Đông Quang, Mùa Trở Về

27/05/2020
1632

“Sắp tới chầu lượt Đông Quang rồi đó”

Haizzz....

Từ khi xa nhà, năm nào bạn nhỏ cũng nhận được tin nhắn như vậy của bố mẹ, tháng 5 mới chầu nhưng tháng 3 đã nhắc rồi. Bạn nhỏ ấy chỉ dừng lại mà thở dài. Thở dài đây không phải sự nhàm chán hay chán nản, mà là “sợ” - sợ những hồi tưởng của tuần chầu xưa, sợ nỗi nhớ quê hương và đơn giản là một cái thở dài để gạt đi nước mắt của bạn nhỏ...và thế là mỗi năm tuần chầu của bạn nhỏ lại qua đi trong âm thầm, tiếc nuối và thương nhớ. Rồi nay Covid tới, bạn ấy phải trở về trên chuyến bay cuối cùng đầy nguy hiểm và bất an, nhưng trong lòng có một sự háo hức và nuôi dưỡng cơ hội là được trở về giáo xứ nhỏ bé, có cơ hội tham dự giờ chầu và tìm lại những năm chầu tuổi thơ, và rồi ước mơ nhỏ ấy cũng được thực hiện, bạn ấy trở về với đầy sự hạnh phúc và tham dự tuần chầu nơi quê hương...Liệu chầu Đông Quang có gì mà khiến bạn nhỏ ấy xao xuyến và hạnh phúc đến thế ?

Covid đen mang bao điều bất an, sợ hãi...nhưng một điều tích cực mà chúng ta có thể cảm nhận được đó là “nhà”. Mọi người đều được mời gọi “hãy ở nhà”, tạm gác lại sự bon chen của cuộc sống của mỗi người mà trở về “nhà”, hay là chúng ta có nhiều thời gian nghĩ về gia đình nhiều hơn. Gia đình trở nên gần gũi nhau hơn, Đông Quang vùng quê làng nghề bánh bún, người dân phải thức khuya dậy sớm, những bữa ăn nhanh gọn để làm việc, những giấc ngủ vội vàng, cha mẹ liệu chừng đếm được bao nhiêu lần ngồi tâm sự với con mỗi tối...nhưng khi trở về nơi ấy mặc dù Covid tới khiến khó làm ăn, nhưng ai đó nhìn cũng thư thái, nhẹ nhàng, nụ cười rạng ngời hơn, con cái xa nhà trở về bên cha mẹ, mỗi thành viên trong xóm làng gần gũi với nhau hơn và đặc biệt mỗi ngày chầu có đông đủ mọi người hơn, một khung cảnh tuần chầu trong mùa dịch nhưng bình an, ấm áp và yên bình đến lạ thường. Có lẽ xa những xô bồ của cuộc sống lại khiến con người gần Chúa hơn và hạnh phúc hơn.

Đó là một món quà đặc biệt mà Chúa dành tặng giáo xứ chúng con trong tuần chầu năm nay. Xưa kia, khai mạc chầu đầy đủ các cha trong giáo phận, mọi người tất bật nhau chuẩn bị, ai cũng thổn thức chờ đợi ngày khai mạc vào thứ năm. Nhưng nay, giáo xứ khai mạc trong âm thầm và chọn ngày thứ hai đầu tuần để khai mạc, để được ở với Chúa nhiều hơn, được hiện diện đông đủ hơn, đặc biệt là những người con xa xứ. Tuy không long trọng nhưng lại ấm cúng và đầy tràn ơn lành. Rồi mỗi ngày trong tuần, mọi người lại quây quần bên Thánh Thể để suy niệm về Bí tích Tình yêu trước thánh lễ. Đó là những phút giây linh thiêng và sâu lắng. Giọng người đọc rất diễn cảm các bài suy niệm, chạm đến suy nghĩ, cõi lòng của cộng đoàn hiện diện. Lời suy tư hé mở những cơ hội để mỗi người nhìn lại bản thân, cách sống đạo của mình, thái độ đối với Chúa trong thời gian vừa qua... Một sự trùng hợp ngẫu nhiên, Lời Chúa trong những thánh lễ sau giờ chầu đều mời gọi “Hãy ở lại trong thầy”. “Ở lại trong Thầy - ở lại với Thầy” - có thể nói, đó là chủ đề của tuần chầu giáo xứ Đông Quang năm nay. Ở lại nhà thì an toàn khó nhiễm bệnh, ở lại trong Chúa thì được bình an và hạnh phúc. Bởi vậy, suốt một tuần chầu của giáo xứ, là sự quan phòng, sự che chở của Chúa.

