tôi của ông thật tuyệt vời, hơn hẳn người khác. Cái tôi của ông quá ngon lành, bảo đảm, nên ông không cần xin Chúa thêm điều gì. Ông chỉ khoe Chúa những thành tích của ông, hay đúng hơn ông đang ngắm mình độc thoại. Ðời sống của ông Pharisêu đầy đặn quá, tròn trịa quá, đến nỗi Thiên Chúa trở nên thừa. Ngài chẳng tìm ra một kẽ hở nào để vào đời ông, nên Ngài chịu đứng ngoài. Ngược lại, anh thu thuế thì run rẩy xấu hổ, chẳng dám ngước nhìn Chúa, chẳng dám lại gần tha nhân. Anh thấy rõ các tội của mình, và thấy mình bị kẹt cứng, tự sức không sao tháo gỡ. Anh chỉ còn biết cậy dựa và phó thác cho tình thương của Chúa. Người thu thuế thật là con người tội lỗi, nhưng tội của anh đã trở nên một kẽ hở để Thiên Chúa có thể đi vào đời anh. Chính sự trống rỗng của anh đã thành khoảng trống cho Thiên Chúa. Tội lỗi hay công đức đều có thể làm ta khép lại hay mở ra. Ðiều quan trọng là thấy mình luôn luôn cần Chúa. Tiếc là ông Pharisêu chưa nhận ra khuyết điểm của mình. Ông về nhà mà không biết mình chẳng được Chúa ưu ái. Ông về nhà mà vẫn khép kín tự mãn như lúc lên đền. Làm sao tôi có được sự trung tín của người Pharisêu và sự khiêm hạ của người thu thuế? Làm sao tôi tận dụng mọi năng lực Chúa ban mà vẫn hoàn toàn phó thác cho Chúa định liệu? Ước gì đời tôi có nhiều kẽ hở để Chúa vào.”
 

Thánh Lễ khép lại bằng những lời cảm ơn, lời chia sẻ tâm tình của cha quản xứ Giu-se Phạm Văn Định. Ước gì sau tuần chầu này, mỗi người giáo họ Bái Ninh sẽ kín múc được hồng ân Chúa ngập tràn trong tâm hồn để rồi trở thành muối men ướp mặn cho đời, xây dựng giáo họ mình càng thăng tiến, để trong tương lai gần giáo họ sẽ được quây quần trong ngôi thánh đường mới.
 
Maria Thùy Dung