Vinh danh các linh mục đã chết vì coronavirus

18/04/2020
1380
Đức Phanxicô trong thánh lễ Lễ Lá Thứ Năm Tuần Thánh tại Đền thờ thánh Phêrô

vaticannews.va/fr, Cyprien Viet, Vatican, 2020-04-09

Theo truyền thống, ngày Thứ Năm Tuần Thánh là ngày mừng chức thánh của các linh mục, sứ vụ trọng tâm của các linh mục là cử hành Bí tích Thánh Thể, kính nhớ Bữa Tiệc Ly, điểm chính trong phụng vụ ngày hôm nay. Nhưng năm nay vì đại dịch, ngày lễ này mang một nét nghiêm trọng đặc biệt khi trên thế giới có hàng chục ngàn người chết vì dịch, trong số này có các linh mục.

Giống như các bác sĩ và toàn thể nhân viên săn sóc đứng tuyến đầu trong trận chiến, các linh mục được xem là “bác sĩ của tâm hồn”, cũng đặc biệt bị nhiễm vi-rút. Cũng như tất cả mọi người trong xã hội, các linh mục cũng phải theo các biện pháp phòng ngừa trong công việc của mình, nhưng với ơn gọi dựa trên việc noi gương Chúa Kitô, Đấng mang thân phận con người để chết một cách sỉ nhục, thì các linh mục không thể không tiếp xúc với giáo dân, với niềm vui và các rủi ro đi kèm.

Dù không được dâng thánh lễ với giáo dân, nhiều linh mục vẫn đi thăm người bệnh, người lớn tuổi, họ giữ ơn tận hiến phục vụ của mình. Các linh mục lớn tuổi không còn hoạt động, tuổi cao dễ bị lây nhiễm, họ ở trong dòng hay trong nhà hưu dưỡng nơi khó giữ khoảng cách, đó là các yếu tố dễ làm lây lan.

Sự tử đạo của các linh mục Ý

Chúng ta khó nắm chính xác con số các tu sĩ qua đời vì con số này thay đổi từng giờ, từng nước và chưa được tập trung. Nước có con số chính xác là nước Ý, theo nhật báo Avvenire thì đến ngày 5 tháng 4, ngày chúa nhật Lễ Lá đã có 96 linh mục qua đời.

Từ ngày này, con số linh mục Ý qua đời có thể lên đến 100. Đức Giám mục Angelo Moreshi, đại diện tông tòa Gambella ở Éthiopie đã qua đời ngày 25 tháng 3 tại Brescia. Tuổi của các linh mục qua đời từ 55 đến 104 tuổi và các linh mục trẻ hơn cũng nhập viện, đôi khi rất nặng và một số đang chiến đấu với tử thần.

Tại Pháp đã có hơn 10 000 người chết vì bệnh dịch, trong số này cũng có các linh mục và các tu sĩ.

Nhiều nhân vật nổi tiếng cũng ở trong danh sách các linh mục qua đời như linh mục  François de Gaulle, cháu của Đại tướng Gaulle qua đời ở tuổi 98. Cha là linh mục truyền giáo lâu ngày ở Burkina Faso và là linh mục tuyên úy không chính thức trong những năm Đại tướng de Gaulle ở điện Élysée, linh mục thường dâng thánh lễ tại đây.

12 linh mục Dòng Tên của tình Dòng Pháp qua đời

Đặc biệt có nhiều linh mục Dòng Tên qua đời trong đại dịch này. Ngày 8 tháng 4, linh mục Henri Madelin qua đời ở tuổi 83, ngài là nhân vật biểu tượng cho sự có mặt của Dòng Tên trong đời sống trí thức Pháp. Ngài là bề trên tỉnh Dòng, tổng biên tập tạp chí Dòng Tên Études, chủ tịch Trung tâm Sèvres, giáo sư ở phân khoa Khoa học Chính trị Đại học Paris. Trang mạng của Dòng Tên Pháp viết: “Người của đức tin, người của giao tiếp, người có lòng nhân, người luôn theo dõi các tiến triển của xã hội, Henri đã cống hiến tài năng nhân bản và trí tuệ của mình để phục vụ Chúa Kitô, phục vụ Giáo hội và xã hội.”

