Giáo Hội tuần cuối năm (23.12 – 31.12.2021)

02/01/2022
588

Kính mời quý đọc giả cùng theo dõi những tin tức đáng chú ý của Giáo Hội toàn cầu và Giáo Hội Việt Nam trong tuần cuối năm vừa qua:

  1. Thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Giáo triều Roma dịp mừng lễ Giáng Sinh 2021: Hãy để cho bản thân được phúc âm hóa bằng sự khiêm tốn.


Hôm thứ Năm 23/12/2021, Đức Phanxicô đã có cuộc gặp gỡ truyền thống với Giáo triều Rôma. Trong bài diễn văn của mình, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến đức khiêm tốn và kêu gọi mọi người noi gương hạ mình như Chúa Giêsu để sống điều mà ngài gọi là “phong cách khiêm tốn” trong cuộc sống phục vụ, và đồng thời lưu ý: “Đó là bài học của lễ Giáng Sinh: sự khiêm tốn là điều kiện quan trọng của đức tin, của đời sống thiêng liêng, của sự thánh thiện.”

(Xem thêm tại: https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/dien-van-cua-duc-phanxico-cho-giao-trieu-roma-dip-mung-le-giang-sinh-2021-su-khiem-ton-44312)

  1. ĐTC Phanxicô giảng lễ đêm Giáng Sinh: Tìm thiên đàng nơi người nghèo.


Tối 24/12/2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dâng Thánh lễ mừng Chúa giáng sinh 2021 tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô vào lúc 19g30 giờ địa phương với khoảng 1.500 người tham dự. Trong bài giảng lễ, ĐTC Phanxicô đã trích dẫn một bài thơ của Emily Dickinson: “Ai không tìm thấy Thiên đàng ở dưới thế này, thì cũng sẽ không tìm được thiên đàng ở trên trời.”

(Xem thêm tại: https://tgpsaigon.net/bai-viet/dtc-phanxico-giang-le-dem-giang-sinh-tim-thien-dang-noi-nguoi-ngheo-64813)

  1. Từ chức và bổ nhiệm Tổng giám mục thành phố Nagasaki, Nhật Bản.

Hôm thứ Ba, ngày 28/12/2021, ĐTC Phanxicô đã chấp thuận đơn từ chức của Đức Tổng Giám mục Giuse Mitsuaki Takami, P.S.S. của Tổng Giáo phận Nagasaki, đồng thời, ngài cũng bổ nhiệm Đức cha Phêrô Michiaki Nakamura là vị Tổng Giám mục kế nhiệm tại Tổng Giáo phận này.

(xem thêm tại: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2021-12/duc-thanh-cha-bo-nhiem-tan-tong-giam-muc-nagasaki.html)

  1. Đức Giáo Hoàng trong đêm giao thừa: Đức Giê su Ki tô làm cho cuộc đời thăng trầm của chúng ta có ý nghĩa.


 “Chúng ta hãy theo Hài Nhi Giê su trên hành trình cuộc sống thường ngày: ngài đem thời gian tới hồi viên mãn của nó, ngài trao ý nghĩa cho những gì chúng ta làm và cho ngày sống của ta. Chúng ta cũng hãy tin tưởng vào những lúc vui mừng và sầu khổ: hy vọng mà ngài trao cho ta là một hy vọng không bao giờ thất vọng.” Đó là thông điệp của Đức Thánh Cha trước thềm năm mới.

Bên cạnh đó, Đức Giáo Hoàng cũng nhấn mạnh trọng tâm của mầu nhiệm Giáng Sinh là: “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt và ở giữa chúng ta”, trong đó Đức Maria là nhân chứng đầu tiên về mầu nhiệm nhập thể. Ngài cũng đề cập đến “cảm thức bị lạc lõng” mà nhiều người đã cảm thấy trong đại dịch COVID-19, và trách nhiệm mà mọi người được kêu gọi để quan tâm tới người khác, đặc biệt là những người nghèo khổ trong các thành phố lớn, một ân sủng chỉ có thể đến từ Thiên Chúa.

