Viết cho em - Người trẻ đang kiến tạo tương lai

07/05/2022
1965

 

Thư gửi Em - Cô gái đang kiến tạo tương lai !


Em Thân mến!

Tiếng ve kêu đang báo trước một mùa hè sắp tới, và cũng là dấu hiệu báo thời gian Em sẽ rời mái trường thân yêu, nơi lưu dấu bao kỷ niệm êm đềm của một thời áo trắng, để bước vào ngưỡng cửa của tương lai. Đó cũng chính là lúc Em phải đưa ra quyết định về sự chọn lựa cho hướng đi cuộc đời. Có lẽ Em sẽ rất bất ngờ khi nhận được thư của Chị phải không? Hôm nay Chị muốn chia sẻ với Em qua những dòng tâm sự này, để Em có thể đọc đi đọc lại những tâm tình rất chân thành và yêu thương của Chị, nhờ đó sẽ giúp Em xác quyết hơn trong việc lựa chọn hướng đi cho đời mình.

Em yêu quý,

“Đi tu hay đi học đại học?” Đó phải chăng là câu hỏi mà Em đang đặt ra trước sự lựa chọn hướng đi cho TƯƠNG LAI? Em là một cô gái đã được Chúa yêu thương, Em được Ngài đánh dấu qua nghi thức Rửa tội, bằng dầu thánh bởi Bí tích Thêm sức để Em được trở thành con cái Chúa và trở thành Tông đồ của Ngài trong vai trò: Tư tế, Ngôn Sứ và Vương Đế. Chúa lại đặt nơi tâm hồn Em một ước mơ đẹp: Trở thành người có ý nghĩa nhất cho cuộc đời. Em muốn dâng mình cho Chúa để cuộc đời Em gắn bó với Ngài và được Ngài sai đi phục vụ nhân loại. Thế nhưng, cuộc đời vẫn luôn đặt ra cho em nhiều hướng đi, buộc Em phải lựa chọn. Hiện tại, Em đã Tốt nghiệp Trung Học Phổ thông, Em cũng muốn trải nghiệm đời sống sinh viên nơi môi trường Đại học. Giờ đây Em lại đang băn khoăn: Em đi tu sau khi Tốt nghiệp Đại học hay Em vừa học vừa tu? Nhưng lỡ học xong, Em lại thay đổi ước mơ thì sao? Vậy, vừa học vừa tu có được không? Cách này có những thuận lợi và khó khăn gì? Hôm nay, nhân ngày Lễ Cầu Nguyện Cho Ơn Thiên Triệu, Chị nhớ đến Em. Chị muốn cùng Em suy tư đôi chút về Ơn gọi mà Thiên Chúa đặt để trong tâm hồn Chị Em mình. Qua đó, giúp Em phần nào giải đáp nỗi băn khoăn của mình Em nhé.
 


Em à,

Ơn gọi khởi đi từ Thiên Chúa. Mỗi người chúng ta đều có một vị trí đặc biệt trong ý muốn nhiệm mầu của Ngài. Tuy nhiên, tại một thời điểm đặc biệt nào đó trong cuộc sống con người, Thiên Chúa chạm đến tâm hồn chúng ta. Ngài chủ động ngỏ lời yêu chúng ta, mời gọi chúng ta đi sâu hơn vào tình yêu của Ngài. Chúa biết rõ chúng ta cần gì, và điều gì tốt nhất cho cuộc đời của ta. Em là một trong biết bao nhiêu thiếu nữ được Chúa để ý trông nom, mời gọi. Ngài đã có chương trình trên cuộc đời Em. Em đừng băn khoăn mình có xứng không? Điều đó không quan trọng, bởi “Chúa sẽ vẽ đường thẳng trên những nét cong”. Ngài thấy rõ chúng ta hơn cả những nghệ sĩ nhìn thấy bức tượng trong một khối đá lớn. Chúa nhìn thấy một vị lãnh đạo Giáo hội nơi một người dân chài miền Galilê, Người nhìn thấy một Tồng đồ dân ngoại nơi Sa-un, trước đây đã từng là một tên bắt đạo, và rồi, Ngài cũng đang nhìn thấy Em, một cô gái chập chững rời ghế nhà trường bước vào đời sẽ trở nên một Nữ tu, một Tông đồ cho Chúa. Vì thế, nếu Em cảm nhận được ánh mắt yêu thương Thiên Chúa đang nhìn Em và mời gọi Em dâng hiến cuộc sống cho Ngài, đừng ngại đáp trả nhé Em.

Em đã sẵn sàng đáp trả tiếng gọi của Chúa, Em để Chúa làm chủ cuộc đời Em, Chúa sẽ thực hiện những điều Ngài muốn nơi Em. Em khao khát được tận hiến cho Chúa. Đây là điều quan trọng. Chúa chỉ cần vậy thôi. Niềm khao khát thánh thiện này sẽ thúc giục Em, hướng dẫn Em lựa chọn đường đi cho mình. Cho dẫu sẽ có những khó khăn thử thách, Em cũng sẽ vượt qua, bởi Em đã có nguồn trợ lực từ Chúa, từ niềm tin và tình yêu Em dành cho Ngài.

Vì thế, lựa chọn việc vừa học đại học, vừa tìm hiểu và tập sống đời tu không còn là khó khăn cho Em. Hiện tại, Dòng Chị - Hội Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa, đa số các em Đệ tử đều vừa học tại trường Đại Học, Cao Đẳng, Trung cấp vừa tập tu tại Hội Dòng. Các em là những sinh viên đặc biệt. Đã thu hút các giảng viên cũng như các bạn trong lớp và trường. Bởi đời sống giản dị, nếp sống đơn sơ, trong sáng, bởi cách ứng xử thân thiện, chân thành, bởi những nghĩa cử đẹp của đời sống tu trì… được lan tỏa nơi môi trường sinh viên Đại học. Các em được mọi người yêu thương, quý mến. Chị em trong Dòng nâng đỡ, đời sống tu giúp các em có nguồn nội lực phong phú, có sức mạnh nội tâm và ơn Chúa kín múc từ nguồn Mạch Thánh Thể mà các em tham dự mỗi ngày, các em có niềm vui của đời sống cộng đoàn, chị em quan tâm giúp đỡ nhau. Việc của các em cũng là việc của mọi người và ngược lại.

Trước đây, Chị cũng như Em, cũng băn khoăn nhiều sự trước khi quyết định đi tu. Gia đình Chị đông anh chị em, Bố Mẹ Chị phải làm lụng vất vả để có tiền chi phí cho các em của chị. Lúc đó Chị cũng lưỡng lự giữa hai con đường: Đi tu hay đi học để có thể phụ giúp Bố Mẹ. Thế rồi niềm khao khát được trở thành một Nữ tu của Chúa đã mạnh hơn những tư tưởng ngăn trở, để Chị quyết định dấn bước theo Giê-su. Thế rồi, Chị nhập Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa. Khi còn là một Đệ tử vừa đi học sư phạm vừa dạy trẻ, sau đó, trải qua các giai đoạn huấn luyện để trở thành một Chị Khấn Tạm, rồi Khấn Trọn, tiếp tục du học trong quãng thời gian khá dài, xa nhà, xa mái ấm Hội Dòng, người thân và bạn bè… Có những lúc Chị cũng gặp khó khăn, thách đố trong học tập và tu luyện, nhưng những trải nghiệm mà Chị có được vượt xa những khó khăn đó là: vừa đi học vừa đi tu có thể xem là một vai hai gánh, nhưng nhờ ơn Chúa dù có mấy gánh đi nữa cũng gánh được nếu mình có Tình Yêu Thiên Chúa, có tinh thần hy sinh phục vụ, có lòng tín thác vào sự quan phòng của Chúa.

Em à,

Chúa không thua lòng quảng đại của mỗi chúng ta: của Em, của Chị và của tất cả mọi người. Em hãy tiếp tục cầu nguyện, phân định và lắng nghe tiếng Chúa. Hãy để Chúa dẫn dắt con thuyền cuộc đời của Em. Chị hy vọng những dòng tâm sự của Chị sẽ phần nào giúp Em định hướng cho tương lai của Em rõ nét hơn. Chúc Em luôn an mạnh và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Hẹn gặp Em trong ngày gần nhất.

Thân ái trong Chúa Kitô,

Chị

Nt. Catarina, MTG Thanh hóa