Cho đến hôm nay có 12 linh mục Dòng Tên tỉnh dòng Pháp qua đời, khi lệnh cách ly được dỡ bỏ sẽ có thánh lễ tưởng niệm các ngài.

Ngoài linh mục Henri Madelin là các linh mục Michel Souchon, 90 tuổi, linh mục Guido Reiner, 94 tuổi, linh mục Adrien Toulorge, 94 tuổi, linh mục René Marichal, 90 tuổi, linh mục Xavier Nicolas, 99 tuổi, linh mục Gérard Pierré, 96 tuổi, linh mục Michel Choisy, 95 tuổi, linh mục Christian Soudée, 86 tuổi, linh mục Louis Hincq, 97 tuổi, linh mục Pierre Gauffriau, 85 tuổi và linh mục François Poméon , 87 tuổi.

Rất nhiều người qua đời trong các giáo phận Pháp

Rất khó để có một danh sách chính xác trong các giáo phận và nhà dòng, cũng như trong dân chúng vì không có các thử nghiệm nên một số trường hợp nghi ngờ không được dò tìm, vì thế không có được con số chính thức. Tuy nhiên có nhiều trường hợp nhập viện  và qua đời đã được báo cáo.

Ở vùng Ardèche, tháng vừa qua linh mục Marcel Saby, 78 tuổi thuộc giáo phận Viviers là người qua đời đầu tiên. Linh mục Marc Soyez, 74 tuổi giáo phận Versailles cũng qua đời. Còn ở giáo phận Créteil, Paris một linh mục và một thầy phó tế qua đời. Đức Giám mục Michel Santier và Đức Giám mục Daniel Labille cả hai đều bị khó thở nặng.

Linh mục Roger Giraud, niên trưởng các tu sĩ giáo phận Lyon đã qua đời ngày 29 tháng 3 ở tuổi 101. Ngài là linh mục Pháp lớn tuổi nhất qua đời vì coronavirus. Linh mục trẻ tuổi nhất là linh mục Tomas Kapingala người Angola, 64 tuổi của giáo phận Pontoise.

Rất nhiều nhà dòng cũng bị tác động mạnh

Dù ít tiếp xúc với dân chúng nhưng các nhà dòng cũng không tránh được coronavirus. Linh mục Bernard Ducruet, 92 tuổi dòng Biển Đức Fleury ở Saint-Benoỵt-sur-Loire đã qua đời. Nhà cầm quyền buộc cộng đoàn phải cách ly vì có ít nhất 18 tu sĩ khác bị dương tính. Có ba tu sĩ ở cộng đoàn dòng Capucin ở Crest qua đời.

Ở các nơi khác trên thế giới, Liban là nước tương đối ít bị ảnh hưởng, nhiều linh mục Dòng Tên của Đại học Thánh Giuse bị nhiễm. Đáng buồn là cộng đoàn vừa loan tin linh mục Alex Bassili, 75 tuổi qua đời khi vừa chính thức tuyên bố ngài được lành. Ngài qua đời vì lên cơn tim, chắc chắn do yếu sức vì căn bệnh vừa trải qua.

Nước Mỹ, trung tâm dịch mới của đại dịch

Bây giờ trận truyến nặng nhất là nước Mỹ, tổng thống Donald Trump đã phải công nhận những ngày đen tối nhất sẽ đến. Ở New York, linh mục Jorge Ortiz-Garay thuộc giáo phận Brooklyn là linh mục đầu tiên qua đời.

Truyền thông địa phương nói nhiều về linh mục Jorge, cha chỉ mới 49 tuổi và rất năng động trên các trang mạng xã hội để loan truyền Lời Chúa trong thời gian cách ly này. Linh mục người gốc Mêhicô, chịu chức năm 2004 sau khi đã hành nghề luật sư. Ngài đến Brooklyn năm 2009 và đã quảng bá việc tôn kính Đức Mẹ Guadalupe trong các cộng đoàn mỹ-latinô. Đức Giám mục Nicholas DiMarzio, giáo phận Brooklyn tuyên bố: “Chúng ta cùng cầu nguyện với Đức Mẹ Guadalupe cho linh mục và cho gia đình linh mục, cho mọi người để cùng nhau chúng ta có thể vượt lên và chiến thắng con vi-rút khủng khiếp này.”