(Xem thêm tại https://www.catholicnewsagency.com/news/249999/pope-francis-on-new-year-s-eve-jesus-christ-gives-meaning-to-our-lives-in-joy-and sorrow?fbclid=IwAR3P2qFkR5Mx12PF2HXc0dYXrfCulgJV2pruhv1FCZ6TXplmoES6zisr-dI

  1. Ủy ban Giáo dục Công giáo: Thư gửi sinh viên, học sinh Công giáo nhân dịp mừng lễ Chúa Giáng sinh 2021.

 


Trong bối cảnh của Mùa Vọng im lìm và lặng lẽ chào đón Giáng Sinh, ngày 20 tháng 12 vừa qua, Đức Cha Phê rô Huỳnh Văn Hai, Giám mục Giáo Phận Vĩnh Long, Chủ tịch Ủy Ban Giáo Dục Công Giáo đã có tâm thư gửi đến các bạn học sinh sinh viên: “Các con nên nhớ rằng niềm vui Lễ Giáng Sinh không phải là niềm vui riêng của người Công giáo, mà là của tất cả nhân loại, vì Chúa làm người không phải chỉ riêng cho chúng ta, nhưng là cho tất cả mọi người.”

(Xem thêm tại: https://tgpsaigon.net/bai-viet/uy-ban-giao-duc-cong-giao-thu-gui-sinh-vienhoc-sinh-cong-giao-nhan-dip-mung-le-chua-giang-sinh-2021-64780 )

  1. Đức Thánh Cha Phanxicô gửi thông điệp tới các bạn trẻ nhân dịp Đại hội giới trẻ Châu Âu lần thứ 44.


Trong bối cảnh nhiều người đang tự hỏi: liệu hành tinh của chúng ta có tương lai không? Chúng ta phải đảm nhận những trách nhiệm gì để bảo vệ nó và làm cho trái đất có thể sống được? Vào thời điểm phân cực ngày càng gia tăng, làm thế nào chúng ta có thể trở thành những “nghệ nhân của sự hiệp nhất”? Thay vì nhượng bộ và né tránh những câu hỏi này, các bạn trẻ đã quyết định giải quyết chúng, cùng nhau tìm kiếm, cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa hầu có thể làm sáng tỏ những tình huống phức tạp nhất của con người.

Đức Thánh Cha cũng mời gọi các bạn trẻ cùng tìm kiếm các giải pháp cho những thách đố của thời đại, và nhấn mạnh: “Chúa Thánh Thần không ngừng hoạt động và làm phát sinh những người kiến tạo tình huynh đệ, liên đới và hiệp nhất”. Chính khi ở bên nhau, Thần Khí của Chúa thổi đến một cách đặc biệt”.

(Xem thêm tại: https://www.vaticannews.va/en/pope/news/2021-12/pope-sends-greetings-to-taize-youth.html)

  1. Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Thế giới Hoà bình năm 2022.


Trong Sứ điệp cho Ngày Thế giới Hòa bình lần thứ 55, được cử hành vào ngày 1/1/2022, Đức Thánh Cha Phanxicô chỉ ra ba con đường để xây dựng một nền hòa bình lâu dài: đối thoại giữa các thế hệ, giáo dục và việc làm.

(Xem thêm tại: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2021-12/dtc-phanxico-su-diep-ngay-hoa-binh-the-gioi-nam-2022.html)

  1. Dòng Thừa sai Bác ái ở Ấn Độ bị trì hoãn phê duyệt các nguồn tài trợ nước ngoài.


Hôm thứ Hai, ngày 27/12, theo một tuyên bố của Bộ Nội vụ Ấn Độ, các nữ tu bác ái Dòng mẹ Têrêsa (MoC) không đáp ứng các điều kiện theo luật địa phương. Do đó, họ đã từ chối đơn xin gia hạn việc nhận các nguồn tài trợ từ nước ngoài của hội dòng. Tuyên bố cho biết, lý do Bộ nội vụ từ chối vì “không đáp ứng đủ các điều kiện” theo Bộ luật Quy định về đóng góp ngoại quốc (FCRA) sau khi nhận thấy “yếu tố đầu vào bất lợi”, mà không đưa ra giải thích gì thêm.

(Xem thêm tại: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2021-12/dong-thua-sai-bac-ai-o-an-do-bi-tri-hoan-phe-duyet.html)

  1. 22 nhà truyền giáo bị giết trong năm 2021.


