“Chúa Giêsu là Vua cả trời đất, nào ta hãy đến bái thờ Người”

21/11/2020
2245
“CHÚA GIÊSU LÀ VUA CẢ TRỜI ĐẤT, NÀO TA HÃY ĐẾN BÁI THỜ NGƯỜI”
Phêrô Phạm Văn Trung chuyển ngữ và biên tập
từ: 
catholicculture.org và 
catholicireland.net

Lễ trọng kính Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ trụ, trước đây được gọi là "Chúa Kitô Vua", được Đức Giáo hoàng Piô XI thiết lập vào năm 1925 như một liều thuốc giải độc cho chủ nghĩa thế tục, một lối sống gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi nghĩ suy của con người, sống và tổ chức cuộc sống của mình như thể Thiên Chúa không tồn tại. Ngày lễ nhằm tuyên bố một cách đánh động và hiệu quả về vương quyền của Chúa Kitô trên các cá nhân, gia đình, xã hội, chính phủ và quốc gia. Thánh lễ hôm nay thiết lập các danh hiệu vương quyền của Chúa Kitô trên loài người:

● Chúa Kitô là Thiên Chúa, Đấng Tạo dựng vũ trụ và do đó có quyền năng tối cao trên muôn loài; "Nhờ Ngài mà muôn vật được tạo thành" (Kinh tin kính); 
● Chúa Kitô là Đấng Cứu Độ chúng ta, Ngài đã chuộc chúng ta bằng Bảo Huyết của Ngài, và biến chúng ta thành cơ nghiệp và sở hữu của Ngài;
● Chúa Kitô là Đầu Hội Thánh, "nắm giữ quyền tối thượng trong mọi sự" (Côlôsê 1:17); 
● Thiên Chúa ban cho Chúa Kitô các quốc gia trên thế giới như quyền sở hữu và quyền thống trị đặc biệt của Ngài.
Thánh lễ hôm nay cũng mô tả những phẩm chất của vương quốc Chúa Kitô. Vương quốc này là:
● tối cao, không chỉ mở rộng cho tất cả mọi người mà còn cho các hoàng tử và vua chúa của họ; 
● phổ quát, mở rộng đến mọi quốc gia và mọi nơi; 
● đời đời, vì "Chúa sẽ ngự trị làm Vua đời đời" (Thánh vịnh 29:10); 
● linh thiêng, "Nước tôi không thuộc về thế gian này." (Gioan 18:36)  theo Đức Ông. Rudolph G. Gandas.
Trước khi cải tổ Lịch Phụng Vụ Rôma, lễ này được cử hành vào Chủ nhật cuối cùng của tháng Mười, nhưng trong lịch phụng vụ sửa đổi do Đức Giáo Hoàng Phaolô VI ban hành năm 1969, lễ được dời sang Chúa nhật cuối cùng của Mùa Thường Niên (ngay trước Mùa Vọng), và chủ đề của lễ là Sự thống trị của Chúa Kitô, đã biến lễ thành một kết thúc thích hợp cho năm phụng vụ.

Ý nghĩa lễ Chúa Kitô Vua trong Phụng vụ

Lịch Phụng Vụ là một tập sách trong đó mọi thời kỳ trong lịch sử Giáo hội đều được lưu truyền mãi mãi. Cho nên, ta có thể được tìm thấy trong đó những hình ảnh đa dạng của Chúa Kitô được người ta yêu mến trong nhiều thế kỷ tiếp theo. Trong các trang sách đó, chúng ta thấy hình ảnh của Chúa Giêsu đau khổ và hấp hối; chúng ta thấy những bức tranh về Thánh Tâm của Ngài; nhưng những hình ảnh này không phù hợp với bản chất của phụng vụ như vậy; chúng giống với những bàn thờ kiểu barốc trong một nhà thờ kiến trúc gôthic. Phụng vụ cổ xưa chỉ biết một Chúa Kitô: là Vua, rạng ngời, uy nghi và thần thánh.