Linh mục Gioacchino Basile, 60 tuổi người Ý qua đời ở New York. Ngài người gốc Calabre và là cha xứ ở khu phố Queens, cha cũng là cha tuyên úy của phi trường quốc tế La Guardia. Có thể do lượng du khách đến phi trường nhiều, cha đã bị nhiễm trong khi làm công việc ở đây.

“Chết với Chúa Kitô để sống lại với Ngài”

Vì lệnh cách ly nên tang lễ các linh mục qua đời trong thời gian này, cũng như những ai qua đời vì các bệnh khác chỉ được cử hành trong vòng thân mật nhất và họ sẽ được tưởng niệm sau này khi lệnh cách ly được dỡ bỏ. Dù bị bệnh khi phục vụ trực tiếp hay ra đi khi đã lớn tuổi và sau khi đã phục vụ cả đời trong chức thánh, tất cả đều là chứng nhân cho lòng trung thành phục vụ Chúa và trong sự tận hiến hết lòng phục vụ Dân Chúa.

Trả lời trên Radio Vatican tiếng Ý vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh này, Đức Giám mục  Francesco Beschi, giáo phận Bergame cho biết giáo phận có 24 linh mục đã qua đời và còn nhiều linh mục đang ở bệnh viện, ngài xem tình trạng của giáo phận mình như tình trạng thời Xuất hành Ai Cập: “Chúng ta không còn gì của những gì chúng ta đã có trước đây. Vậy chúng ta còn gì? Chúng ta chỉ còn lời cầu nguyện, Lời Chúa, tình chia sẻ anh em và nhất là phải đặt đời sống của chúng ta trong bàn tay của Chúa. Đấng là hy vọng Phục Sinh. Chết với Chúa Kitô để sống lại với Ngài.”

Đọc thêm: Coronavirus, nấm mồ của các linh mục Ý

palermotoday.it, Alessandro Bisconti, 2020-04-07


Linh mục Buttitta, qua đời cùng ngày với Đức Gioan-Phaolô II (2-4). Linh mục được giáo dân ở Palerme yêu mến, đặc biệt trong giáo xứ Sant’Agata La Pedata của ngài. Giáo phận Bergame cầu nguyện cho ngài cũng như cho tất cả nạn nhân đã qua đời mà không có tang lễ.

Đến bây giờ đã có cả trăm “chiến binh của Chúa” qua đời vì bệnh dịch Covid-19. Trong số này có linh mục Silvio Buttitta của vùng Bergamo. Cho ngài và cho tất cả nạn nhân qua đời mà không có tang lễ, giáo phận Bergamo trong thời gian ngắn nhất đã dâng thánh lễ tưởng nhớ họ.

Linh mục Silvio Buttitta, một linh mục làng quê bị nhiễm coronavirus ở tuổi 83 trong vùng  Villafrati. Trong gần 50 năm cha xứ Buttitta đã ở họ đạo Sant’Agata La Pedata, vùng Corso Tukory. Với giáo dân trong khu vực, cha đơn thuần là “người cha” đáng kính chứ không phải “Don Buttitta”. Khi về hưu cha về ở Villafrati, tại nhà hưu dưỡng này, cha đã về với Chúa.

Sáng hôm qua, Tổng Giám mục Corrado Lorefice đến nghĩa trang Sant’Orsola để làm phép xác và cầu nguyện cho cha.

Cha Buttitta được phong chức linh mục cùng ngày với chân phước Don Pino Puglisi. Có những trùng hợp chung quanh cha Buttitta, cha chết cùng ngày với Đức Gioan-Phaolô II (2-4). Và nhà thờ của cha có Thánh tích của Đức Gioan-Phaolô II (một mảnh vải rất nhỏ có dính máu của ngài) được hồng y Stanislaw Dziwisz, cựu thư ký của Đức Gioan-Phaolô II tặng.

