Giáo đoàn HARRISBURD: HỘI THẢO SỐNG ĐẠO

17/11/2018
948
Sống đạo là một hành trình của người Kitô hữu đi tìm chân lý về Thiên Chúa, khám phá khuôn mặt của Ngài rõ nét hơn, hiêu biết hơn về những giá trị mặc khải của Thiên Chúa đã được tỏ bày trong Lời Hằng Sống và qua giáo huấn của Giáo Hội. Bởi vậy, để giúp giáo dân trong giáo đoàn Mẹ Thiên Chúa thăng tiến hơn, hiểu biết về những chân lý đức tin và những nguyên tắc luân lý Công Giáo phải giữ, ngày 10 và 11 tháng 11 vừa qua, cha Quản nhiệm Giuse Trần Văn Quang đã mời linh mục Matthêu Nguyễn Khắc Hy về để giảng dạy cho cộng đoàn cũng như các bạn trẻ đang chuẩn bị bước vào đời.


 

Matthêu Nguyễn Khắc Hy là một chuyên gia về giảng thuyết nổi tiếng, và hiện là giáo sư trường đại học Công giáo ở Washington DC, Hoa Kỳ. Trong hai ngày hội thảo, cha đã hăng say chia sẻ cho cộng đoàn những đề tài rất hấp dẫn và cần thiết cho đời sống Kitô hữu, chẳng hạn “Những vấn đề luân lý Công Giáo”, “Bổn phận của cha mẹ đối với con cái,” “Những thách đố của người trẻ trong xã hội ngày nay,” và “Giới Trẻ với các Bí Tích”… 

Với khả năng chuyên môn cùng với kiến thức dồi dào, cha Nguyễn Khắc Hy đã giúp mọi người hiểu được những nguyên tắc sống đạo, dựa trên một lương tâm ngay thẳng, biết phân định đúng đắn và chắc chắn khi thực hiện hành vi của mình. Trong đề tài: “Những vấn đề luân lý Công Giáo”, ngài đã nhấn mạnh đến luật của lương tâm. Bằng việc phân tích rất nhiều định nghĩa về lương tâm, ngài mời gọi cộng đoàn ý thức về lương tâm của con người. “Lương tâm” đó chính là tiếng nói của Thiên Chúa, là tiếng bên trong của con người, là luật Chúa ghi khắc trong tâm hồn… Bởi vậy, "Phẩm giá con người là tuân theo tiếng lương tâm,  con người bị xét xử theo lương tâm, và con người có thể gặp Chúa trong lương tâm, nơi sâu kín nhất. Do vậy, để lương tâm được sáng suốt, phán đoán được ngay thẳng và đúng đắn, hành vi không sai lầm, hơn bao giờ hết, mỗi người cần phải học hỏi luật lệ, nghiên cứu các nguyên tắc luân lý và giáo huấn của Giáo Hội.

Trong đề tài “Bổn phận của cha mẹ đối với con cái”, cha Hy đã cho mọi người thấy sự phức tạp trong việc thi hành bổn phận của cha mẹ tại Hoa Kỳ. Vì xã hội Hoa Kỳ hoàn toàn khác biệt so với xã hội Việc Nam từ việc sinh con, nuôi con, giáo dục con cái.... Tuy nhiên, khi mang thiên chức cha mẹ thì ai cũng phải chu toàn bổn phận của mình trên con cái. Hãy có một tình yêu thực sự đối với con cái, phải làm thế nào để cho con cái cảm nhận được tình yêu của mình, vì tất cả sự thành công đều khởi đi từ một tình yêu nhưng không. Hãy để cho con cái cảm nhận được sự quan tâm tế nhị của cha mẹ, và hãy để cho chúng nhìn thấy được sự hy sinh tất cả vì con cái, đồng thời hãy ý thức rằng con cái là quà tặng vô giá của Thiên Chúa...

Với đề tài “Những thách đố của Giới Trẻ trong xã hội ngày nay”, cha Hy giúp cho các em hiểu được nguyên tắc ứng xử trong cuộc sống. Cha phân tích những vấn đề về giới tính, những điều các bạn trẻ cần phải tránh như sống chung, sống thử, hay những trào lưu sống tự do phóng túng. Cha cũng đề cập đến những vấn đề đang nhảy cảm trong xã hội như gay, hay lesbian… Nói chung, ngài đã giúp các em nhận ra được những cám dỗ, những cạm bẫy, những thách đố mà các em sẽ đối mặt trong hoàn cảnh xã hội đương thời. Tuy nhiên, là những người trẻ Công Giáo, cho dù giữa thế gian bùn nhơ ngập tràn tội lỗi,  các em phải biết chọn lựa sống sao cho thanh cao, sao cho trong sáng, và nhất là phải trở thành những người trẻ Công Giáo thực thụ, để làm chứng cho những chân lý về Thiên Chúa, bởi vì Thiên Chúa thuộc về Chân Thiện Mỹ.

Để có thể làm chứng chân cho Thiên Chúa, các em cần phải là những người sống gắn bó với các bí tích. Vì vậy, trong đề tài cuối cùng, cha Matthew đã chia sẻ với Giới Trẻ về các Bí Tích. Đây là một đề tài cũng rất cần thiết, vì các Bí Tích là những ân sủng Thiên Chúa trao ban cho con người, giúp con người sống thân mật và gắn bó với Ngài. Nếu như cá sống cần phải có môi trường nước trong sạch thì người Kitô hữu cũng cần phải sống với các Bí Tích. Thế nhưng giới trẻ ngày nay dường như lại dửng dưng và coi thường các Bí Tích. Chẳng hạn, khi đi tham dự thánh lễ mà tay vẫn cầm điện thoại để nhắn tin, lướt web, check facebook,...  Các bạn trẻ đến với Bí tích Thánh Thể như “xác không hồn”. Nhiều khi bỏ lễ Chúa Nhật hay lễ trọng mà cảm thấy bình thường, hoặc lên rước lễ với một tâm hồn khô cứng, thậm chí đang mang tội trọng. Một số em đến với Bí tích Hòa Giải thì xét mình sơ sơ, chung chung, đôi khi không biết xưng tội như thế nào.... Do đó, đề tài này đã giúp các em tái khám phá những ơn ích của các Bí Tích và hun nóng lại trong lòng Giới Trẻ một tâm hồn yêu mến các Bí Tích hơn.

Tạ ơn Chúa đã cho Giáo đoàn hai ngày hội thảo thật ý nghĩa. Ước gì những chân lý đã được gieo vào tâm hồn người tham dự sẽ trổ sinh hoa trái thiêng liêng, để mỗi ngày cây đức tin trong Giáo đoàn mỗi phát triển trong ân sủng và tình thương của Thiên Chúa.



 

 
   
   Đoàn Khoa