Trong năm 2021, trên thế giới có 22 nhà truyền giáo bị giết: 13 linh mục, 3 tu sĩ, 6 giáo dân. Đa số các nhà truyền giáo bị giết ở châu Phi, tiếp đến là châu Mỹ, châu Á và châu Âu. Trong 20 năm, từ năm 2000 đến năm 2020, có 536 nhà truyền giáo đã bị giết trên toàn thế giới.

(Xem thêm tại: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2021-12/22-truyen-giao-giet-2021.html)

10.      Phái đoàn chính quyền thành phố chúc mừng Giáng Sinh 2021 và năm mới 2022 đến đồng bào Công Giáo.


Vào lúc 14g30 ngày 21-12-2021, Phái đoàn chính quyền thành phố Hồ Chí Minh gồm có: Đoàn lãnh đạo Thành Ủy, Hội Đồng Nhân Dân, Ủy Ban Nhân Dân (UBND), Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam thành phố (MTTQVN) – đã đến Tòa Giám Mục Tổng Giáo Phận Sài Gòn (TGPSG) để thăm – chúc mừng Giáng Sinh 2021 và năm mới 2022 đến đồng bào Công Giáo TP.

(Xem thêm tại: https://tgpsaigon.net/bai-viet/phai-doan-chinh-quyen-thanh-pho-chuc-mung-giang-sinh-2021-va-nam-moi-2022-den-dong-bao-cong-giao-64804 )

11.      ĐGH Gioan Phaolô I sẽ được phong chân phước vào ngày 04/09/2022.


Hai tháng sau khi ĐTC nhìn nhận phép lạ liên quan đến sự chữa lành cho một cô gái trẻ bị bệnh viêm não cấp tính nghiêm trọng ở Tổng giáo phận Buenos Aires, Argentina, Bộ Phong thánh đã chính thức công bố việc phong chân phước cho Đức giáo hoàng Gioan Phaolo I vào ngày ngày 4 tháng 9 năm 2022. Đức giáo hoàng Gioan Phaolô I là vị Giáo hoàng thứ 263, người đã trải qua 34 ngày trong vai trò vị chủ chăn của Giáo hội. Ngài còn được gọi là “vị Giáo hoàng mỉm cười.”

(Xem thêm tại: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2021-12/dgh-gioan-phaolo-i-se-duoc-phong-chan-phuoc.html )

12.      Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam chúc mừng Giáng sinh 2021.


“Trong cơn đại dịch vừa qua, hai tôn giáo lớn đã có cơ hội hợp tác một cách thân tình trong việc phục vụ tại các bệnh viện dù hoàn cảnh hết sức khó khăn.” Đó là lời của Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng khi tiếp phái đoàn Phật giáo thành phố Sài Gòn đến chúc mừng lễ Giáng Sinh vào lúc 14g30 thứ Năm 23-12-2021.

(Xem thêm tại: https://tgpsaigon.net/bai-viet/ban-tri-su-giao-hoi-phat-giao-viet-nam-chuc-mung-giang-sinh-2021-64801 )

  1. 8 quyết tâm cho Năm Mới gợi hứng từ Đức Giáo Hoàng.


Trước thềm năm mới, Đức Thánh Cha đã gợi ý 8 điểm sau để quyết tâm xây dựng các mối tương quan nền tảng hài hòa và vững chắc hơn: với Chúa, với tha nhân, với ngôi nhà chung của chúng ta:

  1. Gặp gỡ những con người bên lề xã hội.
  2. Ngưng phán xét người khác.
  3. Nội tâm hóa Kinh Thánh.
  4. Để ý hơn tới môi trường sinh thái, bằng hành động cụ thể.
  5. Cầu nguyện mỗi ngày, cho dù khó.
  6. Bỏ đi sự ác cảm, thù hằn.
  7. Rời khỏi Mạng xã hội, gặp gỡ trực tiếp.
  8. Gọi cho người thân đều đặn hơn.

(Xem thêm tại:https://www.americamagazine.org/faith/2021/12/29/new-years-resolution-pope-francis-242050)

Kính chúc quý đọc giả Năm Mới tràn đầy Tình Yêu và Sức Sống trong sự Hiệp Nhất!

Tổng hợp Hoàng Toàn, S.J.

https://dongten.net/2022/01/02/giao-hoi-tuan-qua-27-12-2021-2-1-2021/