Một điều mà khiến bạn nhỏ khó xa nơi này, đó là những lời thăm hỏi khi ra về, mọi người chào hỏi nhau, hỏi thăm nhau và trao nhau những nụ cười...cảm giác mọi người đều thấy sự đổi mới sau mỗi giờ chầu và thánh lễ, mọi lo âu đến tan biến hết, chỉ còn niềm vui và yêu thương, khiến mọi người đều dễ dàng trao nhau những lời hỏi thăm và nụ cười. Lại một món quà thêm phần ý nghĩa của tuần chầu là thứ 5 ngày mà các tôn giáo tin vào Thiên Chúa đều ăn chay cầu nguyện cho thế giới, thật vinh dự và ý nghĩa, lại là cơ hội để chúng ta trao gửi yêu thương qua việc ăn chay, cầu nguyện.

“Mai Đông Quang bế mạc chầu nhá, mời các bác xuống đi chầu rồi qua nhà em mời bữa cơm!”

“ Mai chầu về chầu nhá con!”

“Tối đi học hát nhá, đừng đi trễ đấy!”


Những câu nói “đặc sản” của tuần chầu. Giản dị, mộc mạc, đầy chất quê, nghe sao thầy gần gũi mà thổn thức. Đông Quang bao năm vẫn giản dị và tình cảm như thế. Ai nấy đều lo chuẩn bị đến ngày bế mạc. Từ gia đình đến nhà xứ, mọi người nô nức, ngày có thể nói quan trọng nhất trong năm của giáo xứ. Vẫn như năm xưa cha xứ đôn đốc chuẩn bị phải đón tiếp khách mời ra sao, các chú dọn dẹp cung thánh, giáo lý viên cắm hoa, chuẩn bị bàn tiệc đến đêm nhưng tất cả vẫn không mệt. Ca đoàn tập hát, hát hoài nhưng vẫn chưa thấy hay, phải tập rất kỹ, đã khuya nhưng không ai tắt nổi nụ cười. Nhà nhà thi lo chuẩn bị mâm cơm khách, mọi thứ đáng sợ của Covid như không tồn tại nơi đây, không hề có chút lo sợ hay bất an gì nơi ngôi làng nhỏ này, bên ngoài đã thế tâm hồn mọi người cũng chu đáo không kém, mọi ngươi xét mình để chịu phép hoà giải trước khi bước vào giờ lễ. Tất cả đều đã sẵn sàng. Thánh lễ bế mạc diễn ra với sự hân hoan của tất cả mọi người, những câu chào nhau thân thương, những lời hoan nghênh sự trở về của các cha trong giáo hạt và quý khách. Tất cả hòa chung vào niềm vui mừng gặp gỡ nhau trong Chúa sau hơn một tháng phải tạm dựng mọi sinh hoạt chung.
 

Đông Quang vẫn là thế! Đơn sơ, tình cảm, ấm cúng, và dung dị. Cho dẫu khắp nơi vẫn còn bị hoành hành bởi nạn dịch Covid, nơi đây vẫn bình yên. Một tuần chầu thật ý nghĩa, đặc biệt với những người con xa xứ, bởi đây là “mùa trở về”! Về, để gặp gỡ, để ở lại, và để tìm bình an bên Chúa Giêsu Thánh Thể.
     

     Anna Trần
BTT. Gx. Đông Quang