VIẾT CHO BẠN - NGƯỜI ĐI TÌM CHÚA

12/05/2019
1355
(Mến tặng các bạn tham gia khóa Tìm hiểu Ơn gọi năm 2019)

Mến chào bạn – người đi tìm Chúa! 

Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà bạn đến với ngày tìm hiểu ơn gọi phải không? Hẳn đã có một động lực mạnh mẽ từ bên trong tâm hồn đã thôi thúc bạn cất bước lên đường “vì đã xác quyết tin vào lời hứa của Thiên Chúa”. Đức tin luôn là một món quà mầu nhiệm, tạ ơn Thiên Chúa vì Người đã ban cho bạn, cho tôi và cho hơn một tỷ người trên hành tinh này món quà quý giá ấy. Trong ngày tìm hiểu ơn gọi năm nay của Giáo Phận chúng ta, với chủ đề “Can đảm dám liều lĩnh vì lời hứa của Thiên Chúa”, cũng là chủ đề của Ngày Thế Giới Cầu Nguyện Cho Ơn Gọi lần thứ 56. Ước mong sao đôi mắt đức tin và đôi tai của con tim bạn lắng nghe được lời thì thầm rất khẽ của Chúa. Kìa! Người đang chờ bạn đó!

Bạn thân mến!

Cách đây hơn 10 năm, cũng như bạn, tôi cũng đứng ở ngưỡng cửa của những chọn lựa như đứng trước ngã ba đường, tôi không biết mình đi đâu, quẹo hướng nào hay phải làm gì? Nhưng rồi chính Chúa, Ngài đã hoạch định và dẫn dắt cuộc đời tôi theo đường lối của Ngài. Để hôm nay, tôi được diễm phúc ở trong nhà Ngài chia sẻ với bạn những cảm nghiệm nhỏ bé này. Tôi nhớ rất rõ có người đã hỏi tôi: Bạn đi tu để làm gì? Thú thực, lúc đó tôi chẳng mường tượng nổi bầu khí đời tu là gì? Đi tu để làm gì? Nên tôi trả lời với câu bông đùa: Tôi đi tu vì không biết tu là gì? Thế rồi tôi tự hỏi: Chẳng lẽ Chúa muốn tôi đi tu thật? Tôi bị thôi thúc mãnh liệt đến độ không còn ham thích điều gì ngoài đi tìm cho mình câu trả lời “đi tu là gì?” Thời gian dần dần gợi mở cho tôi câu trả lời về con đường tôi đã đi trong ơn gọi tận hiến.

Có bao giờ bạn nghĩ “thời gian” cũng là một món quà vô giá Chúa ban cho chúng ta hay không? Có những điều cần được chứng minh bởi thời gian, Chúa chỉ cần thiện ý và một chút nhẫn nại của bạn mà thôi!  Rồi vào một thời điểm mà Chúa thấy thích hợp, Người sẽ giúp bạn đọc lại “thời gian” và chắc chắn bạn sẽ vô cùng hạnh phúc vì đã khám phá ra Ân Phúc ẩn tàng trong món quà vô hình ấy. 

Vâng, ơn gọi là một huyền nhiệm, huyền nhiệm bởi: ơn gọi vượt trên lý trí và sự hiểu biết của con người. Như Tổ phụ Apraham đi theo tiếng Chúa gọi mà không biết mình đi đâu, như Mẹ Maria cất tiếng thưa vâng mà chẳng hiểu hết ý định của Chúa trong cuộc đời, như các tông đồ mau mắn đáp trả tiếng Chúa gọi mà sẵn sàng bỏ lại sau lưng những gì là thân thuộc, những gì là gắn bó nhất với bản thân để bước theo Thầy Giêsu.  Hành trình đó Chúa chẳng đảm bảo cho các ông một điều gì, hơn nữa còn đầy bất trắc, gian khổ, bấp bênh… “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu”(Lc 9, 58). Vậy đó bạn ạ! Nhưng lạ lùng thay, cho đến hôm nay, đã hơn hai nghìn năm trôi qua, có biết bao nhiêu con người cả nam lẫn nữ tiếp tục nối gót Đức Giêsu. Đó là những cánh tay nối dài để viết tiếp Tin Mừng yêu thương cho Chúa trong dòng lịch sử quá khứ, hiện tại và tương lai. 

