Tự sự của ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn nhân ngày kỷ niệm 27 năm Giám mục

13/08/2020
1069

Ngày 11.8.2020, là một trong những ngày đáng nhớ của vị Hồng y đã 86 tuổi đang sống tại TP.HCM: ngày ĐHY Gioan B. Phạm Minh Mẫn tạ ơn Chúa vì 27 năm Giám mục tràn đầy hồng ân Chúa ban.
 

Chu toàn nghĩa vụ Giám mục quả không phải là chuyện dễ dàng, cho dẫu đó là một ân huệ lớn lao. Trong bài giảng lễ ngày hôm qua, cha Tổng đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân đã cho thấy điều này. Đặc biệt, khi tóm tắt cuộc đời của của ĐHY, Cha Inhaxiô đã nhấn mạnh những trải nghiệm mục vụ của ĐHY, với một số nét trùng hợp đặc biệt giữa ngài với Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, ví dụ cả hai đều nhận Tổng Giáo phận Sài Gòn vào đúng ngày mùng hai tháng Tư (1961 và 1998). Nhìn vào những ứng xử khôn ngoan và nhân hậu của ĐHY, cha Tổng đại diện khẳng định: ĐHY đã sống trọn châm ngôn của ngài là yêu thương ‘như Thầy đã yêu’.

Nhân dịp này, ĐHY Gioan Baotixita cũng đã ghi lại một vài nét đời mình để tạ ơn Chúa như sau:
"Tôi làm Giám đốc Đại chủng viện Cần Thơ 23 năm, từ 1970 đến 1993, góp phần đào tạo 117 linh mục cho ba Giáo phận Cần Thơ, Long Xuyên và Vĩnh Long.
Năm 1993, lúc 59 tuổi, tôi được Vatican trao cho chức Giám mục phó Mỹ Tho và làm việc ở đây 5 năm.
Năm 1998, lúc 64 tuổi, tôi được Vatican đặt làm Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP.HCM trong 16 năm.
Năm 2014, lúc 80 tuổi, tôi được Vatican cho nghỉ hưu. Đến nay là năm 2020, tôi nghỉ hưu đã được 6 năm.
Ngày 11-8-2020, lúc 6g15, tôi chủ tế Thánh lễ, có một Giám mục cùng 14 linh mục đồng tế để mừng 27 năm Giám mục của tôi. Cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân giảng lễ, nhắc nhở cho tôi suy nghĩ và nhớ lại vài ba việc tôi đã thực hiện hầu phục vụ Dân Chúa trong Tổng Giáo phận TP.HCM trong 16 năm phục vụ tại đây:
1. Tôi thúc giục và nhắc nhở cho hơn 300 linh mục của hơn 200 giáo xứ trong TP.HCM cần liên kết với Hội đồng Giáo xứ cùng dân Chúa mỗi giáo xứ, giúp đỡ mọi gia đình sống liên kết với nhau, giúp đỡ lẫn nhau, không để gia đình nào sống trong cảnh đói rách, con cái thất học…
2. Quy tụ hơn 100 doanh nhân liên kết với nhau, tạo ra quỹ học bổng, trợ giúp sinh viên nghèo tiếp tục học đến khi tốt nghiệp, rồi giúp cho mỗi người có công ăn việc làm, lập gia đình, rồi tiếp tục chung tay trợ giúp các bạn trẻ thế hệ kế tiếp.
3. Điều giúp tôi tâm niệm sống hằng ngày là câu Lời Chúa mà tôi chọn làm khẩu hiệu Giám mục của tôi: “Như Thầy yêu thương”. Khẩu hiệu đó có nghĩa là:
a. Nếu Thiên Chúa là Cha, thì mọi người cùng bản thân tôi phải sống hiếu thảo với Chúa là Cha, hằng ngày phải lắng nghe Lời Cha dạy con, và sống Lời Cha dạy con trong mọi hoàn cảnh.
b. Sống hiếu thảo với Chúa là Cha, điều đó còn đòi hỏi tôi cũng như mọi người sống yêu thương nhau, tương thân tương trợ với mọi người anh em con một Cha, đặc biệt nâng đỡ những người sống trong cảnh đói rách, nghèo khổ.

Xin tạ ơn Chúa. Xin Chúa tha thứ cho tôi mọi điều thiếu sót và xin mọi người thương cầu nguyện cho tôi.
Kỷ niệm 27 năm Giám mục (11.8.1993 – 11.8.2020)
Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn"


ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn
Nguồn: tgpsaigon.net

https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/tu-su-cua-dhy-gb-pham-minh-man-nhan-ky-niem-27-nam-giam-muc-40428