Cha Buttitta qua đời nhưng giáo dân không thể đến tiễn biệt lần cuối vì vậy khi luật cách ly được dỡ bỏ, một thánh lễ sẽ được cử hành ở giáo xứ của ngài.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch


Đọc thêm: 
Coronavirus: Giáo phận Bergamo đối diện với cái chết của các linh mục và giáo dân


la-croix.com, Nicolas Senèze, 2020-03-17


Tại Bergamo, vùng bị nhiễm coronavirus nặng nhất, trong một tuần giáo phận đã mất 6 linh mục và 14 linh mục khác phải nhập viện. Một dấu hiệu mà theo Giám mục Beschi, “chúng ta không tách rời cộng đoàn chúng ta ngay cả trong cái chết.”

Linh mục Giancarlo Nava, 71 tuổi là người dày dạn, ngài đã từng đi truyền giáo ở Cameroun, sau đó là ở Paraguay nơi ngài bị đe dọa giết vì tố cáo các chính trị gia tham nhũng, buôn bán ma túy và vũ khí. Bị bệnh và mệt mỏi, cha về giáo phận Bergamo (miền bắc nước Ý) của mình để nghỉ một thời gian. Trước khi đi, cha viết cho giáo dân Paraguay của mình một bức thư đau lòng, cha mong trở về “để chết trên miếng đất thân yêu này, giữa giáo dân của tôi.”

Coronavirus đã không cho cha thực hiện giấc mơ này: ngày thứ bảy 14-3, cha Giancarlo qua đời ở bệnh viện Sondalo, một thành phố nhỏ ở rặng núi  Alpes, gần Adda.

“Một người tốt, luôn phục vụ cộng đoàn”

Cùng ngày, linh mục Giosuè Torquati, 81 tuổi cũng qua đời sau một đời làm việc tông đồ, ảo thuật gia trong các trường học, nhà hưu dưỡng và bệnh viện, cha chỉ có một mối quan tâm: đem niềm vui và nụ cười đến cho những người chung quanh mình.

Tối hôm sau đến lượt cha Giuseppe Berardelli, 72 tuổi chỉ cái chết vài giờ sau cha Silvano Tortori, 59 tuổi, cha phó của một giáo xứ vùng ngoại ô Bergamo. Giáo dân nhớ về cha, “một người tốt, luôn phục vụ cộng đoàn.”

Chúa nhật trước, linh mục Mariano Carrara, 72 tuổi, cha xứ ở Urgnano, vùng ngoại ô phía nam Bergamo đã chính thức mở màn cho con số rùng rợn. Dù đã bệnh và yếu một thời gian, cha không muốn hạn chế công việc phục vụ cộng đoàn của mình. Bệnh, cha vào bệnh viện và thử nghiệm là dương tính, vài ngày sau cha qua đời.

“Chúng tôi chia sẻ nỗi đau của cộng đoàn chúng tôi”

Trong vòng một tuần, giáo phận Bergamo mất 6 linh mục, dấu hiệu cho thấy Giáo hội cũng không thoát được căn bệnh này. Đức Giám mục Francesco Beschi, giáo phận Bergamo cho biết: “Con số các linh mục đã qua đời trong tuần này và các linh mục nhập viện thật là cao”, 14 linh mục đang được điều trị ở bệnh viện vì Covid-19.

Ngài nói trên Đài InBlu của tòa giám mục Ý: “Chúng ta không tách rời cộng đoàn chúng ta ngay cả trong cái chết.”

“Một lòng quảng đại tăng dần”

Cả giáo phận chịu tang, tờ báo địa phương Eco của tỉnh Bergamo bình thường trang cáo phó chỉ một trang rưỡi nay tăng lên 10, 11 trang, nhưng lòng quảng đại không chịu thua nạn dịch. 

Trang cáo phó của báo Eco, Bergamo

Đức Giám mục ghi nhận: “Trong 15 ngày, tôi thấy mọi người đều bày tỏ lòng quảng đại và kết nối các quan hệ gần gũi thật đặc biệt”, ngài vui vì 20 linh mục khác đã rời viện.

