Giáo Hạt Ngọc Đỉnh: Niềm Vui với Ơn Gọi Trở Nên “Thợ Gặt” Trong Buổi Bế Mạc Khóa Đào Tạo Giáo Lý Viên - Huynh Trưởng 2024

03/07/2024
766

Giáo lý được xem là vai trò trung gian mà Giáo hội dùng để đặt con người vào trong sự hòa điệu với Lời Thiên Chúa, đồng thời giúp con người tăng trưởng đức tin. Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc dạy và học giáo lý, Giáo Hạt Ngọc Đỉnh đã mở khóa đào tạo giáo lý viên - huynh trưởng nhằm giúp cho các học viên nắm được các kỹ năng trong việc giảng dạy giáo lý và đem các em đến gần Chúa hơn. Khóa học thành công và tràn đầy ơn Chúa với Chương trình tổng kết và Thánh lễ bế mạc.

 


Chương trình tổng kết khóa huấn luyện             
Buổi sáng thứ Hai ngày 01/7/2024 - vẫn là buổi sáng rực rỡ và nồng nàn của mùa hạ. Tuy nhiên, buổi sáng này đặc biệt hơn với nhiều cảm xúc đan xen và hồng ân Chúa bởi các tham dự viên được chính thức trở thành những người giáo lý viên - huynh trưởng đem Chúa đến cho đời. 


Đúng 8g30’ chương trình Bế giảng được bắt đầu với những vũ khúc do các bạn học viên thể hiện làm cho bầu không khí càng thêm vui tươi và sôi động. Tiếp đó, thầy Giuse Nguyễn Văn Đạo - đại diện ban giảng huấn đã báo cáo quá trình và kết quả của toàn khóa đào tạo. Trải qua hai tuần đào tạo các học viên được học nhiều về những kỹ năng và phương pháp sư phạm cần thiết: làm thế nào để dạy giáo lý cho các em dễ hiểu, dễ nhớ, sao cho các em gần gũi được với Chúa, thánh thiện, ngoan hiền hơn; phương pháp dạy học nào là tốt nhất,… Không những vậy, các học viên còn được đào sâu, thấm nhuần và nắm vững tư tưởng, tinh thần của Kinh Thánh vì Kinh Thánh chính là linh hồn của việc giảng dạy giáo lý.


Đặc biệt, cha Gioan Nguyễn Văn Sơn - Phó Ban Giáo Lý Giáo Hạt đã công bố quyết định và danh sách khen thưởng cùng chúc mừng, trao quà cho các bạn học viên có thành tích xuất sắc trong khóa đào tạo, đạt thành tích tốt trong cuộc thi giáo lý.

 


Trong niềm vui đó, cha hạt Hạt trưởng - Giuse Nguyễn Văn Kỷ đã chia sẻ và gửi gắm những tâm tình đến các bạn học viên. Cha mong ước mỗi học viên qua khóa thường huấn này không những là cơ hội để củng cố, học hỏi thêm nhiều kiến thức mà còn là kinh nghiệm và hành trang giúp cho việc dạy giáo lý của những người giáo lý viên. Cha còn nhấn mạnh cho các bạn học viên hiểu rằng: “Chính các con là chìa khóa để mở được khóa Đức Tin cho mọi người với sự nhiệt huyết, uyên bác tri thức, sâu sắc niềm tin và sẵn sàng phục vụ.”


Thánh Lễ Tạ Ơn – Bế Mạc khóa học
Hơn hết, cao điểm của chương trình chính là Thánh lễ tạ ơn diễn ra tràn đầy cảm xúc với sự hiện diện của cha hạt trưởng, quý cha chính, cha phó của các giáo xứ trong giáo hạt Ngọc Đỉnh, cùng sự hiện diện của quý thầy, quý sơ trong ban giảng huấn, Ban hành giáo và Ban giáo lý giáo xứ. Đặc biệt hơn là sự tham gia đầy đủ của 197 học viên đến từ 16 giáo xứ trong giáo hạt cùng bà con giáo dân giáo xứ Ngọc Đỉnh. Trong ngôi Thánh đường nhỏ bé, với bầu không khí nghiêm trang, sốt sắng, tất cả mọi người cùng nhau quy tụ để dâng lên Chúa những lời cảm tạ trong suốt những ngày qua. Cách riêng đối với các bạn học viên đó là những ngày đầy ý nghĩa và hồng ân cùng với những kỉ niệm. Trải qua những ngày học hỏi và tích lũy, mỗi người đã có thể trở thành những “thợ găt” của Chúa hầu đem Chúa đến với mọi người.

 


Chia sẻ lời Chúa với các bạn học viên, cha Giuse Nguyễn Văn Việt đã diễn giảng với cảm hứng chủ đạo: “Ơn gọi Giáo lý viên - Huynh trưởng”. Cha đã giúp các bạn học viên nhận ra người giáo lý viên là sứ mệnh cao cả, là người cộng tác với Chúa để làm Chúa lớn lên trong tâm hồn trẻ thơ. Muốn theo ơn gọi phải chấp nhận hi sinh, đi trên con đường của phục vụ, quyết tâm để dấn bước theo Đức Kitô, làm cho danh Chúa được cả sáng.


Trước những lời chúc mừng và những tâm tình của đại diện học viên càng làm cho những lời hứa trong cõi lòng mỗi người đầy quyết tâm với tinh thần nhiệt huyết: “Hi sinh-Lên đường-Phục vụ”.

Một chút tâm tình
Tham gia khóa đào tạo, học viên Maria Đoàn Phương Thảo (Giáo xứ Đa Nam) chia sẻ: “Dù khóa học chỉ diễn ra trong hai tuần ngắn ngủi nhưng mình cảm thấy khóa học này thật sự rất hữu ích, chúng mình học tập được rất nhiều điều để có thể đem Chúa, đem giáo lý đến cho mọi người. Đặc biệt, mình cảm thấy khóa học rất vui. Cầu chúc cho mọi người mãi là những chứng nhân giỏi của Chúa giữa lòng nhân loại.”

“Tuy rằng buổi đầu đến mình cảm thấy hơi mệt vì thời tiết nắng nóng nhưng chính những tinh thần ham học hỏi giáo lý, sức trẻ, sự dấn thân của mọi người đã giúp mình xua tan mệt nhọc. Khóa học giúp mình có nhiều kiến thức và kĩ năng cơ bản về chuyên môn qua đó giúp mình có khả năng thi hành nhiệm vụ giảng dạy giáo lý tốt hơn”- một học viên khác của giáo xứ Đa Phạn chia sẻ.
Lời kết!
Khóa đào tạo giáo lý viên của Giáo hạt Ngọc Đỉnh khép lại trong niềm vui hân hoan của mọi người. Nhưng “kết thúc là khởi đầu”, nụ cười rạng rỡ, ánh mắt hân hoan của các bạn học viên sẽ là những khởi đầu tốt cho hy vọng của Giáo Hội: Trở thành “men” thắp lên những ngọn lửa trong trái tim người khác, trở thành “muối” ướp mặn đời. Giáo Hội lại có thêm những người giáo lý viên - huynh trưởng trẻ trung, nhiệt huyết với những ngọn lửa hăng say phục vụ mọi người. Mong rằng mỗi học viên sẽ làm cho Đức Kitô được nhận biết, được yêu mến nơi tâm hồn trẻ thơ, nơi các tín hữu và những người chưa nhận biết Chúa.


Trương Nhất
Ban Truyền Thông Giáo Hạt Ngọc Đỉnh
Xem thêm hình ảnh tại đây!