Với khát vọng ngày càng dâng cao, tất cả Mùa Vọng là chờ đợi “Vua đến”; trong sách kinh, những bài thánh ca mùa này lặp đi lặp lại hai thành ngữ "Vua" và "đang đến." Vào mùa Giáng sinh, Giáo Hội sẽ chào đón, không phải Hài nhi Bêlem, mà là Rex Pacificus - “Vị Vua hòa bình trị vì trong vinh quang”. Sau đó, trong vòng hai tuần, sẽ có một ngày lễ thuộc vào những lễ lớn nhất trong năm của Giáo hội - Lễ Hiển Linh. Như trong thời cổ đại, các vị lãnh chúa phương Đông đến thăm các lãnh địa của họ (theophany: thần xuất hiện - Hiển Linh), cũng vậy Vua thần thánh xuất hiện trong thành của Ngài, tức là trong Giáo Hội; từ những khu vực thánh thiêng của mình, Vua đưa mắt nhìn khắp thế giới .... Vào ngày lễ cuối cùng của mùa Giáng sinh, Ngài hiện diện trong Đền thờ, Giáo Hội thánh thiện gặp Tân Lang vương giả của mình với tình yêu trinh nguyên: “Hãy trang hoàng loan phòng của ngươi, hỡi Sion, và đón tiếp Chúa Kitô Vua của ngươi!” (Thánh Gioan Đamascênô). Điệp ca của Mùa Giáng sinh có thể được tóm gọn trong những từ sau: Chúa Kitô Vua thiết lập Vương Quốc ánh sáng của Ngài trên trần gian!

Nếu bây giờ chúng ta suy tưởng về chu kỳ Mùa Phục sinh, thì vẻ rực rỡ huy hoàng của phẩm giá Vương Giả của Chúa Kitô thực sự đã phần nào bị che đậy bởi những đau khổ của Ngài; tuy nhiên, hiện diện trước mắt Giáo hội không phải là Chúa Giêsu đau khổ cho bằng một Chúa Kitô, là Anh hùng và Chiến binh vương giả, là Đấng ​​đã chiến đấu với kẻ hùng mạnh trên chiến trường Golgotha và đã chết trong chiến thắng. Ngay cả trong Mùa Chay và hai tuần cuối Mùa Chay, Giáo hội vẫn tôn vinh Vua của mình. Hành động tôn vinh vào Chúa Nhật Lễ Lá khuấy động mạnh mẽ; khi hát thánh vịnh trong nghi thức rước lá, chúng ta đồng hành với Đấng Cứu Độ của chúng ta trong lời ca: Gloria, laus et honor tibi sit, Rex Christe, "Vinh quang, chúc tụng và tôn vinh Ngài, lạy Vua Kitô!" Đúng vào Thứ Sáu Tuần Thánh, Giáo Hội suy niệm về Con Người Đau Khổ trên Thập giá, nhưng đồng thời, và có lẽ hơn thế nữa, Giáo hội tôn kính Ngài là Vua trên ngai vàng. Bài thánh ca Vexilla Regis, "Cờ hiệu Nhà Vua tiến lên phía trước," là cách diễn tả hoàn hảo hơn tinh thần của phụng vụ Thứ Sáu Tuần Thánh. Một đặc điểm nữa là trong Thánh vịnh 95 có câu, Dicite in gentibus quia Dominus regnavit, mà các Kitô hữu thời sơ khai luôn thêm vào một dòng, "Hãy tuyên xưng giữa các dân ngoại: Đức Chúa ngự trị từ trên cây Thập Giá!" Trong suốt thời gian Mùa Vượt qua, Giáo hội bận rộn với Đấng Cứu Độ và Chinh Phục được tôn vinh của mình đến nỗi Giáo Hội ít đề cập đến vương quyền của Ngài hơn; tuy nhiên, càng về cuối mùa, chúng ta càng mừng chiến thắng khải hoàn của Vua chúng ta sau khi Ngài hoàn thành công trình cứu độ, Ngài lên ngôi Vua vào Thứ Năm lễ Chúa Thăng Thiên.

Trong thời gian sau Lễ Ngũ Tuần, hình ảnh Chúa Kitô là Vua hoàn toàn vắng mặt trong phụng vụ. Tuy nhiên, vào ngày lễ Corpus Christi trọng kính Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, kinh sáng sử dụng thánh vịnh 149 ca ngợi Chúa làm Vua: “Hỡi Ítraen, nào hoan hỷ, vì có Chúa là Ðấng tạo thành ngươi. Con cái Xion, hãy nhảy mừng, vì được Chúa làm Vua hiển trị”. Trong Giáo hội Hy Lạp, lễ Biến Hình là lễ trọng thể tôn vinh vương quyền của Chúa Kitô, “Summum Regem gloriae Christum adoremus” - Chúng ta hãy thờ lạy Chúa Kitô Vua vinh hiển muôn loài [ND]. Cuối cùng vào buổi hoàng hôn của năm phụng vụ Giáo hội, với mong muốn cháy bỏng, Giáo hội chờ đợi sự trở lại của Vua Uy Linh: “Chúa Giêsu là vua cả trời đất, nào ta hãy đến bái thờ Người” (Kinh sáng Lễ Chúa Kitô Vua).


(Trích từ Web: https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/-chua-giesu-la-vua-ca-troi-dat-nao-ta-hay-den-bai-tho-nguoi--40965)