Cùng với báo Eco và cơ quan Medef ldiph, giáo phận huy động để tài trợ phòng cho nhiều người rời bệnh viện về dưỡng bệnh, để bệnh viện có chỗ nhận thêm bệnh nhân mới, những người về dưỡng bệnh vẫn còn cần săn sóc để tránh lây lan. 

“Chúng ta mang Chúa Giêsu đến với giáo dân nhưng chúng ta cũng mang vi-rút đến cho họ.”

Giáo hội cố gắng gần giáo dân của mình, linh mục Carlo Nava, Dòng Thánh Tâm, cha xứ của một giáo xứ ở Bergamo cả ngày điện thoại để an ủi người bệnh bị cách ly.

Linh mục giải thích với báo Avvenire: “Chúng ta đối diện trước hiểm nguy và chúng ta chia sẻ nỗi lo của họ, cố gắng đem an ủi của đức tin đến cho họ”, giáo xứ của cha mất một trong các linh mục của mình, cha Tarcisio Casali, 82 tuổi, một trong các hình ảnh gương mẫu của giáo phận.

Giám mục giáo phận Bergamo giải thích: “Chúng ta phải cẩn thận, chúng ta phải ý thức chúng ta mang Chúa Giêsu đến với giáo dân nhưng chúng ta cũng mang vi-rút đến cho họ.”

Không còn xức dầu

Linh mục nói với báo L’Osservatore Romano, các linh mục ở đây không thể đến gần bệnh nhân để xức dầu. Cha nói thêm: “Giáo hội nói nếu chúng ta ăn năn tội cách trọn thì chúng ta cũng được tha, tôi muốn nhắc cho giáo dân điều này.”

Hết sức cẩn thận, một số linh mục cũng đến gần được bệnh nhân như linh mục Claudio del Monte, cha xứ ở ngoại ô Bergamo, cha là hóa học gia, cha hướng dẫn cho giáo dân cách tự làm dung dịch gel-cồn để rửa tay. 

“Chúng ta không thể đụng vào người bệnh và người sắp qua đời”

Linh mục kể với hãng tin Adnkronos cách nào cha đi “như xác chết” trong hành lang bệnh viện với thiết bị bảo vệ y như bác sĩ, y tá để đến gần bệnh ở phòng săn sóc đặc biệt.

Cha giải thích: “Rõ ràng chúng ta không thể đụng vào người bệnh và người sắp qua đời. Chúng tôi không tiếp xúc trực tiếp mà ở một khoảng xa. Chúng tôi cầu nguyện nhưng những người mang ống trợ thở không còn hiểu chúng tôi đọc gì. Họ cũng không thấy mặt của linh mục mang khẩu trang bịt bùng trước mặt họ. Lại thêm mắt kính và đồ chắn bằng nhựa của tôi hay bị hơi nước làm nhòa, lúc đó tôi cũng không thấy được bệnh nhân.”

Linh mục cũng cảnh báo: “Không phải chỉ có người lớn tuổi sắp chết, ở phòng săn sóc đặc biệt, tôi thấy có cả những người 40, 50 tuổi, họ thường nằm sấp để máy trợ thở dễ mang không khí vào phế quản cho họ.”

Linh mục Claudio cho biết cha cũng đồng hành với các nhân viên y tế ở Trung tâm Y tế Gioan XXIII, họ trả một giá quá đắt cho căn bệnh này. Có 106 bác sĩ bị bệnh hay bị cách ly, riêng thành phố Bergamo đã có 50 bác sĩ.

Rất nhiều nhân viên săn sóc không thể về nhà mình vì sợ lây cho người thân: Giám mục Beschi đã dành ra 50 phòng ở chủng viện để họ có thể đến đó nghỉ một chút.

Đức Giám mục Beschi tin tưởng vào lời cầu nguyện để cùng đi với giáo dân trong lúc khó khăn này, chiều thứ ba 17-3 ngài sẽ đến Sotto Il Monte, quê hương của Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII để cầu nguyện trên truyền hình, ngài xin Thánh Giáo hoàng “phù hộ cho những người làm việc cực nhọc để chống căn bệnh này, để chúng ta nhanh chóng tìm lại được nụ cười.”

Marta An Nguyễn dịch

(Nguồn: Phanxico.vn)