Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa Harrisburg: Mừng Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam trong ngày Thanksgiving

28/11/2018
2749
Để tri ân và tưởng nhớ truyền thống anh hùng hào kiệt của các thánh tử đạo Việt Nam, ngày 22 tháng 11 năm 2018 vừa qua, giáo đoàn Mẹ Thiên Chúa ở Harrisburg đã cử hành trọng thể lễ các thánh tử đạo Việt Nam. 



Trước thánh lễ, cha Quản Nhiệm Giuse Trần Văn Quang kêu gọi mọi người hiệp thông trong cuộc rước kiệu xương thánh tử đạo Phaolô Nguyễn Ngân và di ảnh 117 Thánh tử đạo Việt Nam. Đoàn rước di chuyển xung quanh nhà thờ, mỗi bước đi như được gợi lại dấu chân của các thánh tử đạo. Nhất là những bài thánh ca được ca đoàn cất lên để ca ngợi những con người chân yếu tay mền, máu đỏ da vàng, những con người rất đỗi tầm thường, nhưng lại mang trong mình khí phách kiên cường đến phi thường. 






Khi đoàn rước tiến đến thềm cung thánh, cha Quản Nhiệm và quý chức đã dâng hương tôn kính các thánh tử đạo, với nàn hương nghi ngút bay lên tựa như tấm lòng đơn sơ của đoàn con trong Giáo đoàn thành kính tri ân các ngài. Có thể nói, khói hương bay lên như đang hòa quyện với những nguyện ước của mọi người, thầm xin các ngài cầu thay nguyện giúp trước tòa Chúa, ban cho con dân Việt Nam đang sống nơi đất khách quê người được kiên vững trong đức tin, bền lòng trong đức cậy và son sắc trong đức mến. 




Đặc biệt trong bài giảng, cha Giuse đã giúp mọi người chiêm ngắm mẫu gương sáng chói của các thánh tử đạo Việt Nam. Các ngài là ai? Thưa. Các ngài là những chứng nhân dám chết cho niềm tin, cho tình yêu, cho chân lý của Tin Mừng. Các ngài sẵn sàng chấp nhận để cho máu chảy đầu rơi, cho voi dày, ngựa xéo tùng xẻo.... Hơn nữa, các ngài chấp nhận tất cả những hình phạt vô cùng man rợ đến tàn độc mà vua quan nghĩ ra để tra tấn những con người mang trong mình niềm tin vào Chúa Kitô. Tắt một lời, tất cả vì tình yêu Đức Kitô. 



Đời sống Ki tô hữu chính là đời nhân chứng. Chúng ta hôm nay không được ơn tử đạo như các bậc cha ông, nhưng chắc chắn một điều chúng ta phải trở nên chứng nhân cho Chúa. Làm chứng cho Chúa, nếu không phải đổ máu thì cũng phải chấp nhận mất mát thiệt thòi, bị coi rẻ. Giữa một thế giới đang chạy theo tiện nghi vật chất, thậm chí tôn thờ vật chất như chúa tể của mình. Nhất là con người ngày nay muốn loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống, không cần đến Thiên Chúa, để được sống trong tự do phóng túng, đánh mất chính mình và tệ hại nhất là đánh mất niềm tin vào Thiên Chúa. Giữa một xã hội bị tục hóa và giải thiêng như thế, chúng ta – những người kitô hữu, được mời gọi sống một đời sống đơn sơ, khiêm nhường, chia sẻ và phục vụ trong vui tươi. Bởi vì, chúng ta mang trong mình Tin Mừng của Chúa nên chúng ta phải hân hoan loan báo niền vui cho anh chị em. Đặc biệt trong môi trường hôm nay, khi con người như bị cuốn hút vào cơn lốc của hưởng thụ, khoái lạc, quyền lực, thì chúng ta được mời gọi làm chứng bằng thái độ thanh thoát, trong sáng và vô vụ lợi. Hơn bao giờ hết, là con cháu của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng ta hãy noi gương các Ngài, can đảm làm chứng cho Chúa. Để viết tiếp những trang lịch sử hào hùng của Giáo Hội Việt Nam như các thánh tử đạo, mỗi người chúng ta cần phải giữ vững niềm tin, sẵn sàng giám hy sinh đổ máu, và nhất là giám chết cho tình yêu của Đức Kitô được tỏa sáng. 

Hôm nay, cũng là ngày Thanksgiving, ngày cả nước Mỹ hân hoan mừng lễ tạ ơn, vì biết bao ơn lành Chúa đã thương đổ xuống trên quê hương đất nước của họ. Mọi người dân Hoa Kỳ luôn luôn biết tri ân những anh hùng đã hy sinh vì tổ quốc, những người đã có công thành lập và xây dựng đất nước, để rồi hôm  nay có một đất nước cường thịnh nhất thế giới. Tất cả là hồng ân của Thiên Chúa. Là người Việt Nam sống trên đất nước Hoa Kỳ, chúng ta cũng biết tỏ lòng biết ơn đối với các bậc tiền bối và chính phủ Hoa Kỳ đã cưu mang chúng ta. Nhất là chúng ta hãy sốt sắng dâng lời tạ ơn lên Chúa, Đấng đã ban cho chúng ta muôn ơn lành hồn xác trong năm qua và trong suốt cuộc đời. Xin Chúa tiếp tục tuôn đổ phúc lành của Ngài trên Giáo Hội, cộng đoàn, gia đình và trên mỗi người chúng ta qua lời bầu cử của Thánh Tử Đạo Việt Nam.







BTT. Gđ. MTC - Harrisburg.