Tám mối phúc cho Giám mục của Đức Phanxicô – Đề xuất một mẫu Mục tử cho thế kỷ 21

24/11/2021
986


Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi một văn bản có tên là “Các Mối Phúc cho Giám Mục” đến với tất cả các Giám mục Ý đang họp hội nghị toàn thể tại Rôma. Bản văn đưa ra khuyến nghị và hướng dẫn mục vụ không chỉ cho các giám mục Ý mà còn cho hơn 5.000 Giám mục Công giáo trên thế giới ngày nay.

Vatican công bố văn bản sau khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi tấm thiệp có hình ảnh của Người Mục Tử Tốt Lành và bản văn “Các Mối Phúc cho Giám mục” đến cho từng giám mục trong số hơn 200 giám mục hiện diện tại phiên khai mạc hội nghị toàn thể của Hội đồng Giám mục Ý vào ngày 22 tháng 11, được tổ chức tại một khách sạn ở Rôme. Đức Phanxicô lái xe từ Vatican đến khách sạn để nói chuyện với các giám mục, và Ngài được  Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti chủ tịch hội nghị chào đón.

Thoạt đầu người ta nghĩ rằng Đức Phanxicô đã tự viết bản văn này, nhưng sau đó người ta biết rằng bản văn đã được Tổng Giám Mục Naples, Domenico Battaglia viết. Đức Tổng giám mục là người đầu tiên sử dụng nó trong một bài giảng vào ngày 31 tháng 10, khi phong chức cho ba giám mục mới cho giáo phận đó. Đức Giáo Hoàng đã biết về bản văn và Ngài biến nó thành của riêng mình bằng cách in nó trên một tấm thiệp và tặng nó cho mỗi Giám mục Ý.

Các mối phúc cho giám mục được mô phỏng theo tám mối phúc của Chúa Giêsu trong Bài giảng trên Núi, như được kể lại trong Chương 5 của Tin Mừng theo Thánh Matthew. Qua cách thế này, Đức Phanxicô rõ ràng muốn cung cấp sự hướng dẫn và gợi hứng thực hành cho các giám mục trên toàn thế giới và cho những người sẽ trở thành giám mục trong tương lai.

Các mối phúc cho giám mục có tính cách thách đố và rất giống phong cách của Đức Phanxicô. Chúng đề xuất một bức chân dung về cách thế mà  người mục tử phải trở thành vào thế kỷ 21, trong một thế giới có quá nhiều nghèo đói, bất công, xung đột, đau khổ và dễ đổ vỡ của con người. Chúng là một lời kêu gọi phục vụ và làm bẩn tay người mục tử, lau nước mắt và làm việc cho công lý, hòa bình và hòa giải, tìm kiếm sự thiện hảo ngay cả trong những tình huống tồi tệ nhất, và làm việc để xây dựng tình huynh đệ trong thế giới ngày nay.

Các mối phúc này cũng làm nổi bật những cám dỗ mà các giám mục phải đối mặt, như những cám dỗ về tìm kiếm quyền lực và theo một lối sống thoải mái.

Toàn văn của “Các Mối Phúc cho Giám Mục”

  1. Phúc thay vị giám mục là người thực thi khó nghèo và chia sẻ lối sống của mình bởi vì với chứng tá của ngài, ngài đang xây dựng Nước Trời.
  2. Phúc thay vị giám mục là người không sợ rơi lệ trên khuôn mặt mình, để những giọt nước mắt ấy có thể soi chiếu ra những nỗi buồn của dân chúng, những công việc [mệt mỏi] của các linh mục, [và] những người tìm thấy sự an ủi trong Chúa trong khi gắn bó với người chịu đau khổ.
  3. Phúc thay vị giám mục là người coi chức vụ của mình như một nhiệm vụ chứ không phải là quyền lực; làm cho sự hiền lành trở thành sức mạnh của mình; trao quyền làm dân Chúa trong trái tim mình cho tất cả, để được cư ngụ trong đất dành cho người hiền.
  4. Phúc thay vị giám mục là người không khép mình trong các dinh thự của kẻ cầm quyền, là người không trở thành một kẻ quan liêu chỉ biết chú ý đến con số thống kê hơn là các khuôn mặt; chỉ chú ý đến các thủ tục hơn là những câu chuyện [của người dân]; là người tìm cách chiến đấu bên cạnh mọi người vì giấc mơ về công lý của Thiên Chúa; bởi vì Đức Chúa, khi gặp gỡ trong thinh lặng của lời cầu nguyện hàng ngày, sẽ là nguồn lực nuôi dưỡng ngài.
  5. Phúc thay vị giám mục là người có con tim biết thương cảm đến thế giới này; là người không sợ bẩn tay mình với bùn của linh hồn con người để tìm thấy ở đó vàng của Thiên Chúa; là người không bị tai tiếng bởi tội lỗi và sự mỏng dòn của người khác vì ngài ý thức được sự đáng thương của chính mình, bởi vì ánh mắt của Đấng bị đóng đinh đã phục sinh sẽ dành cho ngài dấu ấn của sự tha thứ vô hạn.
  6. Phúc thay vị giám mục là người tránh được sự hai lòng của con tim; là người tránh mọi năng động mơ hồ; là người mơ ước điều tốt ngay cả giữa cái ác, bởi vì ngài có thể tận hưởng dung nhan của Thiên Chúa, theo dấu vết của nó trong mọi rối ren phức tạp nơi lãnh địa của con người.
  7. Phúc thay vị giám mục làm việc cho hòa bình, là người đồng hành với những đường lối hòa giải, là người gieo vào trái tim của giáo sĩ hạt giống hiệp thông, là người đi cùng với một xã hội bị chia rẽ trên con đường hòa giải, là người nắm tay mọi người nam nữ thiện chí để xây dựng tình huynh đệ: Thiên Chúa sẽ nhận ngài là con của mình.
  8. Phúc thay vị giám mục là người, vì Tin Mừng, không sợ đi ngược dòng, “chai mặt” như Đức Kitô khi tiến về Giêrusalem, mà không để mình bị kìm giữ lại bởi những hiểu lầm và những trở ngại; bởi vì Ngài biết rằng Vương quốc của Thiên Chúa tiến lên ngược chiều với thế giới này.

Chuyển ngữ: Công Trình, SJ

Nguồn: Pope Francis shares 8 Beatitudes for Bishops, giving a model for the 21st-century pastor | America Magazine

https://dongten.net/2021/11/24/tam-moi-phuc-cho-giam-muc-cua-duc-phanxico-de-xuat-mot-mau-muc-tu-cho-the-ky-21/