Bạn có cảm thấy mình được Thiên Chúa ưu ái đặc biệt không? Sự lên đường của bạn cho buổi gặp gỡ đầu tiên sẽ giúp bạn khám phá ra những tế nhị yêu thương của Người. Nếu tình yêu trong bạn đã được nhen nhóm thì trước sau gì Chúa cũng làm cho nó lớn lên. Nhưng Chúa cũng cần lắm nơi bạn một  “sự liều lĩnh vì Người”. Bởi “lời hứa” luôn có một khoảng trống buộc đối phương phải dám Tin Tưởng hoàn toàn. Thánh Phaolô theo Chúa bấy lâu và cuối đời ngài đã kết luận: “Bây giờ chúng ta biết chỉ có ngần có hạn, mai sau chúng ta sẽ được biết hết, như Thiên Chúa biết chúng ta.” (1Cr 13, 12). Vị tông đồ dân ngoại ấy đã xác quyết mạnh mẽ rằng:“Tôi biết tôi tin vào ai”(2Tm 1, 12). Đó là một mẫu gương đức tin hoàn toàn vững chắc cho chúng ta. Bởi đó, chúng ta không “đuổi hình bắt bóng” mà chúng ta tin và theo một Con Người, và cũng là Thiên Chúa thật. : “Đức tin là bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều ta không thấy.” (Dt 11, 1). Hơn nữa, trong Đức Kitô, những ai tin Ngài thì “được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời” (Mt 13, 11). 

Bạn thân mến,

Bạn và tôi dĩ nhiên sẽ đi ngược chiều với tất cả những giá trị của trần thế vì chúng ta đang: “chọn con đường thế gian tránh và tránh con đường thế gian tìm”. Con đường theo Chúa Kitô bằng một đời sống Khiết Tịnh – Nghèo Khó và Vâng Phục, là điều  mà thế gian cho là điên dại, là bất thường thì “Thiên Chúa đã chọn để làm cho những người khôn ngoan phải xấu hổ; điều mà thế gian cho là yếu hèn, thì Thiên Chúa đã chọn để làm cho những gì là mạnh mẽ phải hổ ngươi. Thiên Chúa đã chọn những điều hèn hạ đối với thế gian, những điều bị khinh chê, những điều không không, để phá huỷ những điều hiện hữu, hầu mọi xác thịt không thể vinh danh trước mặt Người”( 1 Cr 1:26-31). Dù biết rằng chúng ta bước theo Đức Kitô là chúng ta đi trên con đường hẹp, và dẫu chúng ta đang lội người dòng nhưng chúng ta an tâm vì Chúa đã hứa rằng : "Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà bây giờ, ngay ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống đời đời ở đời sau"(Lc 10,29-30).

Vì thế, Chúng ta hãy can đảm lên, đừng sợ! Chúng ta hãy thả lưới bên phải mạn thuyền như lời Chúa Phục Sinh đã mời gọi các tông đồ, chắc chắn chúng ta sẽ có được một mẻ cá lạ lùng (x. Lc 5,1-11). “Bạn đừng nản lòng trước những khó khăn và đừng nghi ngại; hãy phó thác cho Thiên Chúa và bước theo Chúa Giêsu cách trung thành, bạn sẽ là chứng nhân của niềm vui vọt lên từ sự kết hiệp thân mật với Ngài" (Sứ điệp Ngày Thế Giới cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu lần 46). 

Vậy, bạn và tôi, chúng ta hãy mau mắn lên đường, đi tìm lời giải đáp cho đời mình và sẵn sàng để thưa lại lời mời gọi mà Chúa đang thầm thĩ với chúng ta, bạn nhé!

Bạn à, thay cho lời kết tôi xin gửi đến bạn một tâm tình và ước nguyện của bản thân, mong rằng:

Giữa cuộc đời trăm vạn nẻo đường, chúng ta hãy chọn con đường yêu thương. 

Giữa cuộc đời trăm vạn nẻo đường, chúng ta cùng chọn con đường phục vụ.

Giữa cuộc đời trăm vạn nẻo đường, chúng ta sẽ chọn con đường Giêsu. Vì Giêsu, qua Giêsu và trong  Giêsu chúng ta vui sống, yêu thương và phục vụ. Chúng ta sẽ vững bước trên đường theo Chúa như khí cụ bình an để:

Đem yêu thương vào nơi oán thù,

Ðem thứ tha vào nơi lăng nhục

Ðem an hoà vào nơi tranh chấp,

Ðem chân lý vào chốn lỗi lầm...

Đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng,

Rọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu... (x. Kinh Hòa Bình).

Nguyện chúc bạn sẽ tìm thấy con đường Chúa muốn bạn đi. Người luôn đi bước trước và không thất hứa bao giờ bạn ạ! Chúc bạn can đảm bước vào con đường Tình Yêu với Đức Giêsu và hãy để Người cầm tay uốn nắn bạn viết lên những chương mới trong cuộc đời mình bạn nhé! 
                                
Thương mến trong Giêsu!

